Việt Nam sẽ sản xuất thuốc trị COVID-19?

18/11/2021 19:30

Hãng Pfizer vừa công bố thỏa thuận, cho phép 95 nước thu nhập thấp và trung bình (53% dân số thế giới), trong đó có Việt Nam được sản xuất thuốc viên trị COVID-19 với giá rẻ.

Sản xuất thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer tại Freigburg, Đức trong tháng 11-2021 - Ảnh: Pfizer

Theo báo New York Times, việc Pfizer công bố thỏa thuận tương tự Hãng dược Mỹ Merck & Co tháng trước sẽ đưa đến khả năng mở rộng việc sản xuất hai loại thuốc trị COVID-19 trên toàn cầu. 

Ông James Love - người đứng đầu Tổ chức phi lợi nhuận Knowledge Ecology International - bình luận: "Việc chúng ta có giấy phép sản xuất hai loại thuốc này ở bất cứ đâu là một sự thay đổi lớn, và tương phản với sự hạn chế trong cấp phép sản xuất vắc xin COVID-19 tính đến nay".

Thuốc giá rẻ cho hơn 50% dân số thế giới

Theo thỏa thuận, Pfizer cấp quyền sản xuất thuốc generic (thuốc mang tên gốc để phân biệt với thuốc phát minh - thuốc gốc) của thuốc trị COVID-19 của hãng cho Tổ chức Sáng chế thuốc (MPP) để tổ chức do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn này cấp phép cho những nhà sản xuất thuốc generic đủ điều kiện tại 95 nước, hầu hết là tại châu Phi và châu Á, trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, Pfizer sẽ bán thuốc trị COVID-19 với tên gọi Paxlovid tại các nước giàu. Thuốc generic là thuốc tương đương sinh học với biệt dược có thành phần hoạt chất tương tự nhau, thường được sản xuất khi biệt dược hết hạn bản quyền nên giá rẻ. 

Ông Charles Gore - giám đốc điều hành MPP - cho biết hơn 20 công ty đã liên hệ với MPP liên quan tới giấy phép của Pfizer, và việc sản xuất thuốc generic này có thể bắt đầu trong quý 1-2022.

Trước đó, Hãng Merck và MPP cũng đạt thỏa thuận cho phép 105 nước thu nhập thấp và trung bình, chủ yếu ở châu Phi và châu Á, được phép sản xuất phiên bản generic của thuốc trị COVID-19 Molnupiravir của hãng.

Trước thỏa thuận với MPP, Merck đã cấp phép cho 8 nhà sản xuất thuốc lớn của Ấn Độ để sản xuất thuốc generic của Molnupiravir. Merck cũng cam kết hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho bất cứ hãng sản xuất thuốc nào yêu cầu giúp đỡ để sản xuất phiên bản generic của Molnupiravir.

Theo nghiên cứu, Molnupiravir uống ngày 2 lần trong một liệu trình 5 ngày, trong khi Paxlovid uống 30 viên trong một liệu trình 5 ngày. 

Các dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy Paxlovid giảm 89%, trong khi Molnupiravir giảm gần 50% nguy cơ nhập viện và tử vong nếu bệnh nhân dùng thuốc đủ sớm.

Tuy nhiên, việc tiếp cận giấy phép của Pfizer cũng sẽ phụ thuộc vào tốc độ phê duyệt loại thuốc này của cơ quan y tế các nước và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 

Tại Mỹ, Pfizer cho biết đã hoàn tất việc nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp Paxlovid, trong khi Molnupiravir dự kiến sẽ được phê duyệt trong vài tuần tới.

Đội ngũ y tế trao thuốc cho bệnh nhân F0 tại nhà trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TỰ TRUNG

Thách thức sản xuất, giá cả ra sao?

Ông Stephen Saad - giám đốc điều hành Hãng dược Aspen Pharmacare ở Nam Phi - cho biết công ty ông sẽ xin MPP cấp phép để sản xuất thuốc generic của Paxlovid, và dự kiến bán với giá khoảng 10 USD/liệu trình tại châu Phi dù hiện tại ông Saad không thể nói trước về việc khi nào Aspen mới có thể sản xuất thuốc generic của Paxlovid do công ty chưa biết gì về công nghệ sản xuất hay những nguồn cung cấp nguyên liệu thô nào của thuốc là sẵn có.

Ngày 16-11, nhà sản xuất thuốc generic Dr. Reddy's Laboratories (Ấn Độ) - đã đăng ký sản xuất thuốc generic của Molnupiravir - cho biết họ cũng sẽ sản xuất thuốc generic của Paxlovid, theo trang web Fierce Pharma. 

Theo New York Times, các nhà sản xuất thuốc generic tại các nước đang phát triển dự kiến tiếp thị thuốc generic của Molnupiravir với giá 20 USD/liệu trình, so với thỏa thuận 712 USD/liệu trình của Merck với Chính phủ Mỹ.

Trong khi đó, ông Gore cho biết một số người trong lĩnh vực sản xuất thuốc generic nói với ông rằng thuốc generic của Molnupiravir có thể được sản xuất có lời với giá khoảng 8 USD/liệu trình.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam sẽ sản xuất thuốc trị COVID-19?