Có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca xuống 4 tuần

13/09/2021 20:01

Đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết đối với vaccine AstraZeneca, đã có thông tin cập nhật theo hướng rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm.

Liên quan đến đề nghị của TP Hồ Chí Minh với Bộ Y tế xem xét rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca, chiều 13.9, đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết đã có thông tin cập nhật về tiêm chủng đối với vaccine AstraZeneca theo hướng rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm.

Theo đó, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca được khuyến cáo từ 8 - 12 tuần để tăng tỉ lệ đáp ứng miễn dịch, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

Có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca xuống 4 tuần - Ảnh 1.

Đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết đối với vaccine AstraZeneca, đã có thông tin cập nhật theo hướng rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm

Mới đây, tại công văn khẩn số 255/SYT-NYV về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố, Sở Y tế Hà Nội cũng lưu ý, đối với vaccine -19 của AstraZeneca thực hiện tiêm mũi 1 và trả mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 của AstraZeneca bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần. Trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi vaccine sớm có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

Tại Việt Nam, đối với những nhóm nguy cơ, vùng dịch, trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành mũi 2 sớm, một số địa phương đã thực hiện tiêm vaccine mũi 2 vaccine AstraZeneca với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khoảng cách lý tưởng giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Cụ thể, vaccine AstraZeneca, mũi 1 cách mũi 2 tối ưu từ 8-12 tuần. Vaccine Sputnik V, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vaccine Pfizer, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vacien Sinopharm, mũi 1 cách mũi 2 từ 3-4 tuần. Vaccine Moderna, 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết những khuyến cáo về mốc thời gian giữa 2 mũi tiêm mà các nhà sản xuất đưa ra là khoảng cách lý tưởng nhất, trong bối cảnh nguồn vaccine luôn sẵn và dồi dào.

Tuy nhiên, trong tình trạng thiếu vaccine trên toàn cầu như hiện nay, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo về khoảng cách 2 mũi tiêm của nhà sản xuất, cũng không làm ảnh hưởng đến hiệu lực bảo vệ của mũi 2. Đặc biệt, người dân không cần phải tiêm lại từ đầu các mũi vaccine.

Trước đó, ngày 8.9, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2.

Theo đó, nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca xuống 4 tuần