Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở tỉnh ta đã quan tâm xây dựng hình ảnh của mình thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường.
|
BIDV Việt Nam phối hợp với BIDV Hải Dương tặng trang thiết bị văn phòng cho Hội Người mù TP Hải Dương |
Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế cạnh tranh gay gắt, văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở tỉnh ta đã quan tâm xây dựng hình ảnh của mình thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN), góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường.
Ông Nguyễn Trọng Hữu, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết: VHDN tác động lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện uy tín đối với khách hàng. Từ năm 2009, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành tài liệu VHDN áp dụng trong toàn hệ thống. Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực Hải Dương đã xây dựng VHDN riêng, phù hợp với tình hình thực tế cũng như văn hóa địa phương. Thành lập ban chỉ đạo “xây dựng VHDN” và triển khai đến các đơn vị trực thuộc. Nội dung chính mà VHDN của công ty xây dựng gồm 2 phần là xây dựng môi trường văn hoá và xây dựng văn hoá kinh doanh. Qua đó xác định mục tiêu, chuẩn mực đạo đức, định hướng hành vi, quy định những điều cần làm và nên tránh, quy định các mối quan hệ trong và ngoài công ty. Đối với quan hệ đồng sự, cộng sự, tập trung duy trì kỷ cương, ý thức tổ chức kỷ luật; chuẩn hoá mọi hoạt động quản lý; chuẩn hoá các mối quan hệ xử sự; xây dựng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt; kiên trì thực hiện các mục tiêu ổn định và phát triển đơn vị. Đối với quan hệ đối tác, khách hàng và xã hội thì đặt trọng tâm coi trọng lợi ích của khách hàng trong quá trình sử dụng điện năng và các dịch vụ viễn thông. Điều đáng nói là qua thực hiện VHDN, công ty đã xây dựng được môi trường pháp lý đầy đủ, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, phong cách phục vụ, dịch vụ thay đổi rõ rệt.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, nhiều năm qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hải Dương luôn xác định VHDN là tài sản, là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Chính vì vậy, BIDV Hải Dương đã lấy phương châm “am hiểu địa phương” để xây dựng nét văn hóa riêng của doanh nghiệp. Với việc xây dựng, ban hành 2 bộ quy chuẩn về VHDN là quy chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và quy chuẩn về quy tắc ứng xử, hằng năm có tổ chức đánh giá, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình trong xây dựng VHDN, đã tạo được môi trường làm việc thân thiện và hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc BIDV Hải Dương cho biết: Hiện nay, hoạt động ngân hàng đang có sự cạnh tranh gay gắt. Do đó, để khẳng định thương hiệu, thu hút khách hàng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng tiện ích của sản phẩm dịch vụ, BIDV Hải Dương luôn quan tâm tới việc xây dựng VHDN, coi đó là cẩm nang văn hóa kinh doanh. Giá trị cốt lõi VHDN mà BIDV Hải Dương coi trọng đó chính là yếu tố con người, lấy con người làm trọng tâm. Tại BIDV Hải Dương, VHDN được kết hợp hài hòa giữa lợi ích của cộng đồng xã hội, lợi ích của khách hàng và lợi ích của ngân hàng và cán bộ, nhân viên chi nhánh. Trong những giai đoạn khó khăn nhất về vốn, lãi suất…, BIDV Hải Dương luôn sẵn lòng chia sẻ với khách hàng thông qua việc giảm lãi suất, hỗ trợ lãi suất, điều chỉnh thời gian trả nợ…, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng xã hội, các chương trình an sinh xã hội, vì người nghèo… Thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, không những hình ảnh ngân hàng sẽ ngày càng đẹp hơn mà đó chính là cơ hội để mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động hoàn thiện mình.
Không chỉ riêng Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, BIDV Hải Dương mà rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang quan tâm xây dựng VHDN, tạo dựng nét văn hóa riêng, hình ảnh riêng. Sự thành công trong xây dựng VHDN của mỗi đơn vị là nội bộ đoàn kết thống nhất, môi trường làm việc thân thiện, kết quả sản xuất, kinh doanh tăng trưởng ổn định...
PV