TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ

27/10/2021 09:12

Huyện Củ Chi là địa phương đầu tiên của TP Hồ Chí Minh được chọn thí điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khảo sát tại điểm tiêm Trường Tiểu học thị trấn Củ Chi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chứng kiến mở màn chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ sáng 27.10 tại Trường Tiểu học thị trấn Củ Chi có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cùng lãnh đạo ngành y tế và ngành giáo dục. 

Từ sáng sớm, đông đảo học sinh của 3 trường THPT trên địa bàn huyện Củ Chi, bao gồm Trường THPT Củ Chi, Tân Thông Hội và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Củ Chi (độ tuổi 16-17 tuổi) đã tập trung đến điểm Trường Tiểu học thị trấn Củ Chi để khám sàng lọc trước khi tiêm. 

Đông đảo phụ huynh cũng có mặt, ngóng theo con như thể đang bước vào một kỳ thi quan trọng.

Nhân viên tình nguyện hướng dẫn các em ghi thông tin cá nhân đăng ký tiêm vaccine - Ảnh: DUYÊN PHAN

Như vậy, sau gần nửa tháng Bộ Y tế có hướng dẫn (14.10), TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước chính thức triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi, dự kiến số lượng vào khoảng 780.000 người.

Để bước vào chiến dịch tiêm chủng này, từ sáng 26.10, có 3.900 nhân viên y tế thuộc các bệnh viện, trung tâm y tế các quận, huyện; trạm y tế phường, xã, thị trấn và phòng khám tư nhân trên toàn thành phố được tổ chức tập huấn trực tuyến về tổ chức, khám sàng lọc trước tiêm; xử trí phản ứng sau tiêm và tổ chức cấp cứu cho trẻ.

Nhân viên y tế khám sàng lọc cho các em trước khi tiêm vaccine - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết việc chọn quận 1 và huyện Củ Chi là hai nơi đầu tiên thí điểm nhằm tổng kiểm tra, rà soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi việc tiêm chủng cho trẻ ở hai địa phương này diễn ra an toàn, nhịp nhàng, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai tiêm đại trà.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết dự kiến ban đầu của địa phương là sẽ tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 11.000 trẻ từ 16-17 tuổi tại 6 điểm tiêm. Tuy vậy, sau khi kiểm tra, rà soát, các cơ quan quản lý thống nhất tạm thời thí điểm tiêm tại một điểm với khoảng 1.500 trẻ.

Chia sẻ về việc được chọn là địa phương đầu tiên tiêm vaccine cho trẻ, bà Hiền nói rằng "hôm nay như một ngày hội", bởi việc được tiêm vaccine chính là mong muốn không chỉ của các em, phụ huynh mà của cả người dân huyện Củ Chi. 

"Từ nhiều ngày trước, địa phương đã chủ động chuẩn bị kỹ càng từ việc lập danh sách đăng ký, lấy ý kiến của phụ huynh và bố trí các điểm tiêm an toàn. Đây có thể là lý do địa phương được chọn và tôi cảm thấy vui vì điều này. Tiêm chủng vaccine sẽ là điều kiện để các em sớm được trở lại trường học", bà Hiền chia sẻ. 

Củ Chi như thế nào trong cuộc chiến chống dịch?

Huyện Củ Chi là một trong 2 địa phương đầu tiên của TP Hồ Chí Minh công bố kiểm soát được dịch COVID-19, trở thành "vùng xanh" theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế (3.9).

Từ đó đến nay, tỉ lệ người mắc bệnh của địa phương đều có xu hướng kéo giảm rõ rệt so với các nơi khác. Số liệu công bố trên cổng thông tin COVID-19 ngày 26.10 cho thấy số ca mắc của Củ Chi chỉ 19 ca/ngày (1 trong 5 địa phương có số ca mắc/ngày thấp nhất), số F0 cách ly tập trung chỉ còn 212 người và tại nhà chỉ còn 8 người.

Củ Chi cũng là địa phương "về đích" sớm về tỉ lệ bao phủ vaccine và hiện là 1 trong 5 quận, huyện có tỉ lệ người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt 100%.

Học sinh độ tuổi từ 16-17 tuổi hào hứng trước giờ tiêm vaccine - Ảnh: DUYÊN PHAN

Vaccine được tiêm là Pfizer - Ảnh: DUYÊN PHAN

Các em ngồi theo dõi sức khỏe sau tiêm - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