Tỉnh táo với các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

26/01/2019 10:06

Khi truy cập vào các mạng xã hội, người sử dụng không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người không rõ ràng về nhân thân.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã tiếp nhận trình báo của nhiều người dân về việc bị các đối tượng lợi dụng mối quan hệ trên mạng xã hội Facebook, Zalo… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lừa đảo đã dùng thông tin ảo trên mạng xã hội, sim rác, tài khoản mạng có trụ sở ở nước ngoài kết bạn trên mạng xã hội, sau đó hứa hẹn tặng tiền, vàng, đô la...Chúng dùng phần mềm chuyển đổi giọng nói, chuyển đổi ngôn ngữ để nhắn tin, trò chuyện qua mạng với "con mồi". Việc điều tra thủ phạm gặp khó khăn. 

Để phòng ngừa, khi truy cập vào các mạng xã hội, người sử dụng không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người không rõ ràng về nhân thân. Không truy cập vào các đường link trong các tin nhắn messenger của tài khoản Facebook, Zalo, Viber… với những người không quen biết hoặc các tin nhắn từ người quen nhưng nghi ngờ về thông tin được cung cấp. Không chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của người không quen biết hoặc tài khoản do người khác yêu cầu chuyển hộ. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho ngân hàng nơi chuyển tiền và nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất.

NGA HÀ (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh táo với các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội