Không có chuyện mất dữ liệu tiêm vaccine COVID-19 của người dân

13/09/2021 16:12

Những ngày qua nhiều người dân tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội phản ánh chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 của mình biến mất đột ngột trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử mà không rõ nguyên nhân.

TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm nới lỏng phục hồi kinh tế dựa trên nguyên tắc an toàn, linh hoạt theo kết quả phòng chống dịch. Theo kế hoạch thành phố dự kiến sẽ áp dụng cấp thẻ xanh, thẻ vàng căn cứ trên kết quả tiêm vaccine 1 hoặc 2 mũi của người dân.

Thế nhưng vào ngày 11.9, nhiều người dân phát hiện trên app (ứng dụng) Sổ sức khỏe điện tử dù đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 nhưng trên Sổ sức khỏe điện tử chỉ cập nhật 1 mũi tiêm, thậm chí có người chưa cập nhật bất kỳ mũi nào.

Ngoài ra, còn có trường hợp đã tiêm nhưng không có giấy chứng nhận (do địa phương tiêm tập trung trả giấy sau) nên không thể đề nghị chỉnh sửa hay tiêm mũi thứ 2.

Viettel Solutions khẳng định đã cập nhật và hiển thị đầy đủ dữ liệu tiêm chủng được nạp vào hệ thống của người dân

Đại diện Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions), đơn vị được giao triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia cho biết đơn vị có thực hiện nâng cấp hiệu năng hệ thống vào ngày 10.9. Việc này có thể là nguyên nhân khiến nhiều người dùng bị mất các chứng nhận tiêm đã có, song, phía đại diện Viettel Solutions cho biết chỉ “một số ít trường hợp tạm thời không nhìn thấy chứng nhận tiêm”.

“Hiện, toàn bộ dữ liệu này đều đã được cập nhật và hiển thị đầy đủ. Trong trường hợp có các vấn đề cần làm rõ về chứng nhận tiêm và các thông tin khác xin cập nhật phản ánh trên https://tiemchungcovid19.gov.vn, chọn mục “Phản ánh thông tin” (màu cam, phía bên phải giao diện website) hoặc truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report, hoặc liên hệ lên tổng đài 19009095”, đại diện Viettel Solutions cho hay.

Đại diện Viettel Solutions cũng khẳng định “không có chuyện mất dữ liệu tiêm chủng của người dân. Toàn bộ dữ liệu đều được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý”.

Về nỗi lo lắng này của người dân, chia sẻ tại chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Hiện nay việc sai sót trong cập nhật dữ liệu tiêm vaccine lên Sổ sức khỏe đện tử, chúng tôi đã làm việc với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để tìm hướng giải quyết”.

Theo ông Lê Quang Tự Do, trước mắt, HCDC đã hướng dẫn người dân bị sai thông tin (số mũi tiêm, ngày tiêm, địa chỉ, họ tên, sai ngày tháng năm sinh…) có thể vào trang website của HCDC để khai theo mẫu. Sau đó, HCDC sẽ cập nhật lại dữ liệu chính xác. Cứ 2 tuần, các dữ liệu sẽ được cập nhật lại một lần.

Với những người dân không có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine do thời điểm TP Hồ Chí Minh thực hiện tiêm phủ vaccine, một số đơn vị đã không phát giấy khi tiêm, sẽ khó khăn hơn. “Riêng những trường hợp này, tôi sẽ tiếp thu ý kiến bà con đóng góp và sẽ làm việc với Sở Y tế và Bộ Y tế để phản ánh lại”, ông Lê Quang Tự Do khẳng định.

Theo VOV

(0) Bình luận
Không có chuyện mất dữ liệu tiêm vaccine COVID-19 của người dân