Điện ảnh hy vọng vào vụ phim Tết

19/12/2020 10:02

Dù đã mở cửa trở lại sau dịch Covid-19 một thời gian nhưng lượng khách đến các rạp chiếu phim ở Hải Dương vẫn chưa nhiều. Các rạp đang hoạt động cầm cự để trông chờ vào mùa phim Tết.


Khán giả tìm hiểu phim tại rạp Lotte Cinema Hải Dương

Năm 2020, ngành công nghiệp điện ảnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 nên hy vọng cuối cùng của các nhà làm phim, các rạp chiếu phim được đặt cả vào mùa phim Tết.

"Cuộc chiến" của các hãng phim nội

Năm 2020, “Gái già lắm chiêu 3” mở màn đánh dấu mốc quan trọng khi công phá phòng vé với mức doanh thu rất lớn 165 tỷ đồng, nhưng ngay sau đó thị trường phim ảnh rơi vào trạng thái “ngủ đông” bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Hàng loạt phim điện ảnh Việt sản xuất đang trong giai đoạn hậu kỳ hoặc đã hoàn thành đều dè dặt trong việc ra rạp. Rạp chiếu buộc phải đóng cửa, những dự án phim liên tiếp thông báo hoãn hoặc lùi thời điểm công chiếu, nhiều kịch bản đang chuẩn bị triển khai thì phải tạm dừng… Trong bối cảnh ấy, mọi hy vọng đều đang được dồn cả vào mùa phim Tết 2021.

Thực tế trước nay, Tết thường là thời điểm kiếm bộn tiền của các nhà làm phim, rạp chiếu phim. Khảo sát cho thấy, đa phần các phim có doanh thu lớn đều là những phim ra rạp vào dịp Tết. Trước “Gái già lắm chiêu” đã có “Cua lại vợ bầu” đạt hơn 191,8 tỷ đồng doanh thu vào Tết năm 2019, hay “Siêu sao siêu ngố” đạt doanh thu hơn 100tỷ đồng vào dịp Tết 2018… Năm nay, do ảnh hưởng của dịch, mùa phim Tết sẽ giảm bớt sự cạnh tranh phim từ Hollywood cũng như các nước trong khu vực, nhưng lại hứa hẹn cuộc đua khốc liệt giữa các nhà làm phim trong nước.

Tính tới thời điểm này, phim “Bố già” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là tác phẩm gần nhất gia nhập “đường đua” phim Tết 2021. Trước đó, đã có các phim: “Trạng Tí” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh; “Lật mặt 5: 48h” của đạo diễn Lý Hải; “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả” của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito… Công thức chung của các phim đều sử dụng dàn diễn viên sáng giá làm bảo chứng phòng vé. Đơn cử, phim “Lật mặt 5: 48h” quy tụ những gương mặt nổi tiếng như: Mạc Văn Khoa, Võ Thành Tâm, Huỳnh Đông... Phim “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả” quy tụ dàn diễn viên: Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân, Kaity Nguyễn, Khương Lê... Phim “Bố già” có sự góp mặt của Trấn Thành, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu, Lê Giang, Tuấn Trần... Riêng “Trạng Tí” lại có bản sắc riêng khi đầu tư kinh phí lớn về bối cảnh đặc trưng làng quê Bắc Bộ, cũng được coi là yếu tố hút khách năm nay. 

Nhìn chung phim Việt ra rạp dịp Tết Tân Sửu 2021 số lượng không nhiều như mọi năm nhưng khán giả vẫn có lý do để chờ đợi về chất lượng bởi có sự góp mặt của các đạo diễn, nhà sản xuất tên tuổi. Thêm nữa, một tín hiệu đáng mừng cho mùa phim Tết 2021 là phim không bị trùng lặp về đề tài, thể loại và có sự thay đổi trong tư duy của nhà làm phim. Các nhà làm phim không còn đóng khung tư tưởng dễ dãi rằng phim Tết là xem phim hài mà đã tập trung khai thác tiếng cười sâu xa. Điều này tạo kỳ vọng thu hút được khán giả đến rạp chiếu phim.


Phim “Trạng Tí” của Ngô Thanh Vân được đánh giá là yếu tố mới lạ mùa phim Tết năm nay

Các rạp chờ đợi

Việc một loạt phim Việt sẽ trình làng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán đã mở ra niềm hy vọng cho các rạp trong bối cảnh hiện nay. Ở thị trường Hải Dương, các rạp dù đã mở cửa trở lại sau dịch hơn 3 tháng, song lượng khách đến rạp vẫn chưa nhiều. Các rạp vẫn đang hoạt động ở trạng thái cầm cự chờ Tết. 

Nhận định thị trường phim Tết năm nay, đại diện rạp Lotte Cinema Hải Dương ở đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) cho rằng các phim đã có sự đầu tư về chất lượng. Trước đây, phim Tết thường chủ yếu mang đến cảm giác chọc cười thì bây giờ phim có nội dung, đòi hỏi suy ngẫm nhiều hơn. Một khía cạnh nữa là nhà sản xuất cũng tỉnh táo và sáng suốt hơn khi khai thác đúng tâm lý người xem, hướng đến những phim mang màu sắc tươi vui, đầm ấm. 

Trước nhu cầu giải trí phim ở Hải Dương chưa cao, vị đại diện rạp Lotte Cinema Hải Dương trông chờ phim “Bố già” sẽ giúp kéo khán giả đến phòng vé vào Tết năm nay. “Mọi năm vào những ngày nghỉ Tết, trung bình mỗi ngày rạp đón khoảng 1.000 lượt khách. Năm nay, tình hình dịch kéo dài, người dân ít có cơ hội đến rạp nên chúng tôi hy vọng việc có một thực đơn phim Việt phong phú sẽ kéo được khán giả tới rạp đông hơn”, đại diện rạp Lotte Cinema Hải Dương nói.

Cùng chung nhận định này, ông Đồng Văn Khỏe, chủ rạp RameStar Cinema ở đường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết đối tượng khán giả của Hải Dương chủ yếu là giới trẻ nên các rạp cũng phải lựa chọn phim hợp xu thế. Với thị trường phim Tết như năm nay, các phim của nước ngoài không phong phú như năm trước lại mở ra nhiều cơ hội cho phim điện ảnh Việt. “Ngoài phim Bố già có sự góp mặt của Trấn Thành, tôi nghĩ phim Trạng Tí cũng sẽ hút khách vì nhắm đến đối tượng là các cháu thiếu nhi, đây cũng là đối tượng khách chính ở thị trường điện ảnh Hải Dương hiện nay”, ông Khỏe nói.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Điện ảnh hy vọng vào vụ phim Tết