Lo ngại biến chứng viêm phổi do cúm mùa ở người cao tuổi

23/11/2022 22:05

Ban đầu, người bệnh chỉ có triệu chứng cúm thông thường như sốt, đau nhức người, ho, nghẹt mũi. Tuy nhiên, bệnh tiến triển nặng rất nhanh, khi nhập viện đã khó thở, mê man.

 Người cao tuổi có sức đề kháng và các chức năng trong cơ thể đều suy giảm khiến mầm bệnh dễ dàng tấn công. Ảnh: RyanKing.

Người cao tuổi có sức đề kháng và các chức năng trong cơ thể đều suy giảm khiến mầm bệnh dễ dàng tấn công

Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.X. (79 tuổi, trú tại, Hạ Long) trong tình trạng mệt mỏi nhiều, ho có đờm đục kèm sốt, sưng đau khớp gối 2 bên. Bệnh nhân uống thuốc tại nhà không thuyên giảm nên được người thân đưa vào viện cấp cứu.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh viêm đáy phổi phải. Bệnh nhân từng phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp do ung thư giáp, đái tháo đường type 2 kèm gout cấp, từng dị ứng kháng sinh. Các bác sĩ chẩn đoán bà X. bị viêm phổi nặng do nhiễm khuẩn, đợt cấp của gout mạn tính, đái tháo đường type 2, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Sau một tuần điều trị, sức khỏe bà X. tiến triển, tình trạng lâm sàng cải thiện tốt, không còn ho sốt, ăn uống được, các khớp hết đau.

Theo các bác sĩ, người cao tuổi có sức đề kháng và các chức năng trong cơ thể đều suy giảm khiến mầm bệnh dễ dàng tấn công. Đặc biệt, khi giao mùa, thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào hệ hô hấp trên như khoang mũi, hầu họng, thanh quản… dễ bị kích ứng gây viêm, nhiễm trùng.

Bác sĩ khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu thăm khám cho bệnh nhân X. trước khi xuất viện

Bác sĩ Vũ Thị Huyền, khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, cho biết người già mắc các bệnh mạn tính khi hệ hô hấp bị tổn thương rất dễ bùng phát đợt cấp do bội nhiễm vi khuẩn. Các nhân xâm nhập, tấn công vào đường hô hấp dưới làm phổi bị tổn thương nặng gây suy hô hấp cấp tính, nguy cơ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

"Không chỉ bệnh nhân X. mà gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân cao tuổi với chẩn đoán viêm phổi. Số ca viêm phổi ghi nhận có xu hướng cao hơn so với thời điểm này hàng năm. Nguyên nhân có thể là thời tiết giao mùa kéo dài, thay đổi thất thường", bác sĩ Huyền nói.

Theo vị chuyên gia này, đa số trường hợp ban đầu chỉ là triệu chứng cúm thông thường, như sốt, đau nhức người, ho, nghẹt mũi. Tuy nhiên, sau đó, bệnh tiến triển nặng rất nhanh, khi nhập viện đã khó thở, đau tức ngực, người mê man. Thậm chí, một số trường hợp viêm phổi nặng biến chứng suy hô hấp cấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.

Viêm phổi ở người lớn tuổi ít khởi phát đột ngột mà thường âm ỉ, đôi khi không có biểu hiện rõ ràng, triệu chứng không điển hình. Đa số trường hợp chỉ sốt, kèm theo chảy mũi, ho, dễ nhầm lẫn với cảm lạnh trong mùa mưa rét.

Người già, người có sức đề kháng kém thường có biểu hiện thở gấp, có tiếng khò khè và có thể khó thở, đôi khi cũng chỉ biểu hiện bằng thay đổi tri giác, chán ăn, nguy cơ tiến triển xấu nhanh.

Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể xuất hiện những biểu hiện khó thở, tím tái, lơ mơ thậm chí là suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng dẫn đến tử vong. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu bệnh bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện kịp thời.

Để phòng ngừa các bệnh hô hấp bùng phát cao điểm vào mùa thu - đông, khi thời tiết chuyển lạnh, người cao tuổi, đặc biệt người mắc một số bệnh mạn tính, cần củng cố hệ miễn dịch bằng cách bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục và giữ ấm cơ thể.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại biến chứng viêm phổi do cúm mùa ở người cao tuổi