Sở Y tế hướng dẫn tạm thời cách ly F1 tại nhà

14/11/2021 07:19

Ngày 13.11, Sở Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần với ca bệnh (F1).

Theo đó, F1 được cách ly tại nhà riêng khi nhà có ít nhất từ 2 phòng trở lên, trong đó có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Việc áp dụng cách ly tại khu tập thể, khu chung cư do Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid- 19 cấp huyện quyết định.

Với những nhà ở nông thôn có thể dùng chung nhà vệ sinh, nhưng người cách ly và thành viên gia đình phải bố trí thời gian, tránh tiếp xúc và có biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Người cách ly phải dùng riêng vật dụng, đồ dùng cá nhân và thực hiện khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng nhà vệ sinh. Khuyến khích lắp camera giám sát người cách ly. Phòng cách ly khuyến khích không dùng điều hoà, bảo đảm thông thoáng khí. Mùa hè có thể dùng điều hoà riêng, không dùng điều hoà trung tâm, vệ sinh phòng ở sạch sẽ bằng nước khử khuẩn, nước lau nhà.

Trước cửa nhà hoặc căn hộ có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19” và có thể chăng dây trước và xung quanh nhà.

Mọi đồ dùng cá nhân, đồ dùng vệ sinh của người cách ly phải dùng riêng. Phải có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân như xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay... Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân.

Các đồ dùng, vật dụng cá nhân phải được dùng riêng biệt. Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS - CoV-2”. Trước khi mang rác sinh hoạt của người cách ly ra ngoài thì phải khử khuẩn bên ngoài túi, để nơi quy định.

Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng chống lây nhiễm để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.
Hướng dẫn cũng quy định cụ thể về thời gian cách ly và xét nghiệm. Theo đó, F1 cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày liên tục kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với F0. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly. Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, lấy xét nghiệm PCR ít nhất 1 lần.

Người cách ly y tế tại nhà phải tự giác chấp hành nghiêm các quy định; có cam kết với chính quyền địa phương. Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hằng ngày trên ứng dụng PC-COVID. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho tổ ''Covid cộng đồng'' hoặc cán bộ y tế hằng ngày qua điện thoại. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở... phải báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không tự đo thân nhiệt được thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ sẽ đo cho người cách ly. Luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Nghiêm cấm ra khỏi nhà (hoặc phòng hoặc căn hộ) cách ly trong thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. Tuân thủ quy định về kiểm tra y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, phân loại chất thải nơi ở hằng ngày.

Khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Những trường hợp cách ly tại nhà, nếu không thực hiện nghiêm sẽ phải cách ly tập trung; trường hợp để lây dịch ra người thân, cộng đồng sẽ bị truy tố theo quy định của pháp luật.

Khuyến khích lựa chọn người khoẻ mạnh, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 ở cùng nhà, cùng căn hộ (khác phòng) với người cách ly và số người ở cùng càng ít càng tốt. Tuyệt đối không lựa chọn người cao tuổi, người có bệnh nền ở cùng nhà với F1. Có cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với chính quyền địa phương. Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà. Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch. Không cho người khác vào nhà trong thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ cán bộ y tế hoặc người có thẩm quyền kiểm tra, giám sát). Tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hằng ngày. Tất cả người ở cùng nhà được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly. 

Trường hợp có người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly thì người chăm sóc, hỗ trợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo thời gian và số lần xét nghiệm giống như người cách ly.

Hướng dẫn cũng quy định cụ thể về nhiệm vụ của cán bộ y tế, tổ ''Covid cộng đồng'', BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp xã, huyện trong quản lý F1 cách ly tại nhà.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Y tế hướng dẫn tạm thời cách ly F1 tại nhà