Cao Thái Sơn thất bại vì lỗi thời?

08/06/2020 18:29

Cao Thái Sơn chưa bao giờ bị coi là một giọng hát dở. Nhưng lần trở lại với “Khóc giữa trời mưa” đã không thành công vì cách làm nhạc cũ kỹ và kịch bản MV thảm họa.

Review MV Khoc giua troi mua anh 1

Sau thời gian có phần im ắng trên thị trường âm nhạc, Cao Thái Sơn trở lại đường đua Vpop vào tuần vừa qua với MV Khóc giữa trời mưa. Sản phẩm xây dựng như định dạng phim ngắn ca nhạc với thời lượng lên tới hơn 12 phút.

Song, Khóc giữa trời mưa gần như “chìm nghỉm” trong cuộc đua với các MV ra mắt cùng thời điểm như Cung đàn vỡ đôi (Chi Pu) hay Chỉ cần anh giả vờ (Chi Dân). Sau 3 ngày đăng tải, bản MV chưa đạt 300.000 lượt xem. Trên Zing MP3, bản audio có lượt nghe tốt hơn, khi vượt 400.000 lượt nhưng vẫn được đánh giá là ở mức thấp.

Từng có không ít bản hit “làm mưa làm gió” trên thị trường những năm trước đây, điều gì khiến lần trở lại này Cao Thái Sơn vốn được chính ê-kíp của nam ca sĩ tự nhận là “MV bom tấn” nhưng đã hoàn toàn thất bại về lượt xem/nghe và cũng ít hiệu ứng từ khán giả?

Review MV Khoc giua troi mua anh 2

Cao Thái Sơn tiếp tục trở lại với thương hiệu "mưa" nhưng không thành công

Cách làm nhạc cũ kỹ

Khóc giữa trời mưa đúng như thẩm mỹ âm nhạc của Cao Thái Sơn theo đuổi từ trước đến nay, thuộc dòng pop ballad buồn, da diết. Với thể loại âm nhạc này, Cao Thái Sơn từng là giọng ca được một bộ phận khán giả 8X, 9X yêu thích.

Không phải giọng ca xuất sắc nhưng bản thân Cao Thái Sơn vẫn được đánh giá là một giọng nam tốt, xử lý ở mức khá những nốt cao và ghi điểm nhớ lối hát da diết, tình cảm. Phần lớn ca khúc mà Cao Thái Sơn theo đuổi khai thác đề tài tình yêu, ca từ dễ nghe.

Lần trở lại này với âm nhạc, Cao Thái Sơn vẫn giữ phong cách như anh từng được ghi nhận. Khóc giữa trời mưa là một bản nhạc của Vương Anh Tú, người cũng chuyên trị nhạc ballad hơi hướm buồn, chia ly.

Song, kiểu làm nhạc của Vương Anh Tú thời gian gần đây đã bị lặp lại. Khi không tìm ra được những màu sắc mới để bứt phá, không ít ca khúc của tác giả Anh cứ đi đi trở nên na ná nhau về cấu tứ, cách đặt để ca từ, cách chuyển đoạn, thậm chí những tương đồng về giai điệu.

Bản chất Khóc giữa trời mưa được viết theo lối ballad rất truyền hình, thậm chí là có phần cũ kỹ trên thị trường. Kiểu ballad này đã phổ biến suốt nhiều năm, do vậy, rất khó để tạo ra màu sắc mới, đóng góp của thị trường.

Tương tự với giai điệu và ca từ của Vương Anh Tú, cách hòa âm - phối khí an toàn của Nguyễn Nam Minh Thụy cũng khiến ca khúc chỉ dừng ở mức dễ nghe, thay vì tạo ra những bắt tai, sáng tạo, mới mẻ để hấp dẫn khán giả.

Kiểu hòa âm này của Nguyễn Nam Minh Thụy cũng đã lặp lại chính mình trong ca khúc cách đây không lâu là Lỗi của anh, với giọng hát của Ngô Kiến Huy.

Review MV Khoc giua troi mua anh 3

Cách làm ballad cũ kỹ, ít sáng tạo dẫn đến lượt xem/nghe thấp của sản phẩm

Song hành với kiểu làm nhạc an toàn và có phần cũ kỹ, Cao Thái Sơn giữ một cách hát như của anh nhiều năm về trước. Những xử lý âm thanh, luyến láy được lặp lại, trong mốt lối hát mà sự da diết dường như là cứu cánh cuối cùng.

