Bịt "lỗ hổng" trong công tác phòng dịch ở xã Hồng Quang

22/10/2021 15:38

Liên tiếp có 3 ca mắc Covid-19 chỉ trong 2 ngày, xã Hồng Quang cùng với huyện Thanh Miện đã khẩn trương huy động tổng lực để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.


Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Liên Đông

Chỉ trong 2 ngày 20 và 21.10, tại xã Hồng Quang (Thanh Miện) đã xuất hiện 3 ca mắc Covid-19, 119 trường hợp F1 và 196 F2. Các xã lân cận như Lê Hồng, Tân Trào... cũng xuất hiện nhiều F1, F2. 

Ông V.K.S. (sinh năm 1967) ở thôn Liên Đông, xã Hồng Quang nhưng sinh sống và làm việc tại miền Nam. Ngày 11.10, ông S. từ ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) ra Bắc. Về quê vào đêm 13.10, hôm sau ông S. đến Trạm Y tế xã Hồng Quang khai báo y tế và được quyết định cách ly tại nhà 14 ngày. Ngày 19.10, ông S. được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Đến 20 giờ cùng ngày, ông S. được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, có kết quả dương tính vào sáng 20.10. Liên quan đến ông S., cơ quan chức năng đã truy vết được 5 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó 2 người là bà V.T.T. và anh V.V.G., đều ở thôn Liên Đông cũng đã dương tính với SARS-CoV-2 (anh G. đã được công bố ca bệnh tối 21.10).

Xác định dịch Covid-19 có nguy cơ lan rộng khi chỉ trong một thời gian ngắn đã có thêm 2 F1 chuyển thành F0 và số lượng F1 đông nên huyện Thanh Miện và xã Hồng Quang đã triển khai nhiều biện pháp.

Ngay trong đêm 20.10, xã Hồng Quang đã phong tỏa 2 điểm dân cư thuộc thôn Liên Đông với tổng số 55 hộ dân. Huyện đã cho học sinh mầm non nghỉ học, học sinh các cấp học còn lại chuyển sang học trực tuyến để bảo đảm phòng chống dịch.

Địa phương đã huy động nhiều lực lượng tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc nhanh những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. Đến trưa 21.10, toàn bộ 119 F1 có kết quả âm tính lần 1. Từ đêm 20.10, Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đã lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho toàn bộ người dân thôn Liên Đông và một phần thôn Bích Thủy, có 2.600 mẫu đã có kết quả âm tính lần1. Huyện sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho 2.400 người dân ở 2 thôn và những người có nguy cơ cao, buôn bán hàng hóa...

Trên địa bàn xuất hiện dịch do thực hiện chưa nghiêm việc cách ly, kiểm soát cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly, ông S. vẫn đi ra ngoài mua hàng, tiếp xúc gần với người thân trong gia đình. Xác định đây là "lỗ hổng" trong công tác phòng dịch nên xã Hồng Quang đã có biện pháp khắc phục. Xã yêu cầu thành viên các tổ "Covid cộng đồng" thực hiện nghiêm việc kiểm soát người đi từ tỉnh ngoài vào địa bàn xã, công dân trong xã từ tỉnh ngoài về, nhất là xác định nơi đi để có biện pháp quản lý phù hợp. Các tổ "Covid cộng đồng" kiểm tra, giám sát người cách ly tại nhà thường xuyên cũng như đột xuất để bảo đảm người dân thực hiện đúng quy định.

Xã Hồng Quang cũng quan tâm đến đời sống của người dân trong các khu vực cách ly. Hiện nay, nông dân đã thu hoạch xong lúa mùa, diện tích trồng vụ đông ở xã cũng như của các hộ trong khu vực phong tỏa không đáng kể nên địa phương không gặp áp lực về sản xuất nông nghiệp. Người dân trong khu cách ly đã chủ động nguồn thực phẩm, nhờ người thân mua giúp. Tại mỗi cụm dân cư bị cách ly, xã đều bố trí bàn tiếp nhận thực phẩm để người dân ra lấy. Xã cũng huy động hội viên các đoàn thể hỗ trợ người dân mua lương thực, thực phẩm.

Huyện Thanh Miện đã yêu cầu xã Hồng Quang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực phong tỏa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhà nào ở nhà đó, không đi lại, tiếp xúc với người khác. Huyện đã chỉ đạo xã Hồng Quang làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan ở xã, thôn trong kiểm tra, giám sát ông S. thực hiện cách ly tại nhà.

NGỌC THỦY- ĐỖ GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bịt "lỗ hổng" trong công tác phòng dịch ở xã Hồng Quang