Bố Sơn của "Về nhà đi con" trở thành nghệ sĩ nhân dân

13/08/2019 14:34

“Ông bố quốc dân” Trung Anh, “cô Đẩu” Công Lý cùng nhiều nghệ sĩ được khán giả cả nước mến mộ đã chính thức được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.

Nghệ sỹ ưu tú Trung Anh (thứ ba từ trái sang) - bố Sơn của

Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh (thứ ba từ trái sang) - bố Sơn của "Về nhà đi con" được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân. (Ảnh: VFC)

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 12.8, Chủ tịch nước đã ký các Quyết định số 1358/QĐ-CTN, 1359/QĐ-CTN chính thức truy tặng, phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho 391 nghệ sĩ.

Cụ thể, tại Quyết định số 1358/QĐ-CTN, Chủ tịch nước Quyết định truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân cho 5 cá nhân và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cho 8 cá nhân đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

5 cá nhân được truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân gồm nghệ sĩ ưu tú Trần Quang Hùng, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Đăng Toàn, nghệ sĩ ưu tú Bùi Cường, nghệ sĩ ưu tú Đoàn Anh Tuấn và nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc Châu (Giang Châu).

Bên cạnh đó, tại Quyết định số 1359/QĐ-CTN, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân cho 79 cá nhân, phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cho 299 cá nhân.

Trong số những nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân lần này có nghệ sĩ ưu tú Trung Anh - người được ví là “ông bố quốc dân” sau vai diễn ấn tượng trong bộ phim “gây bão” màn ảnh nhỏ thời gian gần đây “Về nhà đi con”.

‘Ong bo quoc dan’ cua ‘Ve nha di con’ tro thanh nghe sy nhan dan hinh anh 1
Tên tuổi nghệ sĩ ưu tú Công Lý gắn liền với vai Bắc Đẩu trong chương trình "Gặp nhau cuối năm." (Ảnh: VFC)

Ngoài ra, các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân đợt này đều là những gương mặt được khán giả mến mộ (ở các lĩnh vực: điện ảnh, sân khấu…) như: “cô Đẩu” Công Lý, nghệ sĩ Trần Hạnh, “ông hoàng cải lương” Minh Vương…

Nhạc trưởng Đặng Châu Anh, diễn viên Phú Đôn… cũng được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú đợt này.

Dự kiến, lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9 sẽ được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2.9 tại Hà Nội./.

Theo Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29.9.2014 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, danh hiệu nghệ sĩ nhân dân được xét tặng cho những người có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, đã được tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú và có ít nhất hai giải vàng quốc gia (sau khi được tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú).

Danh hiệu danh hiệu nghệ sĩ ưu tú được xét tặng cho những người có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên, có ít nhất hai giải vàng quốc gia (hoặc một giải vàng quốc gia và hai giải bạc quốc gia).

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bố Sơn của "Về nhà đi con" trở thành nghệ sĩ nhân dân