Game show nhàm chán với nghệ sĩ quen

07/09/2020 16:15

Mấy năm nay cứ mở ti vi ra là thấy những gương mặt MC quen thuộc.

Game show nhàm chán với nghệ sĩ quen - Ảnh 1.

Trấn Thành và nhóm bạn “Cờ cá ngựa” tham gia Người ấy là ai? - Ảnh: VIE channel

MC đóng góp vai trò quan trọng để tạo nên sự thành công của một chương trình. Không thể phủ nhận nhiều MC đa tài, có thể dẫn đủ mọi thể loại.

Trong đó, Trấn Thành là "trùm" khi năm 2020 này anh tham gia cả chục chương trình, từ talkshow tuổi teen (Tôi tuổi teen), game show thiếu nhi (Siêu tài năng nhí, Nhanh như chớp nhí), chương trình se duyên (Người ấy là ai?), sô hài (Thách thức danh hài, Ơn giời cậu đây rồi!), ca nhạc (Rap Việt)...

Game show nhàm chán với nghệ sĩ quen - Ảnh 2.

Trấn Thành đắt show bậc nhất hiện tại

Đùa giỡn trên sân khấu như ở nhà

Gần đây, hoa hậu chuyển giới Hương Giang cũng phủ sóng khá nhiều chương trình: dẫn talkshow (Chị em chúng mình), làm giám khảo (Nhà thiết kế thời trang nhí), là khách mời thường xuyên (Người ấy là ai?, Quý ông đại chiến), làm đội trưởng cuộc thi (Trường Teen All Star, của VTV7), dẫn dắt chương trình (Bài hát đầu tiên, cùng MC Anh Tuấn)...

Ngoài ra, những gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ còn phải kể đến Trường Giang, Đại Nghĩa, Việt Hương, Ngô Kiến Huy, Sam, Hari Won, Lâm Vỹ Dạ, Ninh Dương Lan Ngọc...

Game show nhàm chán với nghệ sĩ quen - Ảnh 3.

Hoa hậu Hương Giang cũng lấn sân qua game show

Thế nhưng dù họ có đa tài đến đâu thì với khán giả, nhiều người không khỏi ngao ngán khi ngày nào cũng gặp những gương mặt cũ. Anh Trần Dũng (quận 4, TP Hồ Chí Minh) ca thán: "Xem riết không biết chương trình nào là chương trình nào vì cũng từng đó gương mặt".

Không những vậy, không ít nghệ sĩ thường đưa "chuyện riêng" của mình vào chương trình như một cách gây chú ý. Nếu Anh Đức xuất hiện, Trấn Thành và một số nghệ sĩ sẽ chọc xoáy chuyện vợ con.

Gần đây nhất, Trấn Thành cùng hội bạn thân "Cờ cá ngựa" gồm Trúc Nhân, Ali Hoàng Dương, Quang Trung liên tục xuất hiện trong các chương trình Giọng ải giọng ai, Người ấy là ai?, Ơn giời cậu đây rồi!... Họ đẩy đưa, chọc ghẹo nhau trên sân khấu như... giỡn ở nhà khiến nhiều khán giả than trời.

"Sự lố lăng đạt đến đỉnh thượng thừa luôn" - khán giả viết trên trang YouTube của Giọng ải giọng ai...

Game show nhàm chán với nghệ sĩ quen - Ảnh 4.

Trúc Nhân

Vì khán giả hay vì quảng cáo?

Nhìn 11 thí sinh tham gia cuộc thi Én vàng nghệ sĩ 2020 không khỏi bất ngờ, bởi nhiều người là nghệ sĩ quen thuộc với khán giả, tham gia nhiều game show với vai trò là thí sinh hoặc khách mời như Việt Trang, Nguyên Bảo...

Trần Anh Huy từng là "quý ông tia chớp" trong Nhanh như chớp. Võ Tấn Phát là gương mặt rất quen thuộc, tham gia đóng nhiều phim, là thí sinh Gương mặt thân quen, quán quân Cặp đôi hài hước, Cười xuyên Việt và mới nhất là người dẫn chương trình Gương mặt điện ảnh 2020...

Bởi vậy, có thể thấy thí sinh biểu diễn hơn là thi thố trong các tập thi đã phát sóng.

Game show nhàm chán với nghệ sĩ quen - Ảnh 5.

