Tạm dừng phát hành sách nhầm lẫn hình ảnh hai vị tướng

30/03/2022 07:45

Nhận thấy vài nội dung thiếu chính xác, cần chỉnh sửa trong một cuốn sách lịch sử vừa xuất bản, Nhà xuất bản Hà Nội đã có công văn yêu cầu tạm dừng phát hành, thu hồi các sách đã phát hành để đính chính.

Phó tổng giám đốc Nhà xuất bản Hà Nội Phạm Thùy Dương cho biết vừa ký công văn đề nghị Công ty CP Thiết kế và kiến trúc Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tạm dừng phát hành cuốn sách lịch sử nhà xuất bản vừa liên kết các đơn vị trên xuất bản, in và phát hành. 

Nhà xuất bản cũng đề nghị thu hồi các sách đã phát hành để đính chính, sửa chữa nội dung sai sót.

Đó là cuốn sách Khái lược tiểu sử và kỷ vật của các đồng chí tham dự Hội nghị Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng mở rộng (khóa III) từ ngày 18-12-1974 đến ngày 8-1-1975...

Bà Dương cho biết sau khi sách in xong, Nhà xuất bản Hà Nội đã thực hiện thủ tục lưu chiểu. Tuy nhiên trong quá trình rà soát lại, nhà xuất bản nhận thấy một vài nội dung thiếu chính xác, cần chỉnh sửa, đính chính nên đã có công văn nêu trên.

Lỗi cụ thể trong cuốn sách ở trang 123, bài viết về đại tướng Lê Trọng Tấn nhưng ban soạn thảo đã nhầm ảnh thiếu tướng Võ Bẩm.

Bà Dương cho biết sách do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức biên soạn, để phục vụ nhiệm vụ chính trị chứ không phải kinh doanh. Vì vậy cuốn sách chỉ mới nộp lưu chiểu và tặng một số gia đình các nhân vật có trong sách chứ không lưu hành trên thị trường.

Theo bà Dương, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã biên soạn cuốn sách cẩn thận nhưng sai sót trên đã tồn tại lâu nay trong hệ thống bảo tàng, trưng bày do công tác lưu trữ tư liệu lịch sử trước đây có nhầm lẫn.

May mắn gần đây sai sót này mới được phát hiện do góp ý từ bạn đọc.

Được biết, một cuốn sách khác cũng của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội liên kết xuất bản với Nhà xuất bản Dân Trí và Omega+ phát hành năm 2020 cũng mắc lỗi tương tự.

Hiện nhà xuất bản đang phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội thông báo đính chính theo quy định.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Tạm dừng phát hành sách nhầm lẫn hình ảnh hai vị tướng