Nhiều tín hiệu vui từ ổ dịch Tân Phong

26/11/2021 20:36

Dù vẫn chưa xác định được nguồn lây nhưng ổ dịch tại xã Tân Phong (Ninh Giang) đang dần được kiểm soát tốt.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang và xã Tân Phong thường xuyên kiểm tra tình hình phòng chống dịch tại các thôn

Ngày đầu tiên không có ca mắc mới

Ngày 25.11, Trạm Y tế xã Tân Phong đã lấy mẫu xét nghiệm cho 226 học sinh mầm non và người dân thuộc diện F1 đang cách ly tại nhà. Kết quả, tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính. “Hơn nửa tháng qua, đây là ngày đầu tiên xã không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào. Đây rõ ràng là một tín hiệu rất vui đối với chúng tôi”, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Phong Nguyễn Thị Then hồ hởi.

Ngày 11.11, xã Tân Phong bất ngờ xuất hiện ca mắc SARS-CoV-2 trong cộng đồng, là học sinh Trường THCS, chưa rõ nguồn lây. Địa phương nhanh chóng trở thành điểm nóng về dịch khi số ca mắc mới liên tiếp xuất hiện và đến ngày 25.11, toàn xã đã có 196 người mắc.

Phân tích số liệu cho thấy số ca mắc Covid-19 ở Tân Phong đang giảm dần. 5 ngày đầu (từ ngày 11-16.11) là thời kỳ đỉnh dịch khi toàn xã có tới 138 người nhiễm Covid-19, chiếm 70,4% tổng số ca mắc tính đến thời điểm này, riêng ngày 16.11 có 48 ca. 5 ngày tiếp theo (từ ngày 17-21.11), tổng số trường hợp mắc mới giảm còn 40 ca. Và 5 ngày gần nhất (từ ngày 22-26.11), tổng số ca mắc mới giảm còn 18 trường hợp, trong đó ngày 26.11 là ngày đầu tiên không ghi nhận ca mắc mới.

Số lượng ca mắc theo ngày ở Tân Phong những ngày gần đây bắt đầu giảm nhiều, từ 30 ca (ngày 20.11) xuống 11 ca (ngày 22.11), 5 ca (ngày 24.11) và 2 ca (ngày 25.11).

Đáng chú ý, những ca mắc mới trong khoảng thời gian từ ngày 21-25.11 đều là F1 đang cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. “Từ ngày 21.11 đến nay, chúng tôi đã hai lần lấy mẫu test nhanh cho toàn dân, kết quả phát hiện thêm 15 ca dương tính. Tuy nhiên, tất cả những trường hợp này đều là F1 đang cách ly, không có ca mắc mới trong cộng đồng. Đây cũng là một tín hiệu vui khác”, bà Then cho biết thêm.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 là biện pháp quan trọng hàng đầu để dập dịch ở Tân Phong hiện nay

Trong tổng số 196 ca mắc ở xã Tân Phong chỉ 3 trường hợp có triệu chứng nặng, là người cao tuổi, có bệnh nền phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Các trường hợp còn lại gần như không có triệu chứng, số ít có biểu hiện sốt, ho thủng thẳng giống với cúm mùa. 85 học sinh trong xã mắc Covid-19 sức khỏe ổn định. Đến ngày 26.11, toàn xã đã có 99 người mắc Covid-19 khỏi bệnh.

Tân Phong có 170 F1 đã hoàn thành cách ly tập trung về tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Số F1 đang cách ly tập trung chỉ còn 90 người nhưng ngày 27.11 sẽ có thêm hàng chục trường hợp được giải phóng. Có 226 F1 đã hoàn thành cách ly tại nhà, còn 768 F1 đang tiếp tục cách ly tại nơi ở.

Ngày 27.11, Trạm Y tế xã sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các F1 đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn dân bằng cả hai phương pháp là PCR và test nhanh cũng sẽ tiếp tục được thực hiện trong một vài ngày tới. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu hiện nay để quét sạch F0 trong cộng đồng, xác định nguy cơ và triển khai các biện pháp chống dịch chủ động, hiệu quả nhất tại Tân Phong.

“Cái hay của phương pháp test nhanh là có thể biết ngay được các trường hợp nghi ngờ, tách ra khỏi cộng đồng và đưa đi xét nghiệm PCR ngay. Kết quả xét nghiệm vì thế cũng có sớm hơn, giúp chúng tôi có được sự chủ động trong triển khai các biện pháp tiếp theo”, ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của huyện trực tiếp về Tân Phong chỉ đạo công tác phòng chống dịch nói.

Liên quan đến ổ dịch xã Tân Phong, toàn huyện Ninh Giang có 8 ca mắc ở các xã Đông Xuyên (4 ca); Kiến Quốc, Văn Hội, Hưng Long, Tân Quang mỗi xã 1 ca. Tin vui là những ca bệnh này chưa làm lây lan dịch tại địa phương.

Đường làng, ngõ xóm ở Tân Phong vắng tanh do người dân không được ra khỏi nhà để phòng chống dịch

Không chủ quan

Ông Nguyễn Quang Dực, quyền Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết mặc dù đã có những tín hiệu vui nhưng tình hình dịch vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp do chưa xác định được nguồn lây. Trong những lần xét nghiệm sàng lọc toàn dân sắp tới có thể vẫn sẽ xuất hiện F0 mới. Do đó, các lực lượng phòng chống dịch tại địa phương vẫn đang tập trung cao độ, không chủ quan, lơ là. Toàn xã vẫn “đóng cứng”, người dân không được ra đường. Các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện liên tục tuần tra, kiểm soát cả ban ngày lẫn ban đêm việc chấp hành quy định phòng chống dịch của người dân, nhất là những F1 cách ly tại nhà. Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm và thông báo trên loa truyền thanh. Lực lượng do Sở Y tế và Trung tâm Y tế huyện tăng cường về xã dập dịch vẫn duy trì ăn ở tại địa phương, phối hợp với Trạm Y tế để chủ động triển khai các công việc nhanh chóng.

Việc tiêm vaccine cho người dân Tân Phong đang được đẩy mạnh để tạo miễn dịch cộng đồng. Ngày 25.11, hơn 200 học sinh là người địa phương đang theo học tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trong huyện đã được tiêm vaccine. Tổ “Covid cộng đồng” các thôn đang tích cực rà soát, lên danh sách những người từ đủ 18 tuổi trở lên chưa tiêm vaccine để Trạm Y tế xã mời lên tiêm (trừ những trường hợp F1).

Từ ngày 11-26.11, Tân Phong có 1.615 người đã được tiêm vaccine, nâng tổng số người từ đủ 18 tuổi trở lên trên địa bàn xã đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine lên 3.916, đạt 68,5%. Tỷ lệ này sẽ tăng lên trong những ngày tới khi việc tiêm vaccine cho người dân vẫn được thực hiện hằng ngày.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tín hiệu vui từ ổ dịch Tân Phong