Nỗi niềm phụ nữ mang thai mắc Covid-19

11/03/2022 14:13

Không chỉ chịu những mệt mỏi trong thời kỳ mang thai, thai phụ mắc Covid-19 còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ cao.

Phụ nữ mang thai mắc Covid-19 cần theo dõi tại các cơ sở y tế khi có triệu chứng nặng (ảnh minh họa)

Lo ngại biến chứng hậu Covid-19

Một số sản phụ đã điều trị khỏi bệnh và âm tính với SARS-CoV-2 nhưng vẫn gặp phải triệu chứng nặng, gây tổn thương phổi. Sáng 7.3, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương chuyển chị N.T.H. (32 tuổi, ở xã Liên Mạc, Thanh Hà) đến điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương do khó thở, độ bão hòa oxy trong máu (Sp02) thấp.

Chị H. mang thai ở tuần thứ 38 thì mắc Covid-19 và đã điều trị khỏi. Sau đó hơn 1 tuần, chị H. sinh con tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà nhưng bị băng huyết, phải mổ. Ngày 4.3, chị H. được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Hải Dương trong tình trạng thiếu máu, khó thở. Tại đây, các bác sĩ phẫu thuật lại, cầm máu, hỗ trợ thở bằng oxy và điều trị hồi sức cho chị H. Hiện chị H. phải thở oxy dòng cao tại Bệnh viện Phổi Hải Dương, được chẩn đoán viêm phổi hậu Covid-19.

Hay như chị N.T.T. (29 tuổi) ở huyện Ninh Giang mang thai hơn 9 tuần bị mắc Covid-19. Sau khi đã âm tính, chị T. thường xuyên cảm thấy tức ngực, ho khan, mất ngủ kéo dài. Chị T. đến cơ sở y tế khám và được chẩn đoán bị tổn thương phổi. 

Cách đây 2 ngày, chị V.T.T. ở thôn Phú Khê, xã Thái Học (Bình Giang) đang mang thai tuần thứ 32 có dấu hiệu mệt mỏi. Chị T. đã tự test nhanh và có kết quả dương tính, đang điều trị Covid-19 tại nhà. Chị T. bị sốt nhẹ, ho khàn tiếng, tức ngực... Bản thân chị mới tiêm 1 mũi vaccine và cũng lần đầu mang thai nên rất lo lắng về những biến chứng gặp phải trong thời gian mắc Covid-19. Chị cũng hoang mang về việc dùng thuốc điều trị khi gặp các triệu chứng trên.

Không được dùng thuốc kháng virus

Tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương hiện có hơn 30 sản phụ mắc Covid-19 điều trị, lúc cao điểm có tới hơn 50 người. Hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, những bệnh nhân nặng đều được chuyển tuyến kịp thời.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương, phụ nữ mang thai khi biết mình mắc Covid-19 cần bình tĩnh, xin tư vấn của cơ quan y tế. Sản phụ không có triệu chứng hoặc có triệu chứng như sốt không cao, rối loạn cảm giác, mệt mỏi nhưng không khó thở... có thể điều trị tại nhà. Sản phụ có biểu hiện sốt cao, khó thở, Sp02 thấp cần đến cơ sở y tế để điều trị.

Đặc biệt, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ mang thai mắc Covid-19 không được dùng thuốc kháng virus, không được tự ý mua thuốc để điều trị. Chỉ can thiệp sản khoa khi có triệu chứng cấp cứu về sản khoa hoặc khi tình trạng bệnh của mẹ nặng cần hội chẩn các chuyên khoa liên quan. 

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương Nguyễn Xuân Huy, thông thường phụ nữ mang thai mắc Covid-19 gặp biến cố ở giai đoạn hậu Covid-19 do những tổn thương ở đường hô hấp như viêm phổi và xơ phổi. Khi mắc Covid-19 thì sức đề kháng, miễn dịch của họ giảm nhiều so với người mắc Covid-19 thông thường. Việc chẩn đoán bệnh, xác định mức độ tổn thương phổi ở phụ nữ mang thai khó khăn hơn do hạn chế chụp X-quang và chỉ chẩn đoán bệnh thông thường. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở phụ nữ mang thai, các sản phụ cần tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế...

NGHĨA AN

(0) Bình luận
Nỗi niềm phụ nữ mang thai mắc Covid-19