Tổ chức tiêm vaccine cho tất cả công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam

12/10/2021 12:36

Đây là một trong những biện pháp đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nhằm phòng chống dịch đối với người về từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam.

Sáng 12.10, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và một số tỉnh phía Nam.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm quy định 5K mọi lúc, mọi nơi (kể cả người đã tiêm đủ 2 liều vaccine); thực hiện nghiêm Công điện 1063 ngày 21.7 của Thủ tướng Chính phủ: người dân sinh sống ở các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ không được di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú.

Thực hiện nghiêm việc cách ly, xét nghiệm đối với người trở về từ vùng dịch theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 3625 ngày 2.10 của UBND tỉnh. Tại các chốt kiểm dịch khi có công dân của Hải Dương trở về từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguyện vọng trở về quê, các lực lượng chức năng tiến hành cho người dân khai báo y tế, phân loại, bảo đảm an toàn phòng chống dịch; kịp thời thông báo tới các địa phương có công dân trở về. 

Các địa phương khi được thông báo khẩn trương bố trí xe ô tô đến chốt để đón công dân của mình về địa phương và tổ chức cách ly, xét nghiệm theo quy định (thực hiện nghiêm 4 tại chỗ).

Giao Công an tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố bố trí khu vực chờ phân loại đối tượng đủ rộng tại các chốt, có mái che để bảo đảm sức khỏe, an toàn phòng chống dịch cho người dân và lực lượng chức năng.

Tăng cường hoạt động của tổ “Covid cộng đồng” nhằm phát hiện sớm các trường hợp trở về từ vùng có dịch; tuyên truyền cho người dân phát giác và báo cáo các trường hợp người về từ vùng có dịch mà không khai báo y tế.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát chặt chẽ, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú hoặc việc tự theo dõi sức khỏe của người dân trên địa bàn; đồng thời có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định; phổ biến rộng rãi quy định về mức xử phạt, hình thức xử phạt đối với người trốn khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Các địa phương chủ động rà soát, thống kê số lượng người của địa phương mình đang sinh sống, làm việc, học tập tại các tỉnh, thành phố trên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân. Chủ động xây dựng phương án tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết việc làm để người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch và ổn định cuộc sống khi trở về địa phương.

Sở Y tế phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tất cả công dân trở về từ các tỉnh, thành phố trên ngay tại khu cách ly tập trung (nếu những công dân này không có chống chỉ định tiêm và tự nguyện đăng ký tiêm chủng).

Các Sở Lao động, Thương bình và Xã hội, Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các chế độ hỗ trợ người dân trở về từ vùng dịch kịp thời, đúng quy định.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Tổ chức tiêm vaccine cho tất cả công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam