TP Hồ Chí Minh muốn khách nhập cảnh khai báo y tế

28/07/2022 06:46

​Thành phố đề nghị Bộ Y tế cho khai báo y tế với tất cả người nhập cảnh tại cửa khẩu của thành phố nhằm sàng lọc sơ bộ với bệnh đậu mùa khỉ.

Khách khai báo y tế ở luồng riêng khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Đề xuất này được UBND TP Hồ Chí Minh nêu trong công văn gửi Bộ Y tế ngày 27.7, nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu để truy vết, điều tra và xử lý không cho lây lan ra cộng đồng.

Trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển họ đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai thác yếu tố dịch tễ.

Biểu mẫu khai báo y tế dự kiến gồm các thông tin cá nhân và một số câu hỏi về sức khoẻ như: có tiếp xúc người nghi mắc/mắc bệnh đầu mùa khỉ trong 21 ngày qua? Có biểu hiện sốt không? Có bị nổi hạch, phát ban, nổi mụn nước, mụn mủ trên cơ thể?

Ngày 23.7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về sự bùng phát của dịch bệnh này ở nhiều quốc gia. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh đầu mùa khỉ và vẫn được xếp vào nhóm 1 (quốc gia chưa ghi nhận ca bệnh này trong vòng 21 ngày), theo WHO.

Khai báo y tế là một trong 5 biện pháp phòng dịch được Bộ Y tế khuyến cáo rộng rãi, đồng thời cũng được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng hơn hai năm qua để phòng chống Covid-19. Đến ngày 27.4, Bộ Y tế dừng khai báo y tế với người nhập cảnh tại tất cả cửa khẩu trong bối cảnh ca nhiễm và tử vong do Covid có xu hướng giảm trên toàn cầu cũng như Việt Nam.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
TP Hồ Chí Minh muốn khách nhập cảnh khai báo y tế