Cảnh báo liên tiếp các ca ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác ve sầu

06/06/2023 12:00

Những ngày gần đây, liên tiếp xuất hiện các trường hợp ngộ độc, choáng váng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, tay chân run rẩy sau khi ăn loại nấm mọc từ xác ve sầu.

Canh bao lien tiep cac ca ngo doc do an nam moc tu xac ve sau hinh anh 1
Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân H.V.Q

Ngày 6.6, thông tin từ Bệnh viện Bà Rịa cho biết đơn vị đang điều trị cho một trường hợp ngộ độc do ăn phải nấm độc.

Nạn nhân đang được điều trị và theo dõi sức khỏe tại Khoa Nội tổng hợp của bệnh viện.

Nạn nhân là anh H.V.Q, 39 tuổi, ngụ xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc. Anh Q cho biết chiều 3.6, anh có hái nấm trong vườn của nhà hàng xóm và ăn sống ngay sau đó.

Vài tiếng sau, anh cảm thấy choáng váng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, tay chân run rẩy. Anh nằm ở nhà nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe.

Đến sáng 4.6, do tình trạng không thuyên giảm, người nhà đã đưa anh vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

Theo bác sỹ Khoa Nội tổng hợp thuộc Bệnh viện Bà Rịa, may mắn là anh Q chỉ ăn một lượng ít nấm mọc từ xác ve sầu nên mức độ ngộ độc không nặng. Nhờ được hỗ trợ dinh dưỡng và điều trị triệu chứng, sức khỏe của anh đã tạm ổn. Tuy nhiên, tay chân vẫn còn run rẩy.

Trước đó, vào ngày 29.5 vừa qua, Bệnh viện Bà Rịa đã cấp cứu 4 trường hợp ngụ tại huyện Long Điền ngộ độc do ăn phải nấm lạ. Khi vào viện, cả bốn người này bị đau bụng, nôn ói, liên tục đi ngoài. Sau đó, hai trường hợp nặng đã chuyển lên bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh cấp cứu, điều trị.

Một trong số bốn nạn nhân bị ngộ độc cho biết họ đã ăn một loại nấm được hái trên núi. Sau khi ăn được vài phút, tất cả đều bị mệt mỏi, đau bụng dữ dội và đi ngoài liên tục.

Bác sỹ Cao Khánh Linh, Khoa Nội tổng hợp thuộc Bệnh viện Bà Rịa, khuyến cáo hiện nay đã bắt đầu vào mùa mưa nên xuất hiện nhiều loại nấm mọc khắp nơi.

Người dân không nên tự ý ăn các loại nấm mà bản thân không phân biệt được là nấm độc hay nấm có thể ăn được. Sau khi ăn nấm nếu có cảm giác đau bụng, nôn ói, người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị đúng cách.

Trước đó, chiều 3.6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho 6 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu tại xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Theo báo cáo nhanh của bệnh viện, trưa cùng ngày, đơn vị tiếp nhận 2 chùm bệnh, gồm 6 bệnh nhân có các dấu hiệu ngộ độc nấm. Trong đó, có 1 bệnh nhi 11 tuổi.

Vào khoảng 12 giờ ngày 2.6, đơn vị tiếp nhận chùm ca bệnh thứ nhất gồm 3 bệnh nhân trú tại thôn 2 và 4B. Các bệnh nhân này ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh rẫy tại thôn 13.

Chùm ca bệnh thứ 2 gồm 3 bệnh nhân trú tại thôn 14. Vào khoảng 16 giờ ngày 2.6, các bệnh nhân này ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh nhà (không rõ số lượng).

Sau khi ăn xong, các bệnh nhân đều xuất hiện tình trạng nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên nhập bệnh viện huyện Ea Súp rồi sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Cảnh báo liên tiếp các ca ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác ve sầu