Bé gái chào đời nặng tương đương trẻ hai tháng tuổi

28/03/2023 15:26

Thai phụ 36 tuổi, mang thai lần 4, được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà mổ đẻ, đón em bé nặng 5,3 kg.

Ngày 28.3, bác sĩ Đào Thị Thanh, Khoa Phụ sản, cho biết sức khỏe người mẹ ổn định, còn em bé bị hạ đường huyết. Các bác sĩ điều trị bù đường, bé có dấu hiệu cải thiện tốt, được theo dõi sát tại viện.

Thai phụ mang thai 41 tuần 4 ngày (quá ngày dự sinh), không có dấu hiệu chuyển dạ. Kết quả siêu âm thai to, bác sĩ chỉ định mổ sinh. Bé gái chào đời nặng 5,3 kg, cân nặng tương đương trẻ hai tháng tuổi, gây bất ngờ cho mẹ và y bác sĩ.

Đây là em bé nặng cân nhất từ trước đến nay chào đời tại viện. Cân nặng của trẻ khi sinh ra trung bình khoảng 2,8-3,5 kg nếu thai đủ tháng. Một thai nhi nặng hơn 4 kg được ghi nhận là thai to. Trẻ nặng cân cần được theo dõi sát, nguy cơ cao bị hạ đường huyết vì nhu cầu năng lượng nhiều hơn.

Theo bác sĩ Thanh, trong thai kỳ, mẹ của bé không thường xuyên khám thai, bỏ qua bước tầm soát tiểu đường nên khó đánh giá và tiên lượng sức khỏe của hai mẹ con sau sinh.

Bé gái chào đời nặng 5,4 kg. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bé gái chào đời nặng 5,3 kg. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đến nay em bé 7,1 kg ở Vĩnh Phúc, sinh năm 2017, vẫn giữ kỷ lục trẻ chào đời nặng cân nhất tại Việt Nam. Một bé gái ở Gia Lai chào đời năm 2008 cân nặng gần 7 kg. Năm 2014, một bà mẹ ở Quảng Nam nặng 102 kg sinh con 6,5 kg.

Nghiên cứu cho thấy ba nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh có trọng lượng khác thường gồm tiền sử gia đình, người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng.

Bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên chủ động khám thai định kỳ. Đối với trẻ sơ sinh nặng cân, cha mẹ cần theo dõi thường xuyên, có bất kỳ dấu hiệu bất thường cần cho bé đến các cơ sở y tế để thăm khám. Nếu thai nhi vượt quá trọng lượng 3,5 kg, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mẹ.

Khi mang thai 37 tuần trở lên, mẹ cần được bác sĩ theo dõi trọng lượng và đánh giá khung chậu, để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sinh nở.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Bé gái chào đời nặng tương đương trẻ hai tháng tuổi