Bên cạnh hoạt động điện ảnh và sân khấu, Trường Giang cũng không 'bỏ qua' game show

Nhà sản xuất tất nhiên biết khán giả chán khi chương trình lạm dụng nghệ sĩ. Thế nhưng vì sao các nghệ sĩ hài được mời thường xuyên? Câu trả lời thường là: bởi nghệ sĩ có tài ứng biến linh hoạt, nhanh nhẹn và có duyên.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của một nhà sản xuất, có những chương trình nhà tài trợ yêu cầu nhà sản xuất phải mời đúng nghệ sĩ họ nêu thì mới đồng ý tài trợ.

Nhà sản xuất này lý giải Trấn Thành, Trường Giang thật sự là gương mặt bảo đảm rating và quảng cáo, hiện khó tìm được những gương mặt thay thế phù hợp. Và cũng có một thực tế là với phần đông khán giả, những cái tên nghệ sĩ mới là yếu tố đầu tiên kéo họ xem sô mới.

Vừa qua, một số nhà sản xuất tạo cơ hội phát triển cho những nghệ sĩ có tên tuổi sẵn và có tố chất làm MC như Sam, Jun, Thúy Ngân... Diễn viên Thúy Ngân cho biết từng sốc và xin rút khỏi Ô gì hay thế này?, khi dẫn cùng Trường Giang, vì nhận được nhiều lời chê bai.

"MC là một nghề đòi hỏi cao và toàn diện về mọi mặt. Muốn làm MC giỏi, bạn phải có nền tảng kiến thức cộng với rất nhiều tố chất như khả năng ăn nói, tài diễn xuất, sự duyên dáng và khả năng ứng biến linh hoạt.

Thời gian qua tôi có buồn vì một số khán giả không thích tôi dẫn chương trình nhưng đối với tôi, đó là trải nghiệm và cũng là kinh nghiệm để mình biết mình còn yếu ở đâu, từ đó khắc phục và tiến bộ. Tôi thường xem đi xem lại các chương trình mình dẫn để soi những điểm yếu và những lỗi mình mắc phải để không lặp lại nữa" - Thúy Ngân chia sẻ.

hoai linh

Hoài Linh gần đây thường từ chối xuất hiện ở game show

Một nhà sản xuất cho biết có nghệ sĩ hài Hoài Linh là có khán giả nên bằng bất cứ giá nào họ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ông tham gia. Hoài Linh từng rất "đắt sô", nhưng mấy năm nay ông ít xuất hiện.

Ông chia sẻ: "Như mọi người đã biết, sau khi hoàn tất xong nhà thờ tổ, tôi nghĩ mình cần chút thời gian để nghỉ ngơi và chọn lựa tham gia những game show phù hợp. Không phải mang yếu tố nhiều tiền hay ít tiền đâu, mà tôi muốn hướng đến những game show nhân văn hay mang tính bảo tồn văn hóa dân tộc".

Cơ hội nào cho các thí sinh thi MC?

Cuộc thi Cầu vồng lĩnh vực MC trở lại trên VTV6 sau 5 năm tạm ngưng với tên gọi mới Đường tới cầu vồng, phát sóng vào 20h thứ sáu hằng tuần từ ngày 28.8.

Theo ban tổ chức, người thi có cơ hội được tuyển chọn thành người dẫn chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam. Cầu vồng cũng đã giới thiệu đến thị trường giải trí những gương mặt MC như Nguyên Khang, Công Tố, Xuân Quỳnh, Hoàng Dương...

Én vàng nghệ sĩ cũng đang được phát sóng lúc 20h45 thứ sáu hằng tuần trên kênh HTV9 từ ngày 21.8. 16 năm qua, cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình (Én vàng) cũng đã mang đến cho màn ảnh nhỏ vài MC quen thuộc.

Ngay như Trấn Thành, anh cũng từng đoạt giải top 3 cuộc thi này vào năm 2006, cùng với các thí sinh Nguyễn Hồng Phượng, Xuân Hiếu...

Tuy nhiên, với tiêu chí chọn MC theo nhà tài trợ vì cơm áo gạo tiền, những thí sinh đoạt giải cuộc thi rất khó có cơ hội được dẫn chương trình lớn bởi ngay nhà sản xuất cũng không đủ tự tin thuyết phục nhà tài trợ.

Mặt khác, MC trẻ cần có sự nỗ lực để tạo ra nét duyên cho riêng mình. Như Trấn Thành, anh phải mất 14 năm mới có được ngày hôm nay.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Game show nhàm chán với nghệ sĩ quen