Nhập viện do tự ý dùng thuốc trị mất ngủ

27/03/2023 21:25

Cụ bà 73 tuổi, sau khi tự uống thuốc trị mất ngủ thì liên tục cảm thấy sợ hãi, lo lắng, thi thoảng có cơn hoảng loạn kèm đau đầu, vã mồ hôi.

Ngày 27.3, tiến sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hải, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, cho biết khoảng một tuần nay, cụ bà khó vào giấc, dễ tỉnh, có hôm thức trắng đêm khiến sức khỏe sa sút. Bệnh nhân tự dùng một loại thuốc ngủ (không rõ tên) để cải thiện tình trạng.

Tuy nhiên, sau vài ngày sử dụng, bà xuất hiện dấu hiệu lo lắng, hồi hộp quá mức, thi thoảng có những cơ hoảng loạn kèm sợ hãi. Khi đến khám, bác sĩ Hải phát hiện loại thuốc ngủ bệnh nhân tự ý dùng là một loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng (TCA), gây rối loạn lo âu. Loại thuốc này khi sử dụng phải có chỉ định và sự theo dõi nghiêm ngặt bởi bác sĩ do chúng có nhiều tác dụng phụ.

Bệnh nhân được điều trị châm cứu kết hợp xoa bóp, bấm huyệt, đắp ngải, điện châm và điều chỉnh cắt thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, sau 5 ngày, người bệnh vẫn còn cảm giác bồn chồn, lo lắng nhiều và khó đi vào giấc ngủ. Bà tiếp tục được điều trị theo hướng hoạt huyết, thông kinh, an thần. Hiện sức khỏe người bệnh ổn định, ngủ tốt hơn.

Theo bác sĩ, rối loạn giấc ngủ có thể là hậu quả của stress, căng thẳng kéo dài, hoặc mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, cao huyết áp, hen phế quản, viêm khớp.

"Nguyên tắc là phải điều trị nguyên nhân, không phải điều trị triệu chứng", ông Hải nói, thêm rằng thay vì tìm hiểu nguyên nhân, thay đổi lối sống để cải thiện giấc ngủ, thì nhiều người chọn cách tự mua thuốc an thần về uống.

Theo bác sĩ Hải, hiện thị trường có nhiều loại thuốc được gán mác an thần, trị mất ngủ không rõ nguồn gốc. Một số loại thuốc có tác dụng làm giảm hoạt động của các tế bào thần kinh trong não, gây cảm giác buồn ngủ. Việc sử dụng không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể gây nhờn, kháng thuốc, dẫn đến việc điều trị rối loạn giấc ngủ vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, thuốc có thể gây tác dụng phụ khiến người bệnh lo âu, trầm cảm, thậm chí tử vong nếu dùng quá liều.

Bác sĩ khuyến cáo khi muốn chữa hay điều chỉnh giấc ngủ, người bệnh không được tự mua thuốc uống mà nên đi khám, xác định nguyên nhân và làm theo hướng dẫn bác sĩ.

Người dân cần chú ý chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt, thay đổi môi trường làm việc, tránh xa các yếu tố gây stress. Mặt khác, mọi người nên ngủ và thức ở một giờ nhất định. Không nên uống các chất kích thích như cà phê, trà đậm vào buổi tối; thường xuyên tập thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nhập viện do tự ý dùng thuốc trị mất ngủ