Lối hát da diết, day dứt, tự sự thực tế không phải ca sĩ nào cũng chứng tỏ được. Song, cách ngân nga, luyến láy, xử lý giọng hát của ballad trên thị trường hiện nay đã có nhiều thay đổi.

Nếu chưa từng được xem là một giọng ca đẳng cấp, điêu luyện, việc không chịu thay đổi, cập nhật, và gắn sự nghiệp của mình với những ca khúc có từ khóa “mưa”, rất dễ bị vùi lấp trong sự vươn lên của thế hệ 9X, thậm chí là 10X hiện nay.

Kịch bản lạm dụng drama, tình tay ba

Sau thành công của Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hòa Minzy), tái hiện một phần cuộc đời lịch sử của hoàng hậu Nam Phương, "bộ đôi" đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và biên kịch Minh Châu tiếp tục bắt tay trong Khóc giữa trời mưa.

Song trái với những dấu ấn đáng khen trong MV của Hòa Minzy, ở sản phẩm do Cao Thái Sơn đầu tư lần này, đạo diễn và biên kịch tạo ra một kịch bản thảm họa.

Với một loạt MV drama, tình tay ba, 2 nữ một nam được cho là “ăn khách” của Hương Giang Idol trong năm 2019, Kawaii Tuấn Anh và Minh Châu đã phát triển những chuyện tình tay ba theo kiểu “muôn hình vạn trạng”. Khóc giữa trời mưa chỉ là một ví dụ. Lần này, kịch bản là hai nam một nữ, đáng nói hai nam lại là anh em ruột.

Theo đó, MV xoay quanh cuộc sống của nhân vật tên Phương (Quỳnh Lương đóng), sống cùng với bạn trai và gia đình của bạn trai (mẹ và anh trai) trong một căn nhà bán sách cũ.

Mối tình của Phương đã kéo dài được hơn 3 năm.Hàng ngày, bạn trai của Phương và người anh ruột mang sách về cho Phương bán. Tuy nhiên, một lần trở về nhà, bạn trai của Phương phát hiện tất cả tiền tiết kiệm của mình đã không cánh mà bay và nảy sinh nghi ngờ Phương.

Cùng thời điểm, bạn trai của Phương phát hiện một người đàn ông bảnh bao bước vào tiệm sách với những hành động lén lút của Phương.

Chàng trai bắt đầu phát hiện ra chiếc nhẫn đính hôn của hai người đã được Phương cầm cố và quyết định bám theo cô trong một buổi tối

Tại đây, anh mới vỡ lẽ, người đàn ông bảnh bao kia chính là chủ nợ, còn anh trai của anh là con nợ. Và, người tình của anh trai chính là Phương.

Review MV Khoc giua troi mua anh 4

Kịch bản Khóc giữa trời mưa thảm họa vì lạm dụng tình tay ba

Xây dựng câu chuyện Phương cùng bạn trai sống trong một căn nhà nhưng lại lén lút với anh trai của bạn trai, trong những tình tiết khiên cưỡng đã đưa Khóc giữa trời mưa trở thành một trong những MV có kịch bản “câu khách” nhất mà nhạc Việt từng có.

Nhưng thực tế, sự câu khách này bị cho là thất bại. Sản phẩm đã và đang trượt dài về lượt xem vì một kịch bản thậm chí có phần phản cảm quá đà, lạm dụng drama, tình tay ba, đau khổ, nước mắt, phản bội.

Cách viết kịch bản drama của Minh Châu, qua phần xây dựng hình ảnh của Kawaii Tuấn Anh ngày càng trở nên cũ kỹ.

Kiểu MV này tưởng có thể thu hút được khán giả nhưng thực tế còn tùy thuộc vào cách xây dựng nội dung tinh tế, văn minh và sự đầu tư, trau chuốt hình ảnh. “Thấy bở đào mãi” dễ mang đến những hậu quả nhãn tiền, mà Khóc giữa trời mưa, có lẽ là một bài học. Không phải cứ MV drama, tiền tỷ là được truyền thông và khán giả đón nhận.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Thái Sơn thất bại vì lỗi thời?