Vì sao Lục Tiểu Linh Đồng suýt trượt vai Tôn Ngộ Không?

15/09/2020 12:30

Ban đầu, đạo diễn Dương Khiết không hài lòng khi Lục Tiểu Linh Đồng được tiến cử vào vai Tôn Ngộ Không, bà để ông diễn thử vì cả nể, rồi từ chối do không đạt.

Trong cuốn tự truyện, đạo diễn Dương Khiết từng tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị về hành trình đi tìm diễn viên đảm nhận vai Tôn Ngộ Không.

Vào năm 1981, Dương Khiết được giao trọng trách thực hiện bộ phim Tây du ký. Tôn Ngộ Không là nhân vật quan trọng nhất phim, là linh hồn của cả tác phẩm nên bà dành nhiều tâm huyết nhất cho việc tìm kiếm diễn viên thủ vai này.

Vì sao Lục Tiểu Linh Đồng suýt trượt vai Tôn Ngộ Không? - 1
Đạo diễn Dương Khiết

Bà gặp gỡ rất nhiều người, từ diễn viên võ thuật đến nghệ sĩ sân khấu và nhận thấy, các diễn viên võ thuật có thể làm tốt điệu bộ của loài khỉ nhưng yếu về diễn xuất, còn nghệ sĩ sân khấu thì lại không quen đóng phim truyền hình.

Dương Khiết bèn tới Thiệu Hưng (Triết Giang, Trung Quốc) tìm gặp Lục Linh Đồng, người đứng đầu gia tộc chuyên diễn xiếc khỉ rất thành công lúc bấy giờ. Ông được mệnh danh là "Nam Hầu vương".

Lục Linh Đồng biểu diễn những động tác thể hiện vua khỉ. Dương Khiết ngồi xem rất thích thú. Tuy nhiên bà không thể chọn ông cho vai Tôn Ngộ Không. "Nếu anh trẻ lại 30 tuổi, nhân vật Tôn Ngộ Không chắc chắn là của anh" - nữ đạo diễn tiếc nuối nói.

Vì sao Lục Tiểu Linh Đồng suýt trượt vai Tôn Ngộ Không? - 2
Lục Linh Đồng và con trai thứ hai - Lục Tiểu Linh Đồng

Nghe vậy, Lục Linh Đồng liền đề cử người con trai thứ hai của mình - Chương Kim Lai, có nghệ danh Lục Tiểu Linh Đồng. Tuy nhiên, Dương Khiết có vẻ không vừa ý. Nể lời Lục Linh Đồng, bà cũng tạo cơ hội cho chàng trai Chương Kim Lai diễn thử. Sau đó, bà từ chối với lý do diễn xuất của Chương Kim Lai kém linh hoạt, cặp mắt không có được cái thần của nhân vật Tôn Ngộ Không.

Lục Linh Đồng lúc đó rất tự ái. Ông nói với đạo diễn Dương Khiết là sẽ huấn luyện con trai và mời bà vài tháng sau quay lại.
Vì sao Lục Tiểu Linh Đồng suýt trượt vai Tôn Ngộ Không? - 3

Trong lần gặp thứ hai, Dương Khiết hoàn toàn bất ngờ với diễn xuất của Lục Tiểu Linh Đồng. Ông được chọn đóng vai Tôn Ngộ Không.

Bộ phim được thực hiện trong 6 năm. Vào những năm 80, do điều kiện kỹ thuật còn hạn chế nên Lục Tiểu Linh Đồng từng gặp sự cố nghiêm trọng trong một cảnh quay cháy nổ. Ông bất tỉnh. 

Trong Tây du ký có tới 6 người được chọn để đóng thế Lục Tiểu Linh Đồng trong một số cảnh quay. Người đầu tiên là Phó đạo diễn Nhiệm Phương Ba. Ông giúp Lục Tiểu Linh Đồng thực hiện một số cảnh quay trong tập phim Đoạt bảo Liên Hoa động.

Vì sao Lục Tiểu Linh Đồng suýt trượt vai Tôn Ngộ Không? - 4
Tôn Ngộ Không do Phó đạo diễn Nhiệm Phương Ba đóng

Lưu Giang Hán - một người đánh cá - được đạo diễn Dương Khiết chọn để hóa thân thành nhân vật Tôn Ngộ Không trong cảnh lần đầu rời Hoa Quả Sơn, lênh đênh trên chiếc thuyền bè tự chế đi tìm phương thuốc trường sinh bất lão.

Do cảnh quay này được thực hiện nơi sóng to gió lớn trong khi Lục Tiểu Linh Đồng lại không biết chèo thuyền nên đoàn làm phim phải chọn một người làm nghề đánh cá đóng thế.

Một vận động viên nhảy cầu giúp đạo diễn Dương Khiết thực hiện các cảnh quay Ngộ Không nhào lộn trên bầu trời.

Một chiến sĩ bộ đội đóng thay Lục Tiểu Linh Đồng cảnh cưỡi ngựa trên thiên đình khi được Ngọc Hoàng phong chức Bật mã ôn.

Trong tập phim Chân giả Mỹ Hầu Vương ở phần 2, có tới hai nhân vật Tôn Ngộ Không xuất hiện. Một người do Lục Tiểu Linh Đồng đảm nhận, người còn lại do diễn viên trẻ Đinh Kiện hóa thân.

Diễn viên Từ Đình Lôi giúp Lục Tiểu Linh Đồng thể hiện nhân vật Tôn Ngộ Không trong tập Ba sinh cực lạc thiên, cảnh thầy trò Đường Tăng trở về Trần gia trang và trở lại thăm chùa Cứu Sinh.
Vì sao Lục Tiểu Linh Đồng suýt trượt vai Tôn Ngộ Không? - 5

Sau này, Lục Tiểu Linh Đồng từng tiết lộ, ông nhận được cát-sê khoảng 2.000 NDT (khoảng 6,6 triệu đồng). Như vậy trung bình mỗi tập phim, Lục Tiểu Linh Đồng được trả số tiền tương đương 230.000 đồng. Tuy nhiên, theo tiết lộ của ê-kíp làm phim, cát-sê của Lục Tiểu Linh Đồng thuộc dạng cao nhất đoàn lúc bấy giờ.

Chồng đạo diễn Dương Khiết từng tiết lộ, bà tạo nên rất nhiều thay đổi cho các nhân vật trong phim Tây du ký so với nguyên tác của Ngô Thừa Ân. "Trong nguyên tác, nhân vật Tôn Ngộ Không người đầy lông lá, mặt mũi đáng sợ, như vậy nếu lên truyền hình thì trẻ con nào chịu xem? Vì thế Dương Khiết quyết định thay đổi, giữ một phần nguyên tác nhưng vẫn mạnh tay chỉnh sửa, thậm chí... tô má hồng cho Tôn Ngộ Không, khiến nhân vật gần gũi hơn với tính cách con người đời thực".

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Lục Tiểu Linh Đồng suýt trượt vai Tôn Ngộ Không?