Coi chừng những biến chứng nguy hiểm của zona thần kinh

06/02/2023 16:01

Thời điểm mùa xuân ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các loại virus phát triển, trong đó có virus gây bệnh zona thần kinh.

Bệnh zona thần kinh do virus Herpes zoster gây ra. Khi hoạt động, virus này làm dây thần kinh cảm giác dưới da bị tổn thương và gây nên tình trạng nổi đỏ, ngứa, đau nhức, mủ trắng, Bệnh dễ nhầm lẫn với các biểu hiện của bệnh giời leo do côn trùng gây ra.

Bệnh zona thần kinh dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: Bội nhiễm gây tổn thương da, viêm não... nếu không được phát hiện và chữa trị đúng cách. Thậm chí, có những người liên tục bị zona thần kinh tái phát, đau kéo dài.

Zona ở mắt có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Zona ở mắt có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng nguy hiểm của zona thần kinh

Zona thần kinh có thể gây ra những biến chứng làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân, như:

- Làm suy giảm thị lực, mất thị lực: Zona thần kinh xuất hiện trên mặt khá phổ biến nên dây thần kinh mắt có nguy cơ gây biến chứng cao. Virus có thể gây tổn thương mắt và giác mạc nghiêm trọng. Để ngăn ngừa nguy cơ này, bệnh nhân cần kết hợp điều trị kháng virus với thuốc nhỏ mắt. Đồng thời nên kiểm tra thị lực và theo dõi phản ứng mắt thường xuyên bởi bác sĩ chuyên khoa.

- Đau dây thần kinh sau zona: Biến chứng này xuất hiện ở khoảng 5 - 20% người bị bệnh. Zona thần kinh gây đau đớn ở mức độ trung bình và nặng kéo dài ngay cả khi phát ban, viêm rộp đã hết. Đau dây thần kinh sau zona thường là những cơn đau cục bộ liên tục, kèm theo đó là cảm giác ngứa ran, tê nhức. Triệu chứng này có thể kéo dài nhiều tháng đến hàng năm tùy vào tình trạng của bệnh.

- Có thể gây ra hội chứng Ramsay Hunt: Đây là biến chứng nặng của bệnh zona thần kinh khi bệnh nhân bị liệt dây thần kinh mặt ngoại biên. Các mụn nước, ban đỏ trong trường hợp này có thể xuất hiện ở cả tai và miệng, dẫn tới biến chứng đau tai trầm trọng, tê liệt mặt, mất thính giác… Bệnh cần điều trị tích cực và phòng ngừa tránh gây ra tổn thương vĩnh viễn cho các cơ quan.

- Các biến chứng khác: Zona thần kinh có thể gây những biến chứng nghiêm trọng hơn khi chúng xâm nhập và gây hại ở các cơ quan khác: có thể gây viêm phổi, viêm gan, viêm màng não, viêm não… là biến chứng nặng cấp tính cần điều trị khẩn cấp.

Nhìn chung, biến chứng zona thần kinh ít gặp. Bệnh thường sẽ diễn biến lành tính và tự khỏi sau vài tuần. Tuy nhiên, bệnh nhân cần điều trị sớm tại cơ sở y tế để giảm bớt đau đớn, khó chịu cũng như giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Zona thần kinh có thể gây viêm phổi

Đối tượng nào có nguy cơ bị biến chứng zona thần kinh?

Bất cứ bệnh nhân nào nếu chủ quan lơ là trong điều trị bệnh cũng có thể gặp phải biến chứng zona thần kinh. Tuy nhiên, tình trạng này thường gặp hơn ở những người có hệ miễn dịch kém, virus dễ phát triển gây hại:

- Những bệnh nhân bị HIV/AIDS và các căn bệnh suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch suy yếu chính là cơ hội thuận lợi cho virus phát triển và gây hại cho cơ thể.

- Phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

- Những bệnh nhân ung thư, đang điều trị ung thư: hóa xạ trị cũng khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, yếu ớt trước sự tấn công của các virus.

- Người vừa ghép tạng hoặc đang ốm nặng: sức đề kháng cơ thể chưa phục hồi, dễ dàng mắc bệnh và các biến chứng hơn.

- Người cao tuổi.

Ngăn ngừa bệnh zona thần kinh

- Tránh tiếp xúc gần với người bệnh. Không động vào các mụn nước của người bệnh.

- Với bệnh nhân, cần che vết phát ban tránh lây nhiễm cho người tiếp xúc.

- Rửa tay thường xuyên.

- Tránh tiếp xúc với người có hệ miễn dịch kém, trẻ em, phụ nữ có thai, đang điều trị ung thư,...

- Giữ vùng da bị bệnh sạch sẽ, khô ráo và sát khuẩn bằng nước muối và thuốc sát khuẩn riêng biệt theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Nên tiêm phòng vắc-xin thủy đậu vì điều này cũng có thể ngăn ngừa bệnh zona thần kinh.

Bệnh zona thần kinh tuy là bệnh không nguy hiểm nhưng biến chứng của chúng gây không ít phiền toái cho cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là có thể gây loét giác mạc dẫn đến gây mù lòa. Vì thế khi bị bệnh, người bệnh nên đi khám để được tư vấn chữa trị sớm tránh để bị suy giảm sức khỏe.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi chừng những biến chứng nguy hiểm của zona thần kinh