Người mắc Covid-19 có thể ra khỏi nơi cách ly

14/03/2022 12:39

Bộ Y tế khuyến cáo người mắc Covid-19 hạn chế ra khỏi nơi cách ly; nếu phải ra ngoài cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

Ngày 14.3, Bộ Y tế nêu quy định trên trong hướng dẫn mới quản lý tại nhà với người mắc Covid-19. Người chăm sóc, ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người mắc Covid-19. Nơi cách ly phải thông thoáng, hạn chế đồ dùng khó làm sạch như thú bông, giấy, bìa.

Việc quản lý này đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Hồi tháng 1, Bộ Y tế yêu cầu người mắc Covid-19 điều trị tại nhà chỉ được dỡ bỏ cách ly khi đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Nếu sau một tuần, người nhiễm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine; 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều.

Theo hướng dẫn mới, người mắc Covid-19 được điều trị tại nhà khi không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Những người này không mắc bệnh nền; nếu có bệnh nền phải đang được điều trị ổn định. Người bệnh Covid-19 đã được cơ sở y tế chữa trị nhưng chưa khỏi hẳn, đạt tiêu chuẩn về nhà thì được điều trị tại nhà.

Nhân viên y tế phường 3, quận 8, TP HCM, đến thăm khám, tặng thuốc cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà, ngày 29/8/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhân viên y tế phường 3, quận 8, TP HCM, đến thăm khám, tặng thuốc cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà, ngày 29.8.2021

Người nhiễm Covid-19 có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm, giặt quần áo, vệ sinh, theo dõi sức khỏe; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để xử trí khi có tình huống cấp cứu.

Các quy định về cách ly người nhiễm Covid-19 và người tiếp xúc gần đang được Bộ Y tế nới lỏng hơn so với trước đây. Hồi đầu tháng 3, Bộ Y tế đề xuất dừng thông báo số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày; cho người nhiễm Covid-19 và người tiếp xúc gần đi làm trực tuyến hoặc trực tiếp.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Người mắc Covid-19 có thể ra khỏi nơi cách ly