Bộ Y tế 3 lần hoãn dùng vaccine mới, thị trường khan hiếm Quinvaxem

10/12/2018 17:16

Kế hoạch đưa vaccine ComBE Five vào tiêm chủng thay thế Quinvaxem bị Bộ Y tế liên tục hoãn từ tháng 6, khiến nhiều nơi hết sạch.

ComBE Five là vaccine do Ấn Độ sản xuất, được Bộ Y tế dùng thay thế vaccine Qunivaxem phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib. 

Trao đổi với phóng viên sáng 10.12, Cục trưởng Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho hay Bộ Y tế đã 3 lần hoãn đưa ComBE Five ra thị trường. Trước đó việc chậm sử dụng vắcxin ComBE được Bộ Y tế giải thích là cần kiểm tra kỹ chất lượng.

Dự kiến vaccine này sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng trong tháng 12.    

"Hiện vaccine 5 trong 1 ComBE Five đang được vận chuyển từ kho ở Viện Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và Nha Trang... đến các tỉnh để kịp thời phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng trong tháng 12", ông Phu nói.

Nhiều tỉnh thành đã hết sạch vaccine 5 trong 1 Quinvaxem từ tháng 10. Nhiều trẻ đến lịch tiêm chủng phải hoãn tiêm.

Văcxin ComBE Five được đưa vào sử dụng từ tháng này. 

Vaccine ComBE Five dự kiến được đưa vào sử dụng từ tháng 12

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội cho biết Hà Nội đã hết vaccine 5 trong 1 tiêm chủng mở rộng từ khoảng một tháng trước đây. Mỗi tháng Hà Nội cần 22.000-25.000 mũi vaccine này.

Hà Nội là địa phương có dự trữ vaccine 5 trong 1. Nhiều tỉnh thành khác đã hết vaccine này từ vài tháng trước, trong đó có Long An, An Giang, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... 

Vaccine ComBE Five được chỉ định tiêm 3 mũi vào các tháng tuổi thứ 2, 3, 4 cho trẻ em. Vaccine này thay thế Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất đã được sử dụng ở Việt Nam khoảng 10 năm nay. Tuy nhiên hiện nhà sản xuất Quinvaxem đã dừng bào chế vaccine này. 

Vaccine ComBE Five đã được thử nghiệm tại 60 huyện với 889 xã của 7 tỉnh gồm Cần Thơ, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu từ tháng 10 và 11. Trên 17.000 trẻ đã được tiêm ComBE Five. Kết quả tiêm chủng cho thấy vắcxin bảo đảm độ an toàn.

LÊ NGA (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế 3 lần hoãn dùng vaccine mới, thị trường khan hiếm Quinvaxem