Phim của H'Hen Niê đầu tư 60 tỷ đồng gây thất vọng

22/05/2022 05:43

Dù có kinh phí cao và phần hành động được đầu tư, phim "578" vẫn chưa thể thuyết phục người xem vì kịch bản yếu và gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện.

578 Phat dan cua ke dien anh 1

Nội dung phim xoay quanh hành trình báo thù của một người đàn ông làm nghề lái xe container

Dù có kinh phí cao và phần hành động được đầu tư, phim "578" vẫn chưa thể thuyết phục người xem vì kịch bản yếu và gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện.

Thể loại: Hành động

Đạo diễn: Lương Đình Dũng

Diễn viên: Alexandre Nguyễn, H'Hen Niê, Thảo Tâm

Đánh giá: 5.5/10

Dù có kinh phí cao và phần hành động được đầu tư, phim "578" vẫn chưa thể thuyết phục người xem vì kịch bản yếu và gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện.

Thể loại: Hành động

Đạo diễn: Lương Đình Dũng

Diễn viên: Alexandre Nguyễn, H'Hen Niê, Thảo Tâm

Đánh giá: 5.5/10

Tác phẩm có tên đầy đủ là 578: Phát đạn của kẻ điên, xoay quanh hành trình đi tìm con gái và trả thù của một ông bố đơn thân. Khi mới được công bố, nhiều ý kiến so sánh phim với Hai phượng (2019) – hiện đứng nhì trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời.

Cả hai đều là những dự án hành động hiếm hoi của điện ảnh Việt, có nhiều điểm tương đồng về cốt truyện. Song, khoảng cách giữa hai tác phẩm thực sự còn rất xa.

Kịch bản yếu

Nhân vật chính là anh Hùng (Alexandre Nguyễn), làm nghề lái xe container chở hàng theo yêu cầu, hàng ngày tìm cách kiếm tiền nuôi con gái là bé An (Thanh Thảo). Vì tính chất công việc, Hùng gửi An cho cô Tâm (Thảo Tâm) chăm sóc và dạy dỗ mỗi khi xa nhà.

Một ngày, biến cố đột nhiên ập đến khi An bị mất tích không rõ nguyên nhân. Khi trở về, bé bị sang chấn tâm lý khiến Hùng tức giận, quyết tâm đòi lại công bằng cho con.

Nội dung 578 đơn giản và quen thuộc. Biên kịch chọn cách dẫn nhập nhanh gọn khi để mâu thuẫn xảy ra ngay đầu phim, phần còn lại chủ yếu tập trung vào hành trình báo thù của Hùng. Hai tuyến nhân vật chính – tà cũng lần lượt được giới thiệu đầy đủ. Điều đó khiến câu chuyện không có nhiều yếu tố bất ngờ để lôi kéo khán giả đến cuối phim.

Thay vì chọn lối kể tuyến tính, kịch bản liên tục đan xen những đoạn hồi tưởng (flashback). Tuy nhiên, khâu cắt dựng chưa hợp lý làm mạch phim bị rối, đặc biệt trong 10 phút đầu. Ở cảnh trước, An còn đang lang thang tìm cha, cảnh sau bé đã phải nhập viện trong sự lo lắng của người thân.

Cách xây dựng nhân vật còn cũ kỹ. Tuyến phản diện vẫn đi theo mô-típ quen thuộc của dòng phim xã hội đen. Tên cầm đầu bệnh hoạn còn đàn em thì ngốc nghếch, thích dùng tay chân hơn động não.

Nam chính Hùng được nâng tầm thành người có võ thuật cao cường cùng khả năng theo dõi chẳng khác điệp viên. Anh luôn thoát chết một cách dễ dàng, sau đó quay trở lại tìm kẻ thù như một vòng lặp không dừng. Thậm chí, khi bị trọng thương Hùng vẫn có thể tự gắp đạn, tự truyền nước để hồi sức tiếp tục chiến đấu.

Tâm lý nhân vật chưa được phát triển thuyết phục. Ngay đầu phim, Hùng vừa chạy xe vừa khóc trong đau đớn nhưng các tình tiết đặt ra còn hời hợt khiến người xem khó đồng cảm. Một vài lần sau đó, phim cũng lật lại các cảnh khắc họa mối quan hệ cha con nhưng chưa tới, chỉ làm câu chuyện như chuyển sang thể loại bi kịch (drama) thay vì hành động (action).

Kịch bản liên tục mắc phải nhiều điểm vô lý. Chẳng hạn, bối cảnh đầu phim là một bến cảng rất rộng, chứa hàng loạt chiếc container nhưng chỉ có một bảo vệ canh gác. Khi người lạ đến hỏi thăm, bảo vệ liền xông vào dùng gậy đánh không suy nghĩ. Các bé gái ra vào bến cảng như dạo chơi công viên sau đó mất tích một cách dễ dàng.

