Tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân

11/05/2022 14:32

Sáng 11.5, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân nhằm kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống.

Sở yêu cầu các cơ sở y tế quán triệt, chỉ đạo thực hiện việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời, hạn chế biến chứng. Tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế, lấy mẫu chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trung tâm là đầu mối gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định căn nguyên, đồng thời báo cáo ngay về Sở Y tế (qua Phòng Nghiệp vụ y) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời. 

Đẩy mạnh hoạt động tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng, không để tồn tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh. 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh cập nhật hướng dẫn của Bộ Y tế và các viện, bệnh viện tuyến Trung ương, kịp thời tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho các đơn vị y tế trong dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân viêm gan virus. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn các cơ sở y tế phương pháp thu thập, bảo quản và vận chuyển các mẫu xét nghiệm của bệnh nhân nghi ngờ mắc viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại các đơn vị y tế trong tỉnh. Chủ động liên hệ với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để hỗ trợ làm xét nghiệm xác định căn nguyên. 

Theo Bộ Y tế, trên thế giới hiện đã ghi nhận ít nhất 169 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi tại 12 quốc gia, trong đó có 1 bệnh nhân tử vong và 17 bệnh khác phải ghép gan. Khu vực châu Á cũng đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25.4. Các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính nêu trên có biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt. Hầu hết các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (như virus viêm gan A, B, C, D và E). 

Hiện nay, các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này. Các trường hợp mắc bệnh xảy ra tại những nơi lưu hành virus Adeno cao. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân