Bộ phận đặc biệt ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương

14/09/2018 11:03

Bộ phận chăm sóc tích cực Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương là nơi chăm sóc đặc biệt, chuyên sâu cho người bệnh nặng.


Bệnh nhân ở đây được chăm sóc tận tình từ bữa ăn, giấc ngủ đến điều trị bệnh lý   

Với mục tiêu bảo đảm an toàn cho người bệnh, tránh những biến chứng khi nằm viện dài ngày, các nhân viên tại bộ phận chăm sóc tích cực đã giúp cho việc điều trị của bác sĩ hiệu quả hơn và người nhà bệnh nhân an tâm hơn.

Bà Phạm Thị Vũ (70 tuổi, ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương) bị gãy cổ xương đùi, liệt nửa người do tai biến mạch máu não. Ban đầu gia đình thuê người chăm sóc cho bà nhưng do người giúp việc không có kiến thức về chuyên môn nên bà Vũ đã bị nhiều biến chứng như gãy lại cổ xương đùi, loét, viêm phổi. Sau đó, gia đình bà đã tìm đến bộ phận chăm sóc tích cực của Bệnh viện Phục hồi chức năng. Ở đây, hằng ngày bà được điều trị tích cực cộng với sự chăm sóc tận tình, chu đáo từ tắm giặt, vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt, điện phân, điện xung, siêu âm, điều trị bằng tia hồng ngoại, đắp parafin… và ăn uống theo chế độ bệnh lý. Sau 3 tháng điều trị, hiện tại sức khỏe của bà đã ổn định, những biến chứng như viêm loét, viêm phổi đã khỏi hẳn. 

Bà Nguyễn Thị Dung (81 tuổi, ở phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) cũng vào điều trị tại đây từ hơn 1 năm nay do bị tai biến mạch máu não và đái tháo đường tuýp 2. Bà không đi lại được, gần như liệt hoàn toàn, mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào người khác. Hoàn cảnh gia đình bà cũng rất éo le, con cái ở xa, chồng mất sớm nên không còn ai chăm sóc. Chính vì vậy, gia đình đã gửi bà vào bộ phận chăm sóc tích cực của bệnh viện để điều trị. Từ miếng ăn đến vệ sinh cá nhân hằng ngày đều do các nhân viên của bệnh viện phục vụ chu đáo, do đó bệnh tình của bà cũng chuyển biến tốt.

Mặc dù mới đi vào hoạt động được gần một năm nay, bộ phận chăm sóc tích cực Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương đã điều trị, chăm sóc cho hơn 20 bệnh nhân, trong đó 80% số bệnh nhân là người cao tuổi, bị bại liệt do tai biến mạch máu não, có bệnh lý về cơ xương khớp. Thường những người bệnh vào nằm điều trị tại đây không thể tự chăm sóc cho bản thân mà hoàn toàn phụ thuộc vào điều dưỡng viên. Ngoài thực hiện các kỹ thuật chuyên môn để người bệnh sớm bình phục, ổn định về thể chất và tinh thần, các điều dưỡng tại bộ phận chăm sóc tích cực đã tận tình chăm sóc người bệnh như người nhà của mình từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân như tắm rửa, gội đầu, chăm sóc răng miệng, xoa bóp giúp tuần hoàn máu… 

Hiện bộ phận này có phòng hành chính, phòng thủ thuật, khu phòng bệnh nội trú khép kín, khu sinh hoạt cá nhân đều được bệnh viện đầu tư xây mới, trang thiết bị máy móc hiện đại với đội ngũ điều dưỡng, bác sĩ được đào tạo bài bản. Cán bộ ở bộ phận này không chỉ có trình độ chuyên môn cao mà còn có kỹ năng chăm sóc tốt và sự tận tâm hết lòng vì người bệnh. Điều đặc biệt nữa là khi người bệnh đến đây điều trị bệnh lý sẽ được bảo hiểm y tế chi trả, gia đình chỉ trả phần chăm sóc vệ sinh cá nhân cho bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa I Hứa Thành Chung, phụ trách bộ phận chăm sóc tích cực Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương cho biết: Người bệnh vào điều trị, chăm sóc ở đây thường là những bệnh nhân tuổi cao, bệnh nặng, lú lẫn không tự chủ được. Do vậy nhiều bệnh nhân không hợp tác với các y, bác sĩ, có trường hợp vừa đi vệ sinh xong lại bôi khắp ra giường, đệm. Không những vậy, người bệnh còn có thể gặp nguy hiểm bất kỳ lúc nào nên việc cấp cứu, túc trực bên bệnh nhân rất vất vả. Mặt khác, có gia đình người bệnh còn hiểu lầm việc đưa bệnh nhân vào đây như là gửi vào trại dưỡng lão nên thiếu quan tâm...

Dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ nhân viên trong bộ phận đặc biệt của Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương luôn nỗ lực để người bệnh khi vào đây đều được hưởng các dịch vụ kỹ thuật y tế chăm sóc sức khỏe tiên tiến hiện đại, qua đó giúp cho bệnh nhân sống vui, sống khỏe và người nhà bệnh nhân có thể yên tâm.    

HẢI HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ phận đặc biệt ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương