Tự giác và giám sát khi cách ly F1 tại nhà

19/11/2021 07:00

Các xã, phường trên địa bàn TP Hải Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý F1 tại nhà hiệu quả.


Cháu N.N.V., học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được cách ly tại nhà 

Thực hiện cách ly F1 tại nhà có nhiều thuận lợi song cũng gặp không ít khó khăn. 

Nguời thân yên tâm hơn

Do trong lớp có 1 bạn là F0 nên N.N.V. (học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi) là F1 và được UBND phường Nguyễn Trãi cho phép cách ly tại nhà. Phòng cách ly chính là phòng ở riêng của cháu, trong phòng có nhà vệ sinh. Hằng ngày, gia đình mang đồ ăn và các vật dụng cần thiết cho V.. Để bảo đảm an toàn, cốc chén, bát đũa được bố mẹ khử khuẩn cẩn thận, giặt riêng quần áo cháu mặc. Rác thải cho vào túi nilon riêng, để gọn một chỗ. Chị Phạm Thanh Trà, mẹ cháu V. cho biết: "Cháu được cách ly tại nhà tôi thấy thuận tiện cho gia đình trong việc chăm sóc cháu. Dù không được gần gũi nhưng thấy con hằng ngày chúng tôi cũng yên tâm hơn".

Cũng là F1, chị N.T.H. ở khu dân cư (KDC) số 8, phường Hải Tân được cách ly tại nhà vì đang nuôi 2 con nhỏ sinh năm 2020. Theo chị H., con chưa cai sữa nên việc đưa con vào trong khu cách ly hay để con ở nhà cho gia đình trông giúp chị đều không yên tâm. Để cách ly ở nhà, chị cũng ở phòng riêng, chỉ tiếp xúc với con, ngoài ra không tiếp xúc với ai trong gia đình. Thức ăn, đồ uống của 3 mẹ con đều có người nấu giúp và mang vào đến cửa phòng. Bát đũa sau mỗi lần ăn, chị đều cho vào nồi đun sôi để khử khuẩn. Quần áo của chị và các con cũng được giặt, phơi ra một khu riêng biệt, tách riêng với khu giặt giũ chung của gia đình.

Trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng lan rộng như hiện nay, việc cách ly F1 tại nhà sẽ mang lại những thuận lợi nhất định. Đó là không tạo áp lực lên hệ thống cơ sở vật chất, con người phục vụ tại các khu cách ly tập trung, không xảy ra nguy cơ lây nhiễm chéo... Tuy nhiên, việc cách ly F1 tại nhà cũng khiến nhiều người băn khoăn, người cách ly không tuân thủ các quy định, trong khi lực lượng giám sát còn mỏng, nếu không làm tròn trách nhiệm thì sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Đề cao trách nhiệm của cơ sở

TP Hải Dương hiện có 530 F1 cách ly tập trung và 280 F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà, chủ yếu là trẻ dưới 16 tuổi và người nuôi con nhỏ, người già, có bệnh nền. Để được cách ly tại nhà, người cách ly phải đáp ứng được nhiều điều kiện.

Phường Nguyễn Trãi có trên 80 trường hợp được cách ly tại nhà, hầu hết là học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Trước khi cách ly tại nhà, cán bộ y tế, công an khu vực, thành viên tổ "Covid cộng đồng" đến kiểm tra các điều kiện. Nếu gia đình có phòng ở, khu vệ sinh riêng, người cách ly cam kết chấp hành nghiêm các quy định và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để lây nhiễm dịch ra cộng đồng thì sẽ được cách ly tại nhà.

UBND phường Nguyễn Trãi giao các đoàn thể, tổ "Covid cộng đồng" giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà. Ông Phạm Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Chúng tôi thành lập 8 tổ công tác do các đồng chí Đảng ủy viên làm tổ trưởng, chỉ đạo, giám sát 8 KDC và chịu trách nhiệm quản lý người cách ly tại nhà. Mỗi ngày, lực lượng y tế đều đến đo thân nhiệt và lấy mẫu theo các mốc thời gian để xét nghiệm. Cán bộ khu dân cư, thành viên các tổ "Covid cộng đồng" cũng được huy động vào việc giám sát F1".

Ngoài giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, đoàn thể, phường Quang Trung còn huy động cả người dân vào việc giám sát. Với mỗi F1 cách ly tại nhà, UBND phường đều dán thông báo trước cửa, loa truyền thanh của phường thông báo tên, tuổi, địa chỉ của người được cách ly tại nhà để người dân nắm được, giám sát.

Để việc cách ly tại nhà hiệu quả, ý thức của người dân và sự kiểm tra, giám sát của các xã, phường, thị trấn phải đồng hành với nhau. Những người được cách ly tại nhà phải nghiêm túc thực hiện các quy định để bảo đảm an toàn cho mình, người thân và những người xung quanh. Các địa phương cũng nghiêm túc kiểm tra, giám sát để việc cách ly đúng quy định. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự giác và giám sát khi cách ly F1 tại nhà