Hấp dẫn chương trình nghệ thuật nghĩa tình

04/01/2020 19:54

Kỷ niệm 60 năm ngày kết nghĩa 2 tỉnh Hải Dương - Phú Yên (9.1.1960 - 9.1.2020), những nghệ sĩ đến từ mảnh đất "hoa vàng trên cỏ xanh" đã có chuyến lưu diễn đầy cảm xúc, ý nghĩa ở xứ Đông anh em.


Màn biểu diễn ca khúc "60 năm trọn nghĩa vẹn tình" được dàn dựng công phu 

Nghệ sĩ nhiệt huyết

19 giờ ngày đầu tiên năm mới 2020, Chương trình nghệ thuật nghĩa tình kỷ niệm 60 năm ngày kết nghĩa 2 tỉnh Hải Dương - Phú Yên đã diễn ra tại sân hội trường lớn UBND huyện Tứ Kỳ. Người dân từ khắp các địa phương trong huyện nô nức rủ nhau về ngồi chật kín khoảng sân rộng để xem các ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển (Phú Yên) biểu diễn. 

Một sân khấu hoành tráng được dựng lên với âm thanh, ánh sáng đèn điện hiện đại. Trong tiếng nhạc lúc sâu nặng, khi sôi động, người xem đã được thưởng thức những tiết mục hát, múa đặc sắc, dàn dựng công phu. Chỉ diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ nhưng chương trình đã để lại nhiều ấn tượng với người dân huyện Tứ Kỳ.

"Lâu lắm rồi chúng tôi mới được thưởng thức một chương trình ca nhạc hoành tráng, hay, hấp dẫn như thế. Các nhạc sĩ, ca sĩ đến từ Phú Yên biểu diễn rất nhiệt huyết. Qua chương trình giúp chúng tôi hiểu thêm về mảnh đất Phú Yên, về mối quan hệ gắn bó sâu nặng nghĩa tình giữa 2 tỉnh", bà Nguyễn Thị Tám đến từ xã Văn Tố chia sẻ.

Đến ngày 1.1, đoàn diễn viên Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã biểu diễn tại 7 địa phương trong tỉnh gồm các huyện Gia Lộc, Thanh Hà, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ, thị xã Kinh Môn và TP Chí Linh. Theo kế hoạch, đoàn sẽ còn biểu diễn tại các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành, Nam Sách, kết thúc đợt biểu diễn vào ngày 5.1.

Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển cho biết có hơn 40 nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên của tỉnh Phú Yên ra Hải Dương tham gia chuyến lưu diễn lần này.

Ngày 25.12, sau khi vượt hơn 900 km bằng đường bộ, mặc dù khá mệt mỏi song các thành viên trong đoàn đã bắt tay ngay vào công việc. Hầu như ngày nào anh em cũng tập luyện với nhau tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh suốt từ sáng cho đến khoảng 13 giờ.

Các thành viên trong đoàn chỉ có 2 giờ ăn uống, nghỉ ngơi rồi sau đó lại tiếp tục di chuyển về trung tâm các huyện, thành phố để biểu diễn phục vụ nhân dân. Mấy ngày gần đây, anh em trong đoàn ai cũng tỏ ra rất mệt mỏi vì tần suất tập luyện, biểu diễn liên tục. Tuy nhiên, ai cũng mang hết nhiệt huyết của mình để cố gắng làm tròn trách nhiệm được giao.

"Chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là chương trình nghệ thuật mang tính giải trí mà còn có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần khẳng định, bồi đắp thêm mối quan hệ sâu nặng nghĩa tình giữa 2 tỉnh anh em Hải Dương - Phú Yên", ông Hải nói.

Người dân cổ vũ nhiệt tình

Chương trình nghệ thuật nghĩa tình thường gồm 12-13 tiết mục hát, múa đặc sắc, được chọn lọc kỹ lưỡng. Các nghệ sĩ đã thể hiện nhiều ca khúc quen thuộc giới thiệu về mảnh đất, con người 2 tỉnh như: Bãi Môn - Mũi Điện, Về Phú Yên, Hát về Hải Dương...

Cùng với đó là một số bài hát mới ca ngợi mối quan hệ khăng khít giữa 2 địa phương, trong đó có bài "60 năm trọn nghĩa vẹn tình" do Nghệ sĩ Nhân dân Cao Hữu Nhạc - nguyên Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển sáng tác. Để chương trình không nhàm chán, đạo diễn chương trình nghệ thuật này đã khéo léo lồng ghép một số tiết mục nhạc trẻ sôi động để thu hút được cả giới trẻ đến xem, cổ vũ.

Các nghệ sĩ đến từ Phú Yên rất ấn tượng trước sự nhiệt tình của người dân Hải Dương. Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Vân cho biết: "Chương trình diễn ra ngoài trời, có những buổi thời tiết giá rét nhưng bà con vẫn đến xem rất đông. Điều đó khiến anh chị em trong đoàn xúc động và ý thức được rằng phải biểu diễn hết mình để đáp lại tình cảm của mọi người".

Hầu hết các nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển ra Hải Dương lưu diễn lần này đều đã ít nhiều có vài lần đặt chân tới "xứ 34". Mỗi lần ra đây, họ lại có thêm những trải nghiệm mới, cảm xúc dạt dào hơn, thêm quý, thêm yêu mảnh đất và con người của tỉnh kết nghĩa.

Các nghệ sĩ từ Phú Yên cho biết rất vui mừng khi tỉnh Hải Dương anh em không ngừng phát triển, có nhiều cái mới mẻ, hiện đại nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng. Người dân Hải Dương luôn giữ được bản chất hiền hòa, nhiệt tình, mến khách. Trong chuyến lưu diễn tại Hải Dương lần này, đi tới đâu, đoàn cũng nhận được sự giúp đỡ, đón tiếp nồng ấm của lãnh đạo, người dân các địa phương.

Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Thanh Hải cho rằng âm nhạc là một trong những "cầu nối" giúp gắn kết, tô thắm thêm nghĩa tình giữa 2 tỉnh với nhau. Chuyến lưu diễn lần này thật đặc biệt và mang lại nhiều cảm xúc.

"Cá nhân tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tác những ca khúc mới ca ngợi mối quan hệ truyền thống giữa 2 địa phương. Hy vọng đoàn nghệ thuật của tỉnh Phú Yên sẽ liên tục được ra biểu diễn tại Hải Dương trong những năm tới và vẫn được nhân dân đón nhận nồng nhiệt như những ngày qua", ông Hải nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Hấp dẫn chương trình nghệ thuật nghĩa tình