Phim học đường rơi vào lối mòn

07/12/2020 17:56

Bí mật của gió - bộ phim mới nhất của điện ảnh Việt hướng đến khán giả tuổi mới lớn - mắc kẹt giữa dạng phim học đường nhí nhảnh và câu chuyện tình xuyên thời đại.


Quốc Anh và Khả Ngân đóng chính trong Bí mật của gió 

Sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, sau Cánh đồng bất tận và Quyên, đáng tiếc lại khá nhạt nhòa.

Chuyện tình ý nghĩa nhưng thể hiện nhạt nhòa

Bí mật của gió chỉ có một nửa là phim học đường, đan xen một nửa là thân phận con người bị chia cắt bởi chiến tranh, loạn lạc. Ý tưởng này khá giống với Tháng năm rực rỡ, phim Việt làm lại từ phim Sunny của Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, Tháng năm rực rỡ đặt trọng tâm vào phần học đường, còn Bí mật của gió như chia phim thành hai nửa. Hai phần của phim mang hai tông giọng khác nhau.

Cốt truyện khá ý nghĩa khi dựng nên câu chuyện "tình người duyên ma" giữa một hồn ma là một chàng trai chết trẻ từ thời chiến tranh cách đây hàng chục năm và một nữ sinh trong sáng ở thời hiện tại. Có lẽ biên kịch và đạo diễn muốn tạo ra sự kết nối giữa giới trẻ thời nay và thế hệ trẻ đầy mất mát thời chiến tranh. Ý nghĩa này khá sâu sắc nhưng phim không thể hiện trọn vẹn, một phần do diễn xuất và tình tiết còn hời hợt.

Những phân cảnh tươi sáng là điểm mạnh của phim. Cặp diễn viên chính Quốc Anh và Khả Ngân dù không thể coi là diễn hay vẫn khiến những cảnh gặp gỡ, làm quen, cãi cọ và giận hờn của đôi bạn trẻ trở nên đáng yêu, dễ xem. Có lẽ đây là những cảnh phù hợp với họ nhất, vì ở những cảnh đòi hỏi nội tâm sâu sắc hơn, cả hai đều chưa thể cáng đáng.

Phim có nhiều điểm yếu, nằm ở tính logic của kịch bản và các tình tiết hồn ma xuất hiện, thoải mái di chuyển các đồ vật. Ở phần sau, những cảnh cảm động đáng ra là chi tiết đinh nhưng phim làm yếu nên không để lại ấn tượng. Cũng ở phần này, Khả Ngân và Quốc Anh không đủ sức truyền tải những tầng lớp cảm xúc, giằng xé bên trong nhân vật.

Quốc Anh, 22 tuổi, và Khả Ngân, 23 tuổi, đều là những diễn viên trẻ có ngoại hình đẹp nổi bật so với các gương mặt cùng thế hệ. Họ cũng thường được ưu ái vào vai chính trong các dự án phim. Nhưng tiếc là cả hai chưa nắm bắt cơ hội tỏa sáng khi không tiến bộ về diễn xuất.

Dàn diễn viên phụ cũng không để lại nhiều dấu ấn. Hoàng Yến Chibi đóng vai cô bạn mê chuyện tâm linh nhưng lại có tạo hình như một cô bé hơi bất ổn về tâm lý. Nhân vật "hot girl" của Yu Dương có tạo hình xinh đẹp nhưng phục trang cầu kỳ gây cảm giác nặng nề và sắp đặt.

Điện ảnh Việt bỏ qua nhiều nỗi niềm tuổi mới lớn

Sau Em chưa 18, có thêm hàng chục phim Việt khác khắc họa bức tranh học đường Việt Nam thời hiện tại với màu sắc không mấy khác biệt. Nhân vật chính thường nằm ở hai nhóm. Một là nhóm trai xinh gái đẹp nổi tiếng nhất trường, hai là nhóm học sinh mới hoặc học sinh kém nổi bật và bị bắt nạt. Nhân vật phụ là nhóm bạn thân có vai trò tấu hài.

Trong Bí mật của gió, bức tranh đó cũng không có gì khác biệt. Và vì mẫu nhân vật vốn đã đi vào lối mòn, nội tâm của họ cũng khá rập khuôn. Các nhân vật như được viết ra để khớp vào khuôn mẫu có sẵn từ trước và không có gì cá nhân, riêng biệt so với các phim học đường khác. Phim nói về người trẻ và dành cho người trẻ nhưng rất khó để người trẻ thừa nhận họ "tìm thấy mình trong đó".

Một tình tiết thường thấy trong các phim học đường là một bước ngoặt lớn, thường là chiến thắng trong một cuộc thi cấp trường, để nhân vật chính được quan tâm và coi trọng hơn. Nhưng trong Bí mật của gió, tình tiết này diễn ra theo cách khá phản cảm, chèn ép và gây tổn thương đến học sinh khác.

Rõ ràng, vẫn còn rất nhiều mẫu nhân vật học sinh với nội tâm đa dạng và nhiều nỗi niềm tuổi mới lớn cần được kể trên màn ảnh. Nhưng điện ảnh Việt hầu như đã và đang bỏ qua họ.

Ở mảng sách, tác phẩm Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ của tác giả Đặng Hoàng Giang đã dấn thân trò chuyện và ghi nhận những góc tối, những bi kịch cá nhân và gia đình của tuổi mới lớn, tuổi trẻ. Nhưng dường như những chủ đề như vậy vẫn còn là xa xỉ với điện ảnh. Điện ảnh Việt chưa thể chạm vào những góc tâm hồn sâu kín đó của tuổi mới lớn.

Bộ phim Việt thiếu may mắn thời COVID-19

Bí mật của gió là trường hợp "độc nhất vô nhị" trong năm nay khi hoãn chiếu vì COVID-19 cách nay hơn 10 tháng, đến khi ra rạp lại (từ ngày 27-11) lại trúng vào thời điểm COVID-19 xuất hiện trở lại.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Phim học đường rơi vào lối mòn