Dốc ngược người là sai lầm khi sơ cứu trẻ bị đuối nước

10/06/2023 06:20

Nhiều bậc phụ huynh dốc ngược con trẻ khi bị đuối nước với mong muốn ép nước ra ngoài, nhưng lại khiến con mất thời gian vàng sơ cứu tim phối.

Tại thời điểm được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé C.T. trong tình trạng nguy kịch (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Tại thời điểm được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé C.T. trong tình trạng nguy kịch

Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin trong 6 ngày từ 30.5 - 4.6, khoa Điều trị tích cực Nội khoa tiếp nhận 7 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do đuối nước tại bể bơi và ao hồ. Trong số này, có 3 trẻ ngừng tim kéo dài và 4 trẻ suy hô hấp nguy kịch.

Đáng nói, chỉ duy nhất 1 trẻ được hồi sức ban đầu đúng cách, các trường hợp còn lại đều được cấp cứu sai cách. Nhiều trường hợp dù không tỉnh, không thở nhưng vẫn không được cấp cứu ngừng tim ngay, thay vào đó là bế dốc chạy vòng quanh, làm chậm trễ cấp cứu.

Như bệnh nhi 20 tháng tuổi bị đuối nước, hôn mê, ngừng tim, gia đình vác ngược bé chạy vòng quanh bể nhưng không cải thiện. Em bé được đưa đến bệnh viện tỉnh với thời gian di chuyển trên 30 phút. Sau 15 phút hồi sức, trẻ có nhịp tim trở lại, được đặt nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện, em vẫn trong tình trạng nặng, tiên lượng di chứng thần kinh nặng nề.

Tương tự, bé trai 6 tuổi bị đuối nước, người thân đưa lên bờ trong tình trạng hôn mê, tím tái, ngừng tim, ngừng thở. Trẻ được người nhà dốc ngược chạy quanh bể nhưng tình trạng không cải thiện, sau đó chuyển bệnh viện địa phương rồi lên tuyến trung ương.

Em bé 20 tháng tuổi tiên lượng rất nặng nề

Tại khoa Điều trị tích cực Nội khoa, bệnh nhi được áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực, phối hợp hạ thân nhiệt chủ động để bảo vệ não. Sau 4 ngày hôn mê, trẻ dần tỉnh, vẫn phải theo dõi lâu dài vì các di chứng thần kinh có thể xảy ra.

Bác sĩ Phan Hữu Phúc, Viện trưởng Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe Trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, nhận định cho biết thời gian chịu đựng thiếu oxy của não tối đa chỉ khoảng từ 4-5 phút, nếu quá thời gian này sẽ dẫn tới tổn thương não không hồi phục, gây tử vong hoặc di chứng thần kinh.

Theo bác sĩ Phúc khi thấy một trẻ bị đuối nước không tỉnh, không thở, ngừng tim thì cần phải hồi sức tim phổi (thổi ngạt, ép tim) ngay vì đây là thời điểm vàng để cứu sống trẻ.

Với trường hợp của bé C.T, thời gian trẻ bị ngừng tim kéo dài, không được hồi sức tim phổi ngay do sơ cứu sai cách bằng cách dốc ngược chạy. May mắn là nơi trẻ gặp nạn gần cơ sở y tế và đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn hiệu quả ở tuyến trước.

Tiến sĩ Phúc cho biết bên cạnh các biện pháp hồi sức tích cực thường quy, tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã áp dụng liệu pháp hạ thân nhiệt chủ động theo đích, nghĩa là dùng các thiết bị đưa thân nhiệt cơ thể trẻ giảm xuống 33-34 độ C trong một vài ngày để bảo vệ não, tránh não tổn thương nặng hơn, giúp hồi phục.

“Tuy nhiên chỉ định và hiệu quả của liệu pháp này phụ thuộc vào thời gian trẻ ngừng tim và trẻ có được hồi sức tim phổi kịp thời, đúng cách hay không”, bác sĩ Phúc nhấn mạnh.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Dốc ngược người là sai lầm khi sơ cứu trẻ bị đuối nước