Ngoài Lục Tiểu Linh Đồng, "Tây Du Ký" còn một Tôn Ngộ Không nổi tiếng khác

12/07/2021 15:30

Từ trước đến nay, khán giả luôn tin rằng, trong "Tây Du Ký" bản năm 1986, chỉ có duy nhất một Tôn Ngộ Không do Lục Tiểu Linh Đồng đóng. Nhưng sự thật không phải vậy.

Tây Du Ký bản năm 1986 là một trong những phim truyền hình kinh điển của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ và có sức sống tới ngày nay. Sau bộ phim, các diễn viên trong phim đều trở thành những ngôi sao nổi tiếng, được công chúng mến mộ. Đặc biệt, các diễn viên vào vai nhân vật chính gồm Tôn Ngộ Không, Đường Tăng, Trư Bát Giới, Sa Tăng đều được khán giả quan tâm đặc biệt. 

Trong tập phim Mỹ Hầu Vương thật giả, nhân vật Tôn Ngộ Không có tới hai phiên bản giả và thật, giống nhau như đúc

Tôn Ngộ Không được xem là sức sống đặc biệt của bộ phim và người thể hiện vai diễn này trong bản phim nổi tiếng năm 1986 và 2000 là Lục Tiểu Linh Đồng. Ông được xem là người thể hiện vai diễn này xuất sắc nhất trên màn ảnh. Tuy nhiên, ít khán giả biết rằng, trong Tây Du Ký bản năm 1986 và 2000, Lục Tiểu Linh Đồng không phải là người duy nhất hóa thân vào vai diễn nổi tiếng này. 

Trong tập phim Mỹ Hầu Vương thật giả, nhân vật Tôn Ngộ Không có tới hai phiên bản giả và thật, giống nhau như đúc. Tôn Ngộ Không thật phát hiện ra chuyện bị giả mạo nên đã quyết về phân tranh, vạch mặt phiên bản giả.

Cả hai phiên bản đã đánh nhau ngày đêm không ngừng nhưng vẫn không thể phân định thật giả. Mọi chuyện chỉ ngã ngũ khi cả hai đến trước mặt Phật Tổ Như Lai, Tôn Ngộ Không giả mới lộ nguyên hình và bị đập một gậy chết. 

Hai Tôn Ngộ Không này do Đinh Kiện và Lục Tiểu Linh Đồng thể hiện

Trong tập phim này của Tây Du Ký, hai Tôn Ngộ Không xuất hiện trên màn ảnh giống nhau từ tướng mạo, thần thái đến động tác. Do đó, rất nhiều khán giả đã lầm tưởng rằng cả hai đều do Lục Tiểu Linh Đồng đóng và được đạo diễn sử dụng kỹ xảo để tạo nên hai phiên bản trên màn ảnh. 

Tuy nhiên, thực thế Tôn Ngộ Không giả là do nam diễn viên Đinh Kiện thủ vai, chứ không phải Lục Tiểu Linh Đồng. Đinh Kiện nhập vai rất tốt, biểu hiện rất giống với Lục Tiểu Linh Đồng nên khán giả cũng không thể phân biệt được.

Được biết, ngoài đóng Tôn Ngộ Không giả trong tập phim Mỹ Hầu Vương thật giả, Đinh Kiện còn đóng thế cho Lục Tiểu Linh Đồng trong khá nhiều cảnh quay khác trong phim. Sự xuất sắc của Đinh Kiện khiến khán giả gọi ông là Tôn Ngộ Không thứ hai trong Tây Du Ký.

Cố đạo diễn Dương Khiết đang hướng dẫn cho hai Tôn Ngộ Không do Đinh Kiện và Lục Tiểu Linh Đồng trên trường quay Tây Du Ký

Đinh Kiện, sinh năm 1963, là diễn viên kinh kịch. Ông học võ công từ nhỏ nên việc vào vai Tôn Ngộ Không với ông không quá khó khăn. Khi góp mặt trong Tây Du Ký, Đinh Kiện mới 20 tuổi nhưng có kinh nghiệm diễn xuất kinh kịch nhiều năm.

Giống Lục Tiểu Linh Đồng, ông cũng đặc biệt giỏi Hầu hý (xiếc khỉ). Không ít ý kiến còn nhận định, Đinh Kiện là người kế nhiệm xứng đáng nhất của Lục Tiểu Linh Đồng.

Theo nội dung trong cuốn tự truyện của cố đạo diễn Dương Kiết, trong Tây Du Ký phiên bản năm 1986, có tới 6 diễn viên đóng thế vai Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng và Đinh Kiện là người có nhiều đất diễn nhất và cũng nổi tiếng nhất. 


Đinh Kiện được Lục Tiểu Linh Đồng đánh giá là Tôn Ngô Không xuất sắc trên màn ảnh vì giữ được thần thái của nhân vật


Khán giả không thể phân biệt nổi hai phiên bản Tôn Ngộ Không do Lục Tiểu Linh Đồng (trái) và Đinh Kiện (phải) thể hiện

Ngoài Tây Du Ký, nam diễn viên sinh năm 1963 còn được mời diễn Tôn Ngộ Không trong ba bộ phim truyền hình khác là Bảo liên đăng, Bảo liên đăng tiền truyện Chiếc điện thoại thần kỳ.

Bản thân Lục Tiểu Linh Đồng cũng đánh giá rất cao người đồng nghiệp kém tuổi này. Lục Tiểu Linh Đồng từng nhận xét, trong các phiên bản Tôn Ngộ Không, ngoài ông ra thì chỉ có Đinh Kiện là diễn giống nhất.

Đinh Kiện vào vai Tôn Ngộ Không trong "Bảo liên đăng"

Khi sự nghiệp đang khởi sắc, Đinh Kiện bất ngờ từ bỏ nghiệp diễn, biến mất khỏi làng giải trí khiến người hâm mộ tiếc nuối. Có thông tin cho rằng, Đinh Kiện không muốn làm "cái bóng" của Lục Tiểu Linh Đồng nên chủ động chia tay làng giải trí. 

Từng vào vai nhân vật nổi tiếng trên màn ảnh nhỏ nhưng Đinh Kiện có cuộc sống hiện tại khá khiêm tốn. Nam diễn viên gần 60 tuổi đang sống tại một căn nhà bình dân và theo nghề thầy giáo dạy kinh kịch, niềm đam mê và chuyên ngành ông theo đuổi từ khi còn nhỏ. 

Theo Dân Trí

(0) Bình luận
Ngoài Lục Tiểu Linh Đồng, "Tây Du Ký" còn một Tôn Ngộ Không nổi tiếng khác