TP Hồ Chí Minh: Nhiều người suy giảm miễn dịch đang dùng ARV đã đến tiêm vắc xin mũi 3

11/12/2021 09:25

TP Hồ Chí Minh chính thức khởi động tiêm vắc xin mũi 3 (bổ sung và nhắc lại) từ ngày 10-12 ở hơn 10 quận huyện. Sau tiêm người dân còn được lấy máu đầu ngón tay để xét nghiệm kháng thể.

Ngày 10.12 tại khoa tham vấn cộng đồng - HIV/AIDS thuộc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp (TP.HCM), nhiều người có tình trạng suy giảm miễn dịch đang điều trị bằng thuốc ARV do Trung tâm Y tế quận Gò Vấp quản lý - đã đến tiêm vắc xin. Công tác tiêm chủng tại đây diễn ra an toàn, trật tự. Sau tiêm người dân còn được lấy máu đầu ngón tay để xét nghiệm kháng thể. Đây là chương trình khảo sát kết quả kháng thể sau tiêm vắc xin của Trung tâm Y tế Gò Vấp.

"Rất mừng khi được tiêm mũi 3"

Nằm trong danh sách 250 người có tình trạng suy giảm miễn dịch, anh P.V.K. (31 tuổi) vui mừng khi được tiêm liều bổ sung. Dù cơ thể anh hay mệt nhưng hằng ngày anh cũng cố gắng chạy xe ôm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. "Lúc nghe Nhà nước thông báo tiêm mũi 3, tôi mong chờ từng ngày. Bây giờ tôi là những người được tiêm đầu tiên thì mừng hơn gì hết. Cơ thể không khỏe như người ta, nếu nhiễm COVID-19 nữa thì khó mà qua khỏi" - anh K. chia sẻ.

Bác sĩ Thạch Thị Ca - trưởng khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng - HIV/AIDS, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp - cho biết trong ngày

10-12, đơn vị tổ chức tiêm mũi bổ sung cho khoảng 250 người có tình trạng suy giảm miễn dịch. Đây là những người nhiễm HIV ở nhiều nơi đang được khoa quản lý. Bệnh nhân được tiêm vắc xin liều bổ sung tương tự cho người dân thông thường. Sau tiêm sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định.

Cùng ngày, tại Trường đại học Công nghiệp TP.HCM (phường 4, quận Gò Vấp) cũng tổ chức tiêm mũi nhắc lại cho nhân viên y tế, lực lượng công an, quân sự. Phụ trách tại điểm tiêm Trường đại học Công nghiệp TP.HCM cho hay trong ngày đầu tiên điểm này tiêm khoảng 2.000 liều cho lực lượng tuyến đầu chống dịch đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị ở quận Gò Vấp.

Đang ngồi chờ đợi sau tiêm, đại úy Nguyễn Ngọc Tú - Công an quận Gò Vấp - chia sẻ anh từng trải qua 4 tháng "cắm trại" tại các điểm nóng dịch ở quận. Vì lẽ đó anh lo bản thân mình sẽ bị nhiễm COVID-19 rồi ảnh hưởng đến gia đình, người thân. "Khi tôi nhận thông báo được tiêm mũi 3 thì thấy rất mừng, giúp nâng cao kháng thể, bảo vệ sức khỏe chính mình, gia đình và cộng đồng" - đại úy Tú nói.

Lực lượng tuyến đầu chống dịch được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Trường đại học Công nghiệp TP.HCM (phường 4, quận Gò Vấp) sáng 10-12 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Quận huyện sẵn sàng

Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa - giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp - cho biết quận đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin liều bổ sung và nhắc lại. Trong ngày đầu tiên (10-12), quận tổ chức tiêm tại 2 điểm với khoảng 2.250 người. Dự kiến số lượng vắc xin mà quận hiện có sẽ tiêm đủ trong 2 - 3 ngày tới.

Theo ông Hòa, chiến dịch tiêm mũi 3 này diễn ra khá dài. Mục tiêu của quận là sẽ tiêm xong mũi tăng cường cho người đã đủ 6 tháng trong tháng 12 này. Dự kiến qua tháng 1, số lượng người đủ điều kiện tiêm chủng sẽ rất đông (bao gồm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, cán bộ công chức, viên chức, tổ COVID-19 cộng đồng). Ngoài những người đã lên danh sách, quận còn phải rà soát những người đang điều trị ung thư, ghép tạng, đặc biệt là những người có sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.

Phụ trách tại điểm tiêm Trường đại học Công nghiệp TP.HCM cho hay theo kế hoạch, từ ngày 13-12, quận Gò Vấp sẽ mở rộng tiêm cho người trên 50 tuổi trở lên tại 7 điểm tiêm, trong đó có 2 điểm tiêm của quận và 7 điểm tiêm tại các phường, với số lượng người được tiêm lên đến 10.000 người/ngày.

Ông Lê Văn Chiến - chủ tịch UBND quận 4 - cho rằng qua nhiều đợt tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, việc này không có gì khó khăn với quận. Tương tự, ông Nguyễn Văn Hồng - chủ tịch huyện Cần Giờ - cũng cho biết huyện đã có kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân trong tháng 12 và cả năm 2022.

Chờ Bộ Y tế cấp thêm vắc xin

Bà Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - cho biết việc tiêm liều bổ sung và nhắc lại sẽ trở thành hoạt động thường quy tại các quận, huyện, TP Thủ Đức. Các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ lên danh sách những người được ưu tiên tiêm trong đợt này, sau đó tiêm cho người dân. Về các điểm tiêm cho người dân, tùy vào danh sách số lượng người được tiêm, các quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ tổ chức số điểm tiêm cho phù hợp.

Theo bà Nga, việc tiêm liều bổ sung và nhắc lại này không phải là những chiến dịch như những đợt tiêm vắc xin trước đó mà sẽ là hoạt động thường quy nên các quận, huyện, TP Thủ Đức chủ động tổ chức.

Thời gian đầu sẽ triển khai tiêm cho những người được ưu tiên, sau đó sẽ triển khai tiếp tục cho những nhóm còn lại. Bà Nga cho biết thêm TP.HCM đã có kế hoạch báo cáo Bộ Y tế để bộ cấp số lượng vắc xin tiêm mũi 3. Do đó nguồn vắc xin cho kế hoạch tiêm mũi 3 này cũng phụ thuộc vào nguồn cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.

Kiểm tra trước khi tiêm vắc xin tại Trường đại học Công nghiệp TP.HCM (phường 4, quận Gò Vấp) sáng 10-12 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Liều bổ sung và nhắc lại khác nhau ra sao?

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, liều bổ sung là liều dành cho người đã tiêm đủ liều cơ bản nhưng thuộc nhóm suy giảm miễn dịch để nhóm này có thể đạt được miễn dịch bảo vệ như những người khỏe mạnh khác. Liều bổ sung được tiêm một mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Loại vắc xin được tiêm cùng loại với liều người dân đã chích hoặc vắc xin mRNA, hiện tại Việt Nam vắc xin mRNA đã được cấp phép là Pfizer và Moderna.

Với liều nhắc lại, thời gian tiêm mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung. Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại cũng bằng vắc xin mRNA.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
TP Hồ Chí Minh: Nhiều người suy giảm miễn dịch đang dùng ARV đã đến tiêm vắc xin mũi 3