Uống rượu gây nguy cơ mắc tới 60 bệnh

09/06/2023 13:30

Dù uống ít hay nhiều, một nghiên cứu lớn cho thấy uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc đến 60 bệnh.

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa

Xơ gan, đột quỵ và ung thư là những nguy cơ do uống quá nhiều rượu và đã được chứng minh rõ ràng. Thế nhưng, sau khi phân tích dữ liệu từ nửa triệu đàn ông sống ở Trung Quốc, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng thói quen này còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và đục thủy tinh thể.

Trong số 60 căn bệnh còn có các rối loạn khác chưa từng được chứng minh là có liên quan đến rượu như gãy xương, ung thư phổi và các bệnh tuần hoàn.

Các chuyên gia cho biết phát hiện này cho thấy uống rượu có liên quan đến nhiều loại bệnh hơn so với nghiên cứu trước đây.

Tiêu thụ rượu quá mức được cho là nguyên nhân gây ra khoảng 3 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Cơ quan dịch vụ y tế Anh (NHS) kiến nghị nam giới và nữ giới không nên uống quá 14 đơn vị rượu bia mỗi tuần. Một đơn vị được quy định là nửa lít bia hoặc một ly rượu nhỏ.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định không có ngưỡng rượu bia nào là an toàn đối với sức khỏe. Lập luận này đang trở thành chủ đề tranh luận gay gắt. Một số nghiên cứu trước đây cho rằng một ly rượu vang hoặc nửa lít bia mỗi ngày có thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phối hợp cùng các đồng nghiệp tại Đại học Bắc Kinh và Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc để tiền hành nghiên cứu trên.

Họ đã lấy hồ sơ bệnh án từ cơ sở dữ liệu của Trung Quốc chứa thông tin sức khỏe của trên 512.000 người trưởng thành, độ tuổi trung bình là 52. Hồ sơ bao gồm các thông tin về thói quen uống rượu của họ.

Khoảng 30% nam giới uống rượu thường xuyên - ít nhất một lần một tuần, trong khi tỷ lệ này chỉ là 2% ở phụ nữ.

Kết quả là, phụ nữ được sử dụng như một nhóm kiểm soát để xác nhận rằng nguy cơ mắc bệnh cao ở nam giới là do uống rượu chứ không phải là một cơ chế liên quan đến các biến thể di truyền.

Họ đã phân tích hồ sơ bệnh án trong 12 năm để đánh giá mức độ ảnh hưởng của rượu đối với nguy cơ phát triển 207 bệnh khác nhau. Một số không phải là bệnh y tế như tai nạn giao thông và thương tích.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nature Medicine cho thấy việc sử dụng rượu làm tăng nguy cơ mắc 60 bệnh ở nam giới ở Trung Quốc.

Trong số đó đã bao gồm 28 bệnh từng WHO xác định là có liên quan đến rượu, chẳng hạn như ung thư gan, ruột và trực tràng.

Tuy nhiên, họ cũng tìm ra thêm 33 bệnh chưa được xác định trước đó, chẳng hạn như bệnh gút, đục thủy tinh thể,  gãy xương và loét dạ dày.

Một số thói quen uống rượu chẳng hạn như uống hàng ngày, nhậu nhẹt hoặc uống rượu ngoài bữa ăn đặc biệt làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng như xơ gan.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được các mối liên hệ phụ thuộc vào liều lượng: cứ bốn ly mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh liên quan đến rượu cao hơn 14%.

Tần suất uống như vậy cũng làm tăng 6% nguy cơ phát triển 33 bệnh mới được xác định.

Ngoài ra, cứ bốn ly mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh xơ gan và bệnh gút cao hơn gấp đôi.

Nam giới uống rượu thường xuyên có nguy cơ nhập viện và mắc các loại bệnh cao hơn so với những người chỉ thỉnh thoảng uống rượu.

Nghiên cứu này cũng chứng minh ảnh hưởng của việc uống rượu đối với nguy cơ mắc bệnh ở các quần thể trên khắp thế giới.

Giáo sư Liming Li, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Mức độ tiêu thụ rượu đang gia tăng ở Trung Quốc, đặc biệt là ở nam giới. Nghiên cứu hợp tác quy mô lớn này cho thấy cần thiết phải tăng cường các chính sách kiểm soát rượu ở Trung Quốc”. 

Trong khi đó, Phó giáo sư Iona Millwood tại Oxford Public Health lại khẳng định rằng rõ ràng việc sử dụng rượu là một trong những yếu tố rủi ro quan trọng nhất dẫn đến sức khỏe kém, ở cả Trung Quốc và toàn cầu. Điều này rất quan trọng để triển khai chiến lược phòng ngừa ở các quốc gia khác nhau.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uống rượu gây nguy cơ mắc tới 60 bệnh