Nghệ sĩ ưu tú Minh Trí - "giọng đọc huyền thoại" của VTV giã từ cõi tạm

01/04/2022 07:55

Nghệ sĩ ưu tú Minh Trí được coi là một trong những "giọng đọc huyền thoại" của VTV vào những năm 80-90 của thế kỷ trước. Ông qua đời ngày 31.3, hưởng thọ 77 tuổi.

NSUT Minh Tri - ‘giong doc huyen thoai’ cua VTV gia tu coi tam hinh anh 1

Phát thanh viên Minh Trí trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

Theo thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh viên-nghệ sĩ ưu tú Minh Trí đã qua đời ngày 31.3, do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 77 tuổi.

Nghệ sĩ ưu tú Minh Trí thi tuyển phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam vào năm 1971. Ông từng chia sẻ thời đó, thi tuyển phát thanh viên rất khó. Từ dáng đi, dáng đứng, dáng ngồi đều phải được kiểm tra kỹ càng. Cách đọc, cách ngắt nghỉ và cách thể hiện cảm xúc trước ống kính cũng bị “soi” rất kỹ. Chính điều đó đã tạo cho thế hệ phát thanh viên của ông sự chỉn chu, nghiêm túc.

Gia nhập Đài Truyền hình Việt Nam từ những ngày mới thành lập, thế hệ phát thanh viên như nghệ sĩ ưu tú Minh Trí đã phải đồng cam cộng khổ với các đồng nghiệp để tạo ra được những bản tin hoàn chỉnh nhất. Thời đó, điều kiện máy móc thiếu thốn, tất cả mọi bản tin đều phải dẫn trực tiếp nên ông luôn phải tập trước khi bước vào ghi hình.

Nghệ sĩ ưu tú Minh Trí được coi là một trong những giọng đọc huyền thoại của VTV. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, hai nghệ sĩ ưu tú Kim Tiến và Minh Trí được xem là một cặp phát thanh viên ăn ý, không chỉ hài hoà về “thanh” mà còn tương xứng với nhau về “sắc” trong mỗi khuôn hình.

Năm 1993, họ là hai phát thanh viên được phong danh hiệu nghệ sĩ ưu tú đầu tiên về lĩnh vực phát thanh-truyền hình.

Nghệ sĩ ưu tú Minh Trí nghỉ hưu từ năm 2005 và chọn cho mình lối sống giản dị, khép mình. Bước vào tuổi 70, ông bị tai biến nhưng trí tuệ vẫn minh mẫn.

Lễ viếng nghệ sĩ ưu tú Minh Trí sẽ diễn ra vào 12 giờ 30 ngày 4.4. Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra vào 13 giờ 30 cùng ngày tại Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Ông được hoả táng tại Đài hoá thân Hoàn vũ, Nghĩa trang Văn Điển, Hà Nội.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nghệ sĩ ưu tú Minh Trí - "giọng đọc huyền thoại" của VTV giã từ cõi tạm