Nguy cơ khi lạm dụng steroid đồng hóa để tăng cơ bắp

02/12/2022 09:03

Sử dụng steroid đồng hóa - androgen ở thanh thiếu niên có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, một nghiên cứu mới cho biết.

Nghiên cứu cũng cho biết, việc sử dụng steroid trong nhóm thanh thiếu niên là tương đối phổ biến, với khoảng 25% người dùng steroid báo cáo có các triệu chứng phụ thuộc vào loại hormone này.

Steroid đồng hóa là gì?

Steroid đồng hóa là các dẫn xuất tổng hợp của nội tiết tố nam testosterone. Thông thường, steroid đồng hóa được nam giới sử dụng để tăng cường hoạt động thể chất và tăng cường phát triển khối cơ. Chính vì thế, steroid sẽ làm ảnh hưởng tới các quá trình hóa học trong cơ thể: Góp phần kích thích tăng trưởng, tình dục, kích thích mọc râu, lông, tóc, kích thích chức năng sinh lý của cơ thể; đồng thời ngăn ngừa chất béo tích tụ, tăng năng lượng. Ở nam giới, hàm lượng hormone này sẽ gia tăng trong giai đoạn dậy thì, để thúc đẩy sự phát triển đặc tính sinh lý ở nam giới.

Nhiều thanh thiếu niên dùng steroid đồng hóa như một loại thuốc kích thích phát triển cơ bắp để có được thân hình lý tưởng.

Cảnh báo mối nguy khi dùng steroid đồng hóa - Ảnh 2.

Nhiều thanh thiếu niên dùng steroid đồng hóa như một loại thuốc kích thích phát triển cơ bắp để có được thân hình lý tưởng

Mối nguy khi lạm dụng steroid đồng hóa

Nghiên cứu mới đây của Canada cho thấy, việc lạm dụng steroid đồng hóa ở thanh thiếu niên có thể gây nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Nghiên cứu quy mô lớn đã phân tích dữ liệu từ hơn 2.700 thanh thiếu niên và thanh niên ở Canada. 

Các nghiên cứu trước đây về việc sử dụng steroid đều tập trung vào các mẫu nhỏ và các quần thể độc nhất, chẳng hạn như những người tập thể hình hoặc người tập gym. Đây là nghiên cứu dịch tễ học quy mô lớn đầu tiên để điều tra việc sử dụng steroid ở thanh thiếu niên và thanh niên Canada trong cộng đồng.

Kết quả cho thấy, ngày càng nhiều nam thanh niên sử dụng steroid để đạt được thân hình lý tưởng của nam giới (chiếm khoảng 82% những người sử dụng steroid là nam giới).

Trong đó, hơn 1/4 số người đã sử dụng steroid đồng hóa cho biết, họ cảm thấy thèm thuốc hoặc rất muốn sử dụng lại steroid; 1/5 số người đã sử dụng steroid đồng hóa cho biết họ sử dụng nhiều steroid hơn hoặc sử dụng steroid trong thời gian dài hơn dự định ban đầu. Gần 1/6 trong số những người đã sử dụng steroid đồng hóa bất chấp các vấn đề về thể chất hoặc tâm lý tái phát mà thuốc gây ra.Các nhà nghiên cứu cho biết, gần 1/4 người sử dụng steroid bị phụ thuộc steroid đồng hóa ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng. Họ cũng gặp phải các tác dụng phụ bất lợi, bao gồm thay đổi tâm trạng, mất ngủ, tăng huyết áp, mụn trứng cá và mức cholesterol bất thường…

Đồng thời, những người sử dụng steroid đồng hóa có nhiều khả năng sử dụng cần sa và các chất bất hợp pháp khác, chẳng hạn như cocaine, chất kích thích, MDMA (methylenedioxymethamphetamine, một chất tương tự amphetamine có tác dụng kích thích và gây ảo giác) và psilocybin.

Các chuyên gia nhấn mạnh, thanh thiếu niên rất dễ bị ảnh hưởng bởi những lý tưởng về hình thể, do đó, nhiều người muốn sử dụng steroid để đạt được hình thể lý tưởng này. Chính vì vậy, cần có kiến thức về steroid để tham vấn cho các bé trai và nam thanh niên nhằm đảm bảo cung cấp sự can thiệp và giám sát sử dụng steroid thích hợp.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nguy cơ khi lạm dụng steroid đồng hóa để tăng cơ bắp