Ba tác phẩm nghệ thuật Việt Nam dự triển lãm châu Á-Thái Bình Dương

09/10/2021 05:53

APT10 có sự góp mặt của nghệ sỹ Việt ba miền Bắc-Trung-Nam gồm một tranh lụa với tuyên ngôn về tính nữ, hai bức sơn mài mang thông điệp về chất liệu truyền thống và một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.


''The head'' của Nguyễn Phương Linh, thực hiện năm 2021. (Ảnh: Nguyễn Phương Linh/APT10)

Triển lãm nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Triennial - APT) lần 10 diễn ra tại Queensland, Australia từ ngày 4.12.2021 đến 28.4.2022 sẽ có sự góp mặt của ba tác phẩm nghệ thuật Việt Nam.

Cụ thể, tác phẩm của Nguyễn Phương Linh (Hà Nội) là video có tên “The head” dài 4 phút 45 giây. Phương Linh theo đuổi trường phái sắp đặt và là cố vấn nghệ thuật tại không gian sáng tạo Nhà sàn collective Art – một trong những điểm đến quen thuộc của nhiều nghệ sỹ Thủ đô.

Dấu ấn của Nguyễn Phương Linh nằm ở việc đào sâu khai thác những chất liệu lịch sử, dùng biểu tượng, vật thể lặp đi lặp lại để thể hiện thông điệp thờ ơ của người với người, nơi chốn và phong tục.

Tranh lụa của Nguyễn Thị Châu Giang (TP Hồ Chí Minh) được sáng tác năm 2015, không có tên và là sự kết hợp giữa áo dài truyền thống và các yếu tố đậm chất biểu tượng như hoa và rồng. Nữ nghệ sỹ dành tặng tranh của mình cho những người bà, người mẹ, chị em gái cùng thế hệ đồng thời gửi gắm một cách trực quan những trải nghiệm được cho là đã quen thuộc hoặc vô cùng mới lạ, lấy cảm hứng từ chính cuộc sống của mình.

Ba tac pham nghe thuat Viet Nam du trien lam chau A-Thai Binh Duong hinh anh 1
Tranh lụa của Nguyễn Thị Châu Giang, vẽ năm 2015

Ngoài ra, hai bức sơn mài của Phi Phi Oanh (Đà Nẵng) cũng được sáng tác trong năm 2015 và không gắn tên. Tác phẩm được thực hiện từ chất liệu sơn ta truyền thống, có kích thước 217x55 cm mỗi bức.

Trong quá trình sáng tác, Phi Phi Oanh thường xuyên nghiên cứu và sử dụng sơn mài - chất liệu vốn đã có tuổi đời hàng thế kỷ để biến nó trở thành ngôn ngữ nghệ thuật đương đại.

Ba tac pham nghe thuat Viet Nam du trien lam chau A-Thai Binh Duong hinh anh 2
Hai bức sơn mài của Phi Phi Oanh sáng tác năm 2015

APT là cuộc trưng bày có quốc tế quy mô lớn, tổ chức ba năm một lần, do QAGOMA (Australia) thực hiện. Ở lần tổ chức này, trưng bày có sự tham gia của 69 dự án của 150 nghệ sỹ, tập thể và nhà làm phim mới nổi từ hơn 30 quốc gia.

APT10 tiếp tục hướng đến tương lai của nghệ thuật và thế giới, làm nổi bật sự đa dạng và sống động của nghệ thuật từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chuỗi sự kiện hứa hẹn bùng nổ với nhiều hội thảo sáng tác nghệ thuật, biểu diễn và trò chuyện ảo, các tác phẩm đa dạng từ điêu khắc, dệt may, tranh vẽ, nhiếp ảnh đến video.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba tác phẩm nghệ thuật Việt Nam dự triển lãm châu Á-Thái Bình Dương