Sự xuất hiện chóng vánh của các nhân vật nữ khiến câu chuyện bị loãng. Từ nhân vật Thảo của Thảo Tâm đến cô gái bí ẩn Bảo Vy (H'Hen Niê) đều chưa tạo nhiều ấn tượng mà chỉ lãng phí thời lượng phim.

Âm thanh chưa tương xứng hình ảnh

Dự án đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lương Đình Dũng, từng làm Cha cõng con - đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2018 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Lần này, anh gây bất ngờ vì cách xử lý câu chuyện thiếu chặt chẽ, có nhiều vấn đề cần khắc phục.

Suốt bộ phim, nhà làm phim liên tục chiêu đãi khán giả bằng những cảnh quay góc rộng, sử dụng flycam để bắt trọn vẹn khung cảnh, từ thành phố sầm uất đến thiên nhiên hùng vĩ. Ê-kíp cũng đầu tư lựa chọn và thay đổi nhiều bối cảnh khác nhau để mang lại những góc máy đẹp, đa dạng.

Song, việc lạm dụng kỹ thuật làm nhiều cảnh quay không thực sự hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng. Đôi lúc, đạo diễn quên mất tác phẩm đang là phim hành động chứ không phải dự án quảng bá du lịch Việt Nam.

Một điểm trừ lớn của phim là khâu âm thanh. Các hiệu ứng được sử dụng kém xa so với phần hình ảnh. Chẳng hạn, một cảnh quay nhân vật đứng hét giữa núi đồi nhưng ê-kíp chỉ sử dụng kỹ thuật tạo độ vang (echo) bằng máy vi tính. Tương tự là âm thanh nước mưa, sấm chớp đều được lồng ghép đơn giản, tạo cảm giác không thật.

Các bản nhạc điện tử có màu sắc tương tự được sử dụng làm nền từ đầu đến cuối, làm giảm ấn tượng về thính giác. Khâu lồng tiếng diễn viên cũng là một yếu tố làm cho cảm xúc bị tụt. Giọng nói một số nhân vật gây buồn cười vì tạo cảm giác của những bộ phim xã hội đen Hong Kong thập niên 1990.

Hành động là yếu tố then chốt được ê-kíp quảng cáo để lôi kéo khán giả ra rạp, đặc biệt là phần kinh phí lên đến 60 tỷ đồng và sự tham gia của những gương mặt quốc tế, từ đạo diễn hành động Hàn Quốc Oh Sea Young đến diễn viên Pháp gốc Việt Alexandre Nguyễn.

Song, các pha hành động trong phim thiên về đánh đấm nhiều hơn là rượt đuổi nghẹt thở. Khâu cắt dựng và phần âm thanh luôn khiến cho các phân đoạn chưa thực sự đã như mong muốn. Chẳng hạn, cảnh then chốt được tung ngay từ trailer là khi xe container của Hùng bị chặn đánh giữa đường. Khi lên màn ảnh rộng, cảnh quay để lại tiếc nuối vì không tạo được hiệu ứng mạnh như giới thiệu.

Đảm nhận vai Hùng, Alexandre Nguyễn chỉ ở mức tròn vai. Anh gần như không gặp bất kỳ vấn đề với những pha hành động, thể hiện tốt các cảnh đánh đấm, nhào lộn. Nhưng với một kịch bản non nớt, diễn viên khó thể làm nhân vật trở nên khác biệt, để lại nhiều dấu ấn.

Một yếu tố khác được dùng để hút khách là sự tham gia của H'Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Song, người đẹp chỉ gây chú ý với một phân đoạn hành động nhỏ ở cuối phim. Gần như cô không có nhiều lời thoại hay đất diễn để chứng tỏ khả năng diễn xuất. Do đó, việc H'Hen Niê có thực sự hợp với điện ảnh hay không vẫn là một dấu hỏi.

Giải thích về tên phim, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ ghép từ ba con số có ý nghĩa riêng: 5 là chìa khóa lộn ngược, 7 như khẩu súng còn 8 là chiếc còng tay. Giống nhan đề, nội dung tác phẩm cũng khó cảm nếu thiếu sự giải thích của tác giả.

Đầu tư hành động không có gì là sai, nhưng bỏ qua các yếu tố khác, đặc biệt là phần kịch bản, khiến 578 trở thành một tác phẩm đáng quên lãng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim của H'Hen Niê đầu tư 60 tỷ đồng gây thất vọng