Sở Y tế Hải Dương khuyến cáo người dân cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ

07/06/2022 10:30

Sở Y tế Hải Dương khuyến cáo người dân có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.


Bệnh đậu mùa khỉ thường diễn biến nặng ở trẻ em (ảnh: Internet)

Để phòng chống, hạn chế tối đa số trường hợp mắc, tử vong do bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế Hải Dương khuyến cáo người dân có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Chủ động tự cách ly và tránh quan hệ tình dục. Người xác định mắc bệnh phải được cách ly y tế đến khi điều trị khỏi. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Người dân không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Sở Y tế khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, đặc biệt là không được tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường. Che miệng khi ho, hắt hơi.

Theo Bộ Y tế, những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ là người ở mọi lứa tuổi, bị phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng kể từ ngày 15.3, gồm: đau đầu, sốt trên 38,5 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Bệnh có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm hệ miễn dịch. 

Thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ từ 5-21 ngày, thường từ 6-13 ngày. Bệnh này có biểu hiện triệu chứng như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ ngày 13.5-2.6, thế giới đã ghi nhận 780 ca bệnh đậu mùa khỉ. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Y tế Hải Dương khuyến cáo người dân cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