Lan tỏa văn hóa đọc

11/09/2021 08:00

Chỉ trong 4 tháng, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Hải Dương năm 2021 đã nhận được hơn 18.000 bài dự thi từ học sinh của 166 trường tiểu học, THCS và THPT tham dự.


Nhiều bạn trẻ đã sớm hình thành niềm đam mê đọc sách

Lần đầu hưởng ứng Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhưng Hải Dương đã thu hút được đông đảo bạn đọc tham gia. Nhiều bài dự thi được đầu tư công phu, chất lượng tốt. 

Số lượng bài thi lớn

Chỉ trong 4 tháng, Ban tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Hải Dương năm 2021 đã nhận được hơn 18.000 bài dự thi từ 166 trường tiểu học, THCS và THPT trong tỉnh. Nhiều bài đã khái quát được thực trạng, xu thế phát triển văn hóa đọc của địa phương, trường học; nêu được những khó khăn trong quá trình tiếp cận với sách tại thư viện trường, thư viện địa phương và đề xuất những giải pháp cụ thể để áp dụng vào thực tiễn. Có những bài viết đã cập nhật được xu thế của văn hóa đọc trong thời đại cạnh tranh với internet, mạng xã hội. Một số bài dự thi còn nêu được giải pháp để lan tỏa văn hóa đọc trong bối cảnh dịch Covid-19... Các bài dự thi còn được các em vẽ tranh minh họa sinh động, gần gũi, ngôn ngữ thể hiện trong sáng, mạch lạc. Để làm được điều này đòi hỏi các em phải yêu sách, ham đọc và quan trọng nhất là có đam mê với những kiến thức do sách, báo mang lại. 

Mặc dù lần đầu tiên phát động nhưng tất cả địa phương trong tỉnh đều có thí sinh tham gia, gồm cả những em khuyết tật. Tiêu biểu như em Trần Vũ Long ở thôn Chi Mai, xã Tân Trường (Cẩm Giàng). “Mặc dù Long bị bệnh teo cơ bẩm sinh nhưng vẫn tích cực tham gia cuộc thi, đã lan tỏa tinh thần đọc sách và đam mê khám phá kiến thức cho nhiều người, nhất là các bạn nhỏ. Qua cuộc thi cho thấy không chỉ các trường mà nhiều phụ huynh cũng hỗ trợ, động viên các con tham gia. Văn hóa đọc đang được lan tỏa và đem lại những giá trị tích cực”, bà Vũ Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, thành viên Ban tổ chức cuộc thi thông tin. 


Chỉ trong 4 tháng, Ban tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Hải Dương năm 2021 đã nhận được hơn 18.000 bài dự thi

Lớn lên cùng trang sách

Anh Nguyễn Thanh Chung ở phường Sao Đỏ (Chí Linh) có con tham gia cuộc thi này cho biết: "Tôi muốn các con lớn lên cùng trang sách, bồi đắp tri thức từ sách. Vốn là người ham đọc sách nên tôi thấy từ những chính trị gia, triệu phú cho đến những nhà khoa học nổi tiếng đều quan tâm đọc sách và khẳng định sự thành công của họ có sự đóng góp không nhỏ từ những kiến thức do sách mang lại". Bởi vậy anh Chung luôn khuyến khích con đọc sách bằng mọi hình thức. Lúc nhỏ, phần thưởng anh dành cho các con là những cuốn sách. Anh thường xuyên dẫn con đi mua sách vào những ngày nghỉ. Cả gia đình đều ham đọc sách nên anh đã lập một thư viện nhỏ ngay tại nhà.

Thế giới sách vô cùng phong phú, đa dạng, vì thế để lan tỏa tình yêu đọc sách cũng có nhiều cách thức. Không ít các gia đình, dòng họ đã xây dựng thư viện sách. Nhiều trường học linh hoạt, sáng tạo làm những thư viện nhỏ ngoài trời để mỗi giờ ra chơi các em có thể tìm niềm vui từ sách, báo. Ngay cả khi học sinh đang phải học trực tuyến thì không ít giáo viên cũng hướng dẫn và chia sẻ những cuốn sách hay để các em đọc khi rảnh rỗi. Chị Nguyễn Thị Liên ở thị trấn Gia Lộc có con tham gia Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cho biết: “Trước đây khi chưa có kinh nghiệm, tôi thường mua sách và ép con đọc theo ý mình nhưng nhận ra cách này không hiệu quả. Khi cho con tham gia cuộc thi, biết những điều con mong muốn từ đọc sách tôi đã để con tự chọn sách. Khi đã say mê thì tự con sẽ tìm sách để đọc mà không để bố mẹ nhắc nhở”, chị Liên nói. 

Em Nguyễn Tuệ Minh, học sinh lớp 8A, Trường THCS Chu Văn An (Chí Linh) đã giành giải nhất cuộc thi cho biết: "Bản thân em đã có lúc không thích sách nhưng nhờ định hướng của cha mẹ, thầy cô, nhà trường và qua các cuộc thi tìm hiểu sách nên em dần hình thành niềm đam mê với sách".

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc vừa qua chỉ là một trong nhiều giải pháp để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Để lan tỏa phong trào đọc sách, các trường cần quan tâm đầu tư thư viện, có nhiều hình thức tuyên truyền sách sinh động. Thầy cô cũng chính là người nuôi dưỡng, định hướng cho các em đọc sách. Cha mẹ, ông bà nêu gương đọc sách, yêu sách; khuyến khích con trẻ đọc sách từ khi còn nhỏ để tạo cho trẻ một niềm yêu thích lành mạnh; quan tâm tới việc đọc trên mạng của trẻ để có định hướng đúng đắn.

Tháng 8 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch 3042/KH-BTTTT phê duyệt kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021- 2025 với mục tiêu: phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; xây dựng, phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người...

HẢI MINH

(0) Bình luận
Lan tỏa văn hóa đọc