Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con

08/04/2022 22:00

Tuổi trẻ hưởng hào quang từ một vai diễn duy nhất nhưng khi về già, Lục Tiểu Linh Đồng lại bị chỉ trích là “ăn mày quá khứ”.

Lục Tiểu Linh Đồng (tên thật là Chương Kim Lai) sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghiên cứu văn hóa mỹ hầu. Bốn đời nhà Lục Tiểu Linh Đồng từ cụ cố, cụ, cha và bản thân ông đều từng đóng Tôn Ngộ Không.

Tuy nhiên, trước khi vang danh thế giới nhờ vai diễn này, Lục Tiểu Linh Đồng không phải là người được chọn để kế tục truyền thống gia đình.

Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con - 1

Lục Tiểu Linh Đồng khi còn trẻ.

Anh trai tên Chương Kim Tinh mới là người được đặt nhiều kỳ vọng. Ông từng là “thần đồng diễn xuất” được Thủ tướng Chu Ân Lai khen ngợi. Chính Lục Tiểu Linh Đồng từng thừa nhận anh trai mới là người thể hiện thành công nhất hình tượng Mỹ Hầu vương. Đáng tiếc, Chương Kim Tinh yểu mệnh, sớm qua đời vì bệnh máu trắng.

Khi đạo diễn Dương Khiết tuyển chọn diễn viên cho Tây du ký, cha Lục Tiểu Linh Đồng đã đề cử con trai vào vai Tôn Ngộ Không. Mặc dù không hoàn toàn hài lòng, đạo diễn Dương Khiết vẫn nhận lời. Nhờ đó mới có một Tôn Ngộ Không đã trở thành huyền thoại trong lòng khán giả như ngày nay.

Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con - 2

Lục Tiểu Linh Đồng chụp hình cùng cha.

Nhưng thành công của Lục Tiểu Linh Đồng không là sự ăn may hay nhờ mối quan hệ “con ông cháu cha”, mà là sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt nhiều năm trời. Ông dành nhiều thời gian để luyện tập dáng vẻ đi, đứng của khỉ, thường xuyên nhìn lò than, nhang lửa để diễn được đôi mắt thần của nhân vật.

Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con - 3

Ông đã nỗ lực không ngừng nghỉ để hóa thân thành mỹ hầu vương.

Tây du ký ra mắt và nhanh chóng thành công giúp tên tuổi của Lục Tiểu Linh Đồng nổi tiếng. Chỉ với một vai diễn Tôn Ngộ Không, ông đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất và nhiều lần đứng đầu top 10 diễn viên điện ảnh, truyền hình được yêu thích tại Trung Quốc.

Ngoài ra, ông còn trở thành giáo sư tại Đại học Chiết Giang, diễn viên cấp một quốc gia. Cuộc sống sung túc của Lục Tiểu Linh Đồng cũng từ bộ phim này mà ra.

Tuy nhiên, hào quang từ vai diễn để đời khiến Lục Tiểu Linh Đồng bị chết vai, cả sự nghiệp chỉ được khán giả nhớ đến là Tôn Ngộ Không. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bi kịch tuổi già của nam nghệ sĩ khi thường xuyên bị chỉ trích là “ăn mày quá khứ”. 

Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con - 4

Vì vai diễn này, Lục Tiểu Linh Đồng bị cho là "ăn mày quá khứ".

Công chúng từng phẫn nộ khi phát hiện khuôn viên nhà cũ của Ngô Thừa Ân lại có đầy tượng và tranh ảnh của Lục Tiểu Linh Đồng. Được biết, đây là khu lưu niệm và tưởng nhớ vị tác gia này, người dân phải mua vé vào cổng để tham quan. Việc trả tiền nhưng lại phải xem Lục Tiểu Linh Đồng khiến họ cảm thấy bị lừa dối, lợi dụng.

Sau đó, ban quản lý di tích phải lên tiếng giải thích hình ảnh và tượng của Lục Tiểu Linh Đồng được đặt ở khu lưu niệm Mỹ Hầu vương Thế gia nằm ngay bên cạnh nhưng hoàn toàn độc lập với nhà ở cũ của Ngô Thừa Ân. Lục Tiểu Linh Đồng cũng cho biết ông không hề can dự, kể cả việc nhận tiền từ việc bán vé, song làn sóng chỉ trích vẫn không lắng xuống.

Ngoài ra, việc phản đối các tác phẩm cải biên Tây du ký hay thường xuyên tái hiện hình tượng Tôn Ngộ Không trên các show truyền hình cũng khiến Lục Tiểu Linh Đồng nhận "gạch đá". Khán giả cho rằng ông ích kỷ, không muốn chia sẻ vai diễn này cho ai.

Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con - 5

Khán giả cảm thấy nhàm chán khi Lục Tiểu Linh Đồng thường xuyên mang Tôn Ngộ Không trên show truyền hình.

Bỏ qua sự quay lưng của khán giả, Lục Tiểu Linh Đồng tìm niềm an ủi bên vợ con. Bà xã ông là Vu Hồng, từng đóng vai nữ sứ giả ngoại quốc và hoàng hậu Thiên Trúc trong Tây du ký. Hai người không tổ chức đám cưới vì tình cảnh người Nam kẻ Bắc.

Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con - 6

Lục Tiểu Linh Đồng và bà xã Vu Hồng.

Vợ chồng Lục Tiểu Linh Đồng chỉ có một cô con gái hiện đang sống ở nước ngoài. Cô không có đam mê với diễn xuất, được cha mẹ bảo bọc từ nhỏ nên rất hiếm khi để lộ thông tin. Một trong số những bức ảnh hiếm hoi cho thấy con gái của “mỹ hầu vương” có khuôn mặt xinh xắn, đặc biệt thừa hưởng đôi mắt long lanh từ bố.

Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con - 7

Con gái kín tiếng của nam diễn viên gạo cội.

Gia đình Lục Tiểu Linh Đồng hiện đang ở trong một căn hộ bình dân ở Bắc Kinh, cuộc sống rất giản dị. Hai vợ chồng tuy có nhiều sự trái ngược trong tính cách và sở thích, nhưng vẫn luôn cố gắng dung hòa vì hạnh phúc gia đình. Cuộc hôn nhân kéo dài 34 năm của Lục Tiểu Linh Đồng và bà xã khiến khán giả vô cùng ngưỡng mộ.

Theo VTC

(0) Bình luận
Lục Tiểu Linh Đồng sung túc cả đời nhờ một vai diễn, về già giản dị bên vợ con