Kim Thành đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ

30/06/2022 14:25

Theo Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, qua rà soát toàn huyện có 18.238 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm vaccine.


Huyện Kim Thành có thể sẽ là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ảnh: Hà Vy


Giống như nhiều địa phương khác, huyện Kim Thành gặp không ít khó khăn khi triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, tích cực, quyết liệt, địa phương đã cơ bản tháo gỡ được khó khăn, triển khai tốt chiến dịch.

Theo Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, qua rà soát toàn huyện có 18.238 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm vaccine. Đến ngày 27.6, Kim Thành đang là địa phương triển khai tiêm vaccine nhanh nhất tỉnh cho nhóm đối tượng này khi có 76,29% số trẻ đã tiêm 1 mũi; 22,6% tiêm 2 mũi (nhiều địa phương trong tỉnh hiện tỷ lệ trẻ được tiêm mũi 1 mới đạt khoảng 40-50%). 11 trong tổng số 18 xã, thị trấn trong huyện có tỷ lệ trẻ tiêm 1 mũi đạt từ 71% trở lên. Xã Kim Tân đang dẫn đầu huyện khi có 91,4% số trẻ đã được tiêm 1 mũi, 32,6% tiêm 2 mũi.

Ông Phí Quang Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Thành cho biết để khắc phục khó khăn do phụ huynh còn e dè, ngần ngại không muốn đăng ký cho con tiêm vaccine, trung tâm phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các địa phương trong triển khai chiến lược tuyên truyền, vận động. “Những cháu nào đến lịch chưa tiêm thì trạm y tế phải cử người phối hợp với nhà trường, lãnh đạo thôn, khu dân cư xuống tận nhà để nắm bắt nguyên nhân, tuyên truyền, thuyết phục cha mẹ đăng ký tiêm cho con. Trạm Y tế các xã, thị trấn phải nắm rõ từng trường hợp trẻ mắc Covid-19, sau khi khỏi được 3 tháng là phát giấy mời và thực hiện các bước tuyên truyền, vận động”, ông Đông cho hay.

Phần lớn trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở xã Cổ Dũng đã tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19, gần 26% tiêm 2 mũi. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết tất cả trẻ trong độ tuổi đều được quản lý bằng phần mềm từ tên tuổi, địa chỉ, tình hình sức khoẻ. Trước ngày đến lịch tiêm, trạm gửi giấy mời đến từng hộ, kết hợp gửi tin nhắn qua Zalo và gọi điện thoại trực tiếp cho cha mẹ.

Trong các cuộc họp giao ban trực tiếp hay trực tuyến với hiệu trưởng các trường học, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều quán triệt, nhắc nhở các đơn vị phải coi việc tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Hiệu trưởng các trường phải nắm chắc danh sách các trường hợp đã tiêm, chưa tiêm, nguyên nhân, thường xuyên báo cáo tiến độ. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm giữ mối liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để nắm thông tin, trao đổi những vấn đề liên quan đến việc tiêm vaccine. “Trường nào tiến độ tiêm chậm chúng tôi đều yêu cầu phải báo cáo rõ lý do, đề xuất giải pháp khắc phục, giải quyết khó khăn”, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nguyễn Tú Tài thông tin.

Ông Đông cho biết nhiều cha mẹ ban đầu tỏ ra băn khoăn nhưng sau đó đã thông hiểu và đăng ký cho con tiêm vaccine phòng Covid-19. Điều đáng mừng là đến nay toàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào bị biến chứng sau tiêm. Nhiều trẻ bị mắc bệnh mạn tính, dị ứng… vẫn được gia đình đưa lên Trung tâm Y tế huyện tiêm.

Đang là giai đoạn học sinh nghỉ hè, nhiều em theo cha mẹ đi du lịch, thăm thân dài ngày nên chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở Kim Thành cũng phần nào bị chững lại. Tuy nhiên, huyện vẫn đang quyết liệt tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để tiêm nhanh nhất có thể.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Kim Thành đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