Việc thông xe 2 công trình cầu Tràng Thưa (Gia Lộc) và Cống Neo (Thanh Miện) đã xóa bỏ những “điểm nóng” về ùn tắc giao thông trên quốc lộ 38B.
Cầu Cống Neo thông xe giúp người dân đi lại thuận tiện hơn trong dịp Tết Bính Thân
Ngay sau Tết, các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công để sớm hoàn thành toàn bộ dự án.
Đi lại thuận lợiTrong suốt những ngày nghỉ Tết Bính Thân, giao thông trên quốc lộ 38B, đoạn qua địa bàn tỉnh luôn được thông thoáng. Việc tháo gỡ 2 nút thắt “cổ chai” cầu Tràng Thưa và Cống Neo giúp cho việc đi lại của người dân trong dịp Tết rất thuận lợi, an toàn. Đi làm xa ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) về, anh Nguyễn Văn Khẩn ở xã Cao Thắng (Thanh Miện) phấn khởi: “Nhà tôi cách Cống Neo có 3 cây số nhưng Tết nào về cũng phải chờ đợi ở đây 15-20 phút. Năm nay được đi cầu mới nên chúng tôi tiết kiệm được thời gian, không phải chen lấn, xếp hàng”.
Thường xuyên gặp cảnh tắc đường khi qua c ầu Tràng Thưa, anh Vũ Xuân Hải, lái xe buýt tuyến 206 Hải Dương-Hưng Yên cũng rất vui mừng khi cầu mới hoàn thành. “Thời gian trước, chúng tôi phải rất vất vả mới cho xe qua cầu được vào những giờ cao điểm. Cầu cũ hẹp, chỉ cần 2 xe ô tô đi ngược chiều không nhường đường nhau là có khi tắc đến nửa tiếng đồng hồ. Nhiều khi chờ lâu quá ảnh hưởng đến hành trình và công việc của hành khách. Bây giờ cầu đã xong, chúng tôi chỉ mong đường sớm hoàn thành để việc đi lại thuận tiện hơn”, anh Hải bày tỏ. Nhờ các công trình trên được thông xe trước Tết nên công việc của các lực lượng chức năng cũng bớt vất vả, khó khăn hơn. Đại úy Đinh Quang Khôi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự-cơ động (Công an huyện Gia Lộc) cho biết: “Những năm trước đơn vị đều phải bố trí một tổ công tác thường trực tại hai đầu cầu làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông. Năm nay, từ ngày 23 tháng chạp cầu đã thông nên không còn tình trạng ùn tắc, anh em chỉ phải trực đến ngày 25 Tết”.
Được biết, mặc dù đường dẫn tại hai cầu vẫn chưa hoàn thiện và lượng xe lưu thông đông nhưng trong kỳ nghỉ Tết vừa qua không xảy ra tai nạn giao thông tại những khu vực trên. Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự-cơ động (Công an huyện Thanh Miện) thông tin: “Do trước khi thông xe nhà thầu đã lắp đặt khá đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, chỉ dẫn, người dân cũng rất ý thức khi tham gia giao thông nên trên tuyến quốc lộ 38B qua địa bàn huyện không xảy ra tai nạn nghiêm trọng”.
Gấp rút về đíchNgay sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị thi công hai công trình cầu Tràng Thưa và Cống Neo đã làm việc trở lại, khẩn trương hoàn thành toàn bộ dự án. Đối với công trình cầu Cống Neo, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp Tết, nhà thầu đã dỡ bớt tải đoạn xử lý đất yếu đang chờ lún. Nhằm tiếp tục gia tải, xử lý đất yếu theo đúng yêu cầu kỹ thuật, từ ngày 14-2, đơn vị thi công đã đóng cửa công trường phục vụ thi công. Các phương tiện sẽ lưu thông trở lại theo hướng qua cầu Cống Neo cũ. Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến công trình cầu Cống Neo sẽ hoàn thành toàn bộ, đưa vào khai thác trong tháng 4-2016, sớm hơn gần 6 tháng so với hợp đồng thi công.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết, đơn vị thi công đã khẩn trương triển khai công việc để sớm hoàn thành
đường dẫn đầu cầu Tràng
Tại công trình cầu Tràng Thưa, các nhà thầu cũng đang tích cực thi công, hoàn thiện mặt đường. Tuy nhiên hiện nay tại 2 đầu cầu vẫn còn vướng mắc về mặt bằng với tổng chiều dài khoảng 700 m. Những vị trí chưa có mặt bằng có nguy cơ làm chậm tiến độ dự án và khiến công tác thi công gặp khó khăn. Ông Nguyễn Nam Tùng, Chỉ huy trưởng công trường thi công cầu Tràng Thưa (Công ty CP Đạt Phương) cho biết: “Hiện chúng tôi đang tập trung thi công những chỗ đã có mặt bằng sạch. Theo kế hoạch phần mặt đường những vị trí đó sẽ hoàn thành trong tháng 3 tới. Để bảo đảm toàn bộ công trình hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, chậm nhất đến giữa tháng 3-2016 những vướng mắc mặt bằng cần được giải quyết”.
Gói thầu xây dựng cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Hai công trình trên hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh quốc lộ 38B, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh phía nam vùng đồng bằng sông Hồng với quốc lộ 5, kết nối khu vực với tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Để sớm phát huy tối đa hiệu quả dự án, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Gia Lộc cần khẩn trương hoàn thành giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công. Bên cạnh đó, do các công trình này vừa thi công, vừa khai thác nên người dân đi qua đây cũng cần giảm tốc độ, chú ý quan sát để bảo đảm an toàn giao thông.
HOÀNG BIÊN