Bí mật đại dương từ những con tàu cổ

18/01/2019 17:53

Sáng 18.1, Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc chuyên đề trưng bày mang tên "Bí mật đại dương từ những con tàu cổ".


Đông đảo người dân, sinh viên tham quan, tìm hiểu lịch sử gốm Chu Đậu

Đó là nội dung chuyên đề trưng bày được Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc sáng ngày 18.1 tại Hà Nội nhằm giúp công chúng trong và ngoài nước tiếp cận, thưởng lãm đầy đủ về sưu tập hiện vật đặc biệt được khai quật từ những con tàu đắm. 

Chuyên đề gồm 4 nội dung chính: Biển Việt Nam và thương mại đường biển; Đồ gốm thương mại Việt Nam; Con đường tơ lụa trên biển; Những con tàu được khai quật từ đáy biển Việt Nam.

Cuộc trưng bày giới thiệu 500 hiện vật có niên đại từ thế kỷ XIII - XVIII, được tuyển chọn trong bộ sưu tập di sản gốm sứ từ các con tàu đắm của các nước Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc. Trong đó có 92 hiện vật gốm Chu Đậu và gốm Mỹ Xá (Nam Sách, Hải Dương). Đáng chú ý là bình gốm hoa lam vẽ thiên nga (gốm Chu Đậu) thời Lê Sơ thế kỷ XVIII được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia năm 2012.

Không chỉ trưng bày các hiện vật gốm sứ, chuyên đề còn giới thiệu nhiều hiện vật khác được khai quật tại các con tàu đắm như: đồ dùng sinh hoạt, di cốt của thuỷ thủ đoàn...


Bình gốm hoa lam vẽ thiên nga (gốm Chu Đậu) trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Trước đó, từ tháng 1-4.2018, chuyên đề trên đã từng được giới thiệu tại Mokpo và Busan (Hàn Quốc), được các nhà nghiên cứu, công chúng xứ sở Kim Chi đón nhận và quan tâm. 

Việt Nam có vị thế đặc biệt quan trọng trong giao thương quốc tế trên biển với đường biển dài 3.260 km từ Bắc tới Nam, dọc theo bờ biển phía Đông, Đông Nam và Tây Nam. Đây là vùng biển rộng lớn nằm ở vị trí chiến lược trong giao thương quốc tế vào thời kỳ hoàng kim của con đường tơ lụa trên biển. Bằng chứng là gần 30 năm qua, hàng chục con tàu cổ đã được phát hiện dưới lòng Biển Đông thuộc Việt Nam, trong đó có 6 con tàu Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã trực tiếp tham gia và chủ trì nghiên cứu, khai quật, bổ sung nguồn tài liệu, hiện vật quý.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia mở cửa đón khách tham quan trưng bày “Bí mật đại dương từ những con tàu cổ” đến hết ngày 18.5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí mật đại dương từ những con tàu cổ