Tứ Kỳ dồn lực khống chế dịch

07/12/2021 08:30

Dù đã huy động tổng lực để dập dịch nhưng huyện Tứ Kỳ vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch bệnh đã "tấn công" lên các xã khu thượng, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Xã Hưng Đạo đã tạm thời phong tỏa thôn Lạc Dục do có nhiều người mắc Covid-19


Gần nửa tháng qua, huyện Tứ Kỳ đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm khống chế dịch Covid-19 lây lan. Tuy nhiên, tình hình dịch tại đây vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khó lường.

Dịch "tấn công" lên khu thượng

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ, từ 17 giờ ngày 5.12 đến 17 giờ ngày 6.12, toàn huyện có thêm 28 F0, trong đó có 15 ca ở Hưng Đạo - một xã khu thượng của huyện.

Hưng Đạo đang là một trong những điểm nóng về dịch tại huyện Tứ Kỳ với 47 F0 chỉ sau 5 ngày xuất hiện ca đầu tiên, chủ yếu ở thôn Lạc Dục. “Từ tối 5.12, chúng tôi đã phải tạm thời phong tỏa thôn Lạc Dục với 1.369 hộ dân, có 3.915 nhân khẩu để phục vụ công tác truy vết, xét nghiệm và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Dịch diễn biến quá nhanh, phức tạp”, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Đạo Trương Thị Toan cho biết.

Đại Sơn cũng là xã thuộc khu thượng của huyện Tứ Kỳ đang có tình hình dịch diễn biến phức tạp với 11 ca F0. Trong số này có 2 F0 phát hiện trong cộng đồng nhưng chưa rõ nguồn lây, một số ca phát hiện qua xét nghiệm tầm soát trong các doanh nghiệp, không liên quan ổ dịch Công ty TNHH GFT Việt Nam (Công ty GFT).

Ngày 25.11, Công ty GFT ở xã Cộng Lạc có ca mắc Covid-19 đầu tiên. Sau đó, doanh nghiệp này nhanh chóng trở thành ổ dịch lớn, mỗi ngày có hàng chục ca mắc mới nhưng chủ yếu là người thường trú hoặc tạm trú ở thị trấn Tứ Kỳ và 10 xã khu hạ.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, dịch bắt đầu tấn công lên các xã khu thượng của huyện. Đáng lo ngại là nhiều F0 mới xuất hiện ở các xã khu thượng không liên quan ổ dịch Công ty GFT mà xuất hiện tại một số doanh nghiệp khác trên địa bàn hoặc trong cộng đồng nhưng chưa rõ nguồn lây. "Huyện đã phải yêu cầu 10 trong tổng số 14 doanh nghiệp có F0 phải tạm dừng hoạt động để chống dịch”, ông Đào Văn Soái, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ thông tin.

Toàn huyện chỉ còn 6/23 xã, thị trấn chưa có F0 là Đại Hợp, Quảng Nghiệp, Quang Phục, Quang Khải, Dân Chủ, Tái Sơn. Tuy nhiên, những xã này đều có lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp đã xuất hiện F0 hoặc có tiếp xúc gần với các ca bệnh, nguy cơ bùng phát dịch rất lớn.

Huyện Tứ Kỳ đang đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Huy động tổng lực

Huyện Tứ Kỳ đã và đang huy động cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc chống dịch. Lãnh đạo chủ chốt các cấp, ngành theo nhiệm vụ được phân công liên tục đi cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp các biện pháp dập dịch. Một chiến dịch tuyên truyền phòng chống dịch lớn chưa từng có đang được địa phương này triển khai dưới nhiều hình thức từ phát thanh, truyền thanh, mạng xã hội đến tuyên truyền lưu động, trực tiếp đến từng hộ nhằm vận động nhân dân đồng lòng chống dịch.

Để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, huyện đang đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. Thôn, xã nào có nhiều F0 thì xét nghiệm toàn dân. Thôn nào ít F0 thì xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao. Các F1, F2 cách ly tại nhà chịu sự theo dõi, quản lý sát sao của các lực lượng chức năng. Chi bộ các thôn, khu dân cư giao trách nhiệm quản lý các F1, F2 cách ly tại nhà cho từng đảng viên.

UBND huyện đã yêu cầu các doanh nghiệp phải tự xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% đối tượng có nguy cơ cao ít nhất 2 lần, xét nghiệm tầm soát ít nhất 30% số lao động thuộc các phân xưởng sản xuất... Từ ngày 7.12, 3 đoàn kiểm tra của huyện sẽ kiểm tra liên tục, doanh nghiệp nào không chấp hành, chủ quan, lơ là sẽ phải dừng hoạt động, kể cả chưa xuất hiện F0.

Huyện Tứ Kỳ đang đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Phấn đấu đến trung tuần tháng 12 này sẽ phủ kín vaccine nhằm tạo miễn dịch cộng đồng.

Đến ngày 6.12, 3 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của huyện đã cơ bản đầy bệnh nhân. Huyện đã phối hợp chuẩn bị xong cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mới đặt tại Trường THPT Cầu Xe với 300 giường bệnh. Nếu tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, dự kiến huyện trưng dụng thêm Trường THPT Tứ Kỳ II thành cơ sở thu dung, điều trị F0.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ, tính từ ngày 25.11 đến 17 giờ ngày 6.12, toàn huyện có 387 F0, chủ yếu liên quan ổ dịch Công ty TNHH GFT Việt Nam, trong đó có 380 F0 là người Tứ Kỳ hoặc đang tạm trú trên địa bàn, 7 ca ở các địa phương khác. Toàn huyện có 703 F1 đang cách ly tập trung, 2.392 F1 đang cách ly tại nhà. Có 363 F0 đang điều trị tại 3 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại huyện Tứ Kỳ; 13 F0 chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh điều trị.

TIẾN MẠNH - NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Tứ Kỳ dồn lực khống chế dịch