Đừng chần chừ

24/10/2021 12:35

Vừa cơm nước, dọn dẹp nhà cửa xong, chị Lâm nhận được điện thoại của cô em gái đang ở Hà Nội: - Ở nhà mình đã thấy nói gì đến việc đăng ký tiêm vaccine cho bọn trẻ chưa hả chị?

- Chưa thấy gì đâu. Thế ở trên ấy thế nào? 

- Thì cũng mới đang rà soát, đăng ký ở phường thôi chị. Em đọc trên báo thấy lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trả lời thì kế hoạch cụ thể vẫn phải chờ khi vaccine về. Thế em mới gọi cho chị, tưởng ở quê mình triển khai rồi thì em cho các cháu về đăng ký tiêm. Nhà em vừa mới chuyển lên Thủ đô, hộ khẩu vẫn còn ở quê mình nên chắc vẫn đăng ký được.

- Việc gì phải vội. Kể cả ở đây có triển khai tiêm chị cũng còn nghe ngóng xem thế nào đã. Giờ cũng còn chưa biết sẽ tiêm loại vaccine nào, với cả tới đây phần lớn người lớn tiêm cả rồi thì bọn trẻ lo gì nữa. Không tiêm nếu không may mắc cũng chỉ mất thời gian điều trị chứ nhỡ tiêm lại làm sao thì…

- Sao chị chủ quan thế? Dịch bệnh vẫn chưa yên đâu, nhiều người mong được tiêm mà còn chưa đến lượt, giờ có chính sách ưu tiên tiêm cho các cháu chị lại chần chừ. 

- Úi dào, tiêm rồi vẫn có thể mắc cơ mà. Chị nghĩ cứ chờ các nơi triển khai xem thế nào đã.

- Em thấy chị nghĩ thế là không ổn đâu. Nếu trẻ không được tiêm mà mắc Covid-19 sẽ lây cho cha mẹ, thầy cô dù cộng đồng người lớn có miễn dịch do tiêm vaccine hay do đã nhiễm trước đó. Mà em thấy bảo mỗi lần lây truyền là một lần có thể có nguy cơ gây ra đột biến.

- Nhưng chị nghe bảo bọn trẻ có mắc Covid-19 cũng nhẹ hơn người lớn. 

- Dù bọn trẻ mắc Covid-19 có nhẹ hơn thì nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng cũng không kém gì. Mỗi cháu mắc kéo theo vài trăm bạn cùng lớp, cùng trường phải nghỉ học, đi cách ly, vừa mệt mỏi, vừa tốn kém. Giờ có chính sách tiêm vaccine cho các cháu sẽ rất yên tâm, sau này khỏi phải học trực tuyến nữa, đỡ khổ bao nhiêu.  

- Biết là vậy, nhưng tôi vẫn thấy lo lắm dì ạ. Những tác dụng phụ sau khi tiêm như hiện tượng đông máu, sốc phản vệ hay nguy cơ viêm cơ tim… dù tỷ lệ rất ít nhưng biết đâu rơi vào con mình thì sao? 

- Cái này thì chị không cần lo lắng quá đâu. Nhiều nước trên thế giới đã triển khai tiêm cho trẻ rồi. Ở nước mình, trước khi Chính phủ cho phép, Bộ Y tế có hướng dẫn thì đã được nghiên cứu, cân nhắc rất kỹ rồi.   

- Thế để mai chị thử hỏi cô giáo chủ nhiệm của bọn trẻ xem thế nào? Ở đây xem ra vẫn còn im lắm. 

- Vâng, chị hỏi xem thế nào nhé. Hỏi cô chủ nhiệm mà không rõ thì chị thử hỏi các bác ở khu dân cư xem. Thấy bảo tùy nơi đấy chị ạ, có nơi đăng ký tiêm theo trường, nhưng cũng có nơi đăng ký theo khu dân cư. Có thông tin gì thì nhớ ới em với nhé. 

- Biết rồi, dì yên tâm.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng chần chừ