Phụ nữ hút thuốc lá, hại đủ đường

19/11/2021 15:00

Dù biết thuốc lá gây ra những tác hại khôn lường nhưng hiện vẫn có khá nhiều phụ nữ tìm niềm vui trong làn khói thuốc.


Phụ nữ hút thuốc lá mắc rất nhiều bệnh

Không chỉ nam giới, không ít phụ nữ cũng tìm niềm vui trong làn khói thuốc, bất chấp những tác hại của thuốc lá mang lại.

Đầu đông, trời se lạnh cũng là lúc chị Nguyễn Thị N. (hơn 40 tuổi, chuyên bán trà đá ở gầm cầu vượt 559, TP Hải Dương) hút thuốc lá nhiều hơn. Chị N. cho biết mỗi ngày chị hút hết 1 bao thuốc lá, những ngày rét có thể còn hơn.

Chị N. biết hút thuốc trong một lần nhận lời thách thức của bạn bè sau rồi nghiện lúc nào không hay. Đến nay, chị N. đã hút thuốc được gần 5 năm. "Vì sức khỏe bản thân và các con, tôi đã 3 lần cố gắng cai thuốc nhưng không thành công. Bán trà đá toàn gặp người hút thuốc nên tôi không bỏ nổi. Hễ ngửi thấy mùi thuốc lá là người bứt rứt, khó chịu, thèm thuồng".

Không chỉ những phụ nữ đã luống tuổi mà gần đây một số chị em trẻ cũng tìm đến thuốc lá. Làm việc tại một quán bar ở TP Hải Dương, chị Phạm Thị Nh. cũng tập tành hút thuốc gần 2 năm nay. Chị Nh. cho rằng hút thuốc thể hiện cá tính mạnh mẽ và sẽ hấp dẫn hơn. "Làm việc ở quán bar có không ít phụ nữ hút thuốc lá như tôi. Vào đây phải biết hút thuốc lá mới sành điệu. Vì dịch bệnh không có việc làm, rảnh rỗi lại càng thèm thuốc", chị Nh. nói. 

Mặc dù số lượng phụ nữ hút thuốc lá không nhiều bằng nam giới nhưng con số này cũng không nhỏ. Phần lớn phụ nữ tìm đến thuốc lá do bạn bè lôi kéo, giải khuây hoặc có tư tưởng cho rằng hút thuốc lá để tạo sự khác biệt, cá tính...

Trực tiếp hút thuốc lá gây ra những tác hại khôn lường đối với phụ nữ. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lê, Bệnh viện Phổi Hải Dương, phụ nữ hút thuốc lá phải chịu những hậu quả nghiêm trọng hơn nam giới về sức khỏe cũng như nhan sắc. Ngoài nguy cơ cao mắc nhiều loại bệnh như ung thư như phổi, vòm họng, thanh quản, thực quản, bàng quang, lá lách, thận... thì phụ nữ hút thuốc lá còn có khả năng bị ung thư cổ tử cung, ung thư vú... Đa phần phụ nữ là những người trực tiếp chăm sóc con nên nếu hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến cả sức khỏe của trẻ.

Thuốc lá cũng là kẻ thù của sắc đẹp. Những người hút thuốc lá da thường nhăn nheo, móng tay ngả vàng, các nếp nhăn trên da mặt xuất hiện sớm, quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Khi hút thuốc lâu, nhựa thuốc lá sẽ làm răng bị xỉn màu. Hút thuốc lá làm các gai lưỡi phát triển quá mức, có màu xám, tạo nhiều nếp gấp giúp vi khuẩn dễ bám, từ đó gây hôi miệng, ảnh hưởng đến tâm lý giao tiếp...

Phụ nữ mang thai hút thuốc lá không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn gây hại cho con như sinh ra những đứa trẻ yếu ớt, tỷ lệ trẻ bị khuyết tật cũng cao hơn nhiều lần so với phụ nữ mang thai không hút thuốc. Các chất độc trong thuốc lá làm tăng nồng độ monoxide trong người mẹ khiến cho việc vận chuyển ô xy tới bào thai bị cản trở, thậm chí thai nhi có thể chết ngạt trong bụng mẹ. Khi sinh ra đứa trẻ có mẹ hút thuốc lá trong lúc mang thai vận động kém và hay bị chứng tích nước ở não, dẫn tới phù não. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Phụ nữ hút thuốc lá, hại đủ đường