Sử dụng triệt để “vũ khí số 1” trấn áp đại dịch

03/01/2023 16:30

Vaccine được coi là “vũ khí số 1” trong trấn áp và đẩy lùi đại dịch Covid-19. Thứ vũ khí chiến lược này đã được Hải Dương khai thác triệt để bảo vệ sức khỏe nhân dân, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.


Hải Dương đang tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Ảnh: Bình Minh

Chiến dịch lớn chưa từng có

Năm 2022 đi qua và điều người dân Hải Dương vui mừng nhất có lẽ là đại dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt. Mọi hoạt động xã hội gần như đã được khôi phục hoàn toàn, cuộc sống của nhân dân trở lại với sự bình yên, làm lụng vốn có. Kết quả này cho thấy vaccine - “vũ khí số 1” trong phòng chống dịch bệnh đã phát huy hiệu quả rõ rệt. 

Ngày 8.3.2021, Hải Dương là địa phương đầu tiên của cả nước tiêm những mũi vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên. Hàng chục nhân viên y tế - một trong những lực lượng thuộc diện ưu tiên lúc bấy giờ đã tham gia tiêm vaccine. Đa số cán bộ, nhân dân tin tưởng nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân hoài nghi về hiệu quả của vaccine, thậm chí lo sợ xảy ra các biến chứng sau tiêm. Những người được tiêm vaccine đợt đầu tiên đều an toàn.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 quy mô lớn nhất từ trước tới nay được Hải Dương triển khai sau đó không lâu. Cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh xác định dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường nên tiêm vaccine phòng Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu. Chiến dịch cần đẩy nhanh càng sớm càng tốt để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân. Nhiệm vụ này không chỉ của riêng ngành y tế mà là của cả hệ thống chính trị và nhân dân. 

Không chỉ điều hành bằng văn bản, lãnh đạo các cấp trong tỉnh còn liên tục đi cơ sở nắm tình hình, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện chiến dịch. Công tác tuyên truyền, vận động người dân đăng ký tiêm vaccine được các địa phương chú trọng nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine. “Ngoài hệ thống truyền thanh, xe lưu động, mạng xã hội, chúng tôi còn chỉ đạo các địa phương tận dụng cả loa kéo tay đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền. Vai trò của các tổ “Covid cộng đồng” cùng nhiều lực lượng khác ở địa phương thể hiện rõ nét trong việc tham gia rà soát, tổng hợp, báo cáo và tuyên truyền để người dân hiểu vaccine tốt nhất là vaccine tiêm sớm nhất”, đồng chí Đoàn Đình Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Cẩm Giàng nhớ lại.

Ông Cao Xuân An, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - ký sinh trùng - côn trùng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) ví chiến dịch tiêm vaccine là một “cuộc tổng tiến công nhắm vào giặc Covid-19”. Trong lịch sử, chưa một chiến dịch tiêm chủng nào lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp uỷ, chính quyền, sự tham gia trách nhiệm của các ngành, địa phương và sự ủng hộ của nhân dân như chiến dịch tiêm phòng Covid-19. Riêng ngành y tế đã huy động tối đa nhân lực, vật lực phục vụ công tác này. Các phương án xử trí những tình huống đột xuất có thể xảy ra đều được chuẩn bị chu đáo. 

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 ở Hải Dương thực sự “bùng nổ” từ tháng 10 đến tháng 12.2021 khi số lượng vaccine được cấp nhiều lên. Toàn tỉnh đã thành lập các điểm tiêm vaccine cố định ở 235 xã, phường, thị trấn, 12 Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và 2 đơn vị y tế tư nhân. Một số điểm tiêm lưu động tại doanh nghiệp cũng hình thành nhằm hạn chế việc đi lại, tập trung đông người làm lây lan dịch bệnh. Hầu hết các địa phương đều bố trí được nhân viên y tế hỗ trợ tiêm vaccine tại nhà cho người cao tuổi, đi lại khó khăn. Việc áp dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng được khai thác triệt để. Công tác báo cáo tiến độ được ngành thực hiện định kỳ giúp tỉnh có định hướng chỉ đạo phù hợp theo từng giai đoạn. Đến tháng 12.2021, toàn tỉnh đã có trên 90% số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi, vượt 40% so với mục tiêu chiến dịch đề ra.

Mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine

Cùng với đẩy nhanh tiến độ tiêm các mũi vaccine theo quy định cho người từ 18 tuổi trở lên, từ tháng 4.2022, Hải Dương tiếp tục mở các chiến dịch tiêm chủng cho các nhóm trẻ từ 12-17 tuổi và từ 5 đến dưới 12 tuổi. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, có lúc tiến độ tiêm bị chậm, song bằng kinh nghiệm cộng với sự chỉ đạo quyết liệt, sự chủ động thực hiện đã giúp tỉnh cơ bản đạt được những mục tiêu theo yêu cầu của Bộ Y tế. 

Hơn 2 năm triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19, Hải Dương chưa để xảy ra việc vaccine bị hết hạn, tồn đọng. Toàn tỉnh không có người dân nào tử vong do vaccine Covid-19. Vaccine giúp số ca mắc Covid-19 ngày càng giảm sâu. Bệnh nhân mắc Covid-19 chỉ gặp triệu chứng nhẹ, tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung cả nước. Đa số nhân dân tin tưởng vào vaccine vì đã giúp cuộc sống bình thường trở lại, kinh tế từng bước phục hồi và phát triển…

Đạt được những thành quả quan trọng trên nhưng Hải Dương không chủ quan, lơ là vì dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Tỉnh vẫn đang nỗ lực mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine, nhất là ở nhóm trẻ em nhằm củng cố miễn dịch cộng đồng ngày một tốt hơn.

Tính đến ngày 26.12, Hải Dương đã tiêm 4.538.408 liều trong tổng số 4.538.478 liều vaccine phòng Covid-19 được cấp. 80,82% số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 3 mũi (đứng thứ 31/63 tỉnh, thành phố), 103,32% trong tổng số người đăng ký đã tiêm 4 mũi (đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố); 74,34% số trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm 3 mũi (đứng thứ 29/63 tỉnh, thành phố); 70,98% số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm 2 mũi (đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố).

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng triệt để “vũ khí số 1” trấn áp đại dịch