Xã Chi Lăng Nam dựa vào dân để xây dựng nông thôn kiểu mẫu

13/06/2022 16:00

Nhờ sự chung tay, góp sức của nhân dân, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) đã liên tiếp về đích nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và hướng tới về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2022.


Hàng trăm hộ dân ở xã Chi Lăng Nam sẵn sàng tháo dỡ công trình trên đất để mở rộng đường

Những năm gần đây, diện mạo Chi Lăng Nam ngày càng thay da đổi thịt. Bên những trục đường chính, các dãy nhà kiên cố mọc lên san sát. Điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... đều được xây dựng khang trang, sạch, đẹp. Trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của người dân địa phương.

Phong trào xây dựng NTM tại xã Chi Lăng Nam có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ. Với sự góp sức của nhân dân, Chi Lăng Nam là địa phương duy nhất của huyện Thanh Miện không có nợ công cơ bản trong quá trình xây dựng NTM. Chỉ trong 11 năm, Chi Lăng Nam đã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao và đang phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu. 

Trong giai đoạn 2019-2021, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 16 tỷ đồng, chiếm 12% tổng kinh phí xây dựng NTM nâng cao. Người dân còn tham gia hiến 2.110 m2 đất ở, 2.000 m2 đất ruộng, 1.542 m tường bao cùng hàng trăm công trình trên đất để mở rộng đường, xây dựng cơ sở vật chất văn hoá... 

Gia đình bà Vũ Thị Muôn ở thôn Triều Dương là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng NTM tại xã Chi Lăng Nam. Ngoài ủng hộ tiền mặt, vừa qua gia đình bà đã hiến trên 30 m2 đất thổ cư, phá dỡ toàn bộ tường bao, trụ cổng cùng một phần diện tích nhà ở để mở rộng đường liên thôn. "Không riêng gia đình tôi mà hàng trăm hộ dân trong xã đều sẵn sàng làm điều này để góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM kiểu mẫu. Nếu về đích đúng dự kiến thì Chi Lăng Nam sẽ là địa phương đầu tiên trong huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, chúng tôi rất tự hào", bà Muôn cho biết.

Xác định rõ xây dựng NTM là hành trình dài, chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc nên lực đến đâu Chi Lăng Nam làm hết sức đến đó. Theo lãnh đạo xã, để về đích NTM nâng cao, địa phương đã đầu tư gần 130 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí. Nhờ quyết tâm của chính quyền và nhân dân nên trong quá trình xây dựng NTM nâng cao nhiều tiêu chí đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn NTM kiểu mẫu, như: tổ chức sản xuất, thu nhập, văn hoá, giáo dục, y tế... Để về đích đúng dự kiến, Chi Lăng Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện. 

"Trong năm 2022, xã dự kiến đầu tư trên 45 tỷ đồng để hoàn thiện một số tiêu chí chưa đạt. Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương và hỗ trợ của cấp trên, nhân dân trong xã cũng sẽ tham gia đóng góp, ủng hộ khoảng 7 tỷ đồng. Hiện nay, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân vẫn đang được các ban, ngành, đoàn thể trong xã thực hiện. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của nhân dân, chúng tôi vững tin sẽ về đích NTM kiểu mẫu đúng hạn", ông Nguyễn Văn Nhương, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Chi Lăng Nam dựa vào dân để xây dựng nông thôn kiểu mẫu