3 xã ở Thanh Miện dồn lực về đích nông thôn mới nâng cao

15/09/2021 06:44

3 xã Chi Lăng Nam, Chi Lăng Bắc và Lê Hồng (Thanh Miện) đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao trong giai đoạn 2021-2022.


Nhân dân thôn Triều Dương, xã Chi Lăng Nam tự nguyện tháo dỡ công trình hiến đất làm đường

Nhân dân đồng lòng

Về thôn Triều Dương, xã Chi Lăng Nam những ngày này chúng tôi cảm nhận rõ không khí xây dựng NTM nâng cao. Tất cả các hộ dân hai bên đường đều đang khẩn trương tháo dỡ công trình, tường rào để nhường đất làm đường. Hơn 150 hộ dân trong thôn đã hiến gần 2.000 m2 đất để mở rộng đường từ 3 m lên 7,5 m. Nhiều hộ sẵn sàng dỡ bỏ tường bao, mái che, nhà bếp, cổng... để giải phóng mặt bằng. Nhờ đó tuyến đường này đã được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Đức Minh, Bí thư Đảng uỷ xã Chi Lăng Nam cho biết để hoàn thiện tiêu chí giao thông, xã cần phải nâng cấp, mở rộng 2,4 km đường thôn với tổng kinh phí khoảng 16 tỷ đồng. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay hiến đất làm đường và được người dân hưởng ứng rất tích cực.

Ngay từ khi xây dựng NTM, xã Lê Hồng đã chủ động xây dựng một số tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao. Dù về đích NTM muộn nhất huyện nhưng hiện nay xã Lê Hồng đã tiệm cận NTM nâng cao. Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương và nhân dân. Trong giai đoạn 2010-2020, nhân dân trong xã đã quyên góp, ủng hộ gần 20 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí NTM. Cũng nhờ nguồn lực này mà địa phương có thêm kinh phí để nâng cao một số tiêu chí như giao thông, văn hóa, y tế, môi trường...

Ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lê Hồng cho biết: "Trong những năm đầu xây dựng NTM, tranh thủ cấp trên hỗ trợ xi măng và phong trào hiến đất làm đường của nhân dân, chúng tôi đã chủ động xây dựng một số trục đường đạt tiêu chí NTM nâng cao. Chúng tôi còn vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng, củng cố tiêu chí văn hóa, môi trường; chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tăng thêm thu nhập. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng/năm...".

Quyết tâm về đích

Xã Chi Lăng Nam là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM ở huyện Thanh Miện. Sau khi về đích NTM vào năm 2015, xã đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng các tiêu chí nâng cao. Đến nay, xã còn 3 tiêu chí đang hoàn thiện là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa để về đích NTM nâng cao. Nhờ quy hoạch đất phù hợp để đấu giá, xử lý đất dôi dư, xen kẹp nên địa phương đã chủ động được nguồn vốn gần 80 tỷ đồng để hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại. Hầu hết các hạng mục đều đang được thi công và dự kiến về đích NTM nâng cao ngay trong năm nay.

Đến nay, xã Chi Lăng Bắc đã đạt 14 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, trường học, thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Trong đó tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đang được rà soát lại và sẽ hoàn thành trong năm nay. Hiện tiêu chí trường học đã đạt 90% khối lượng công việc, chỉ còn thiếu trường tiểu học đạt chuẩn mức độ II. Để hoàn thiện tiêu chí này, xã Chi Lăng Bắc đã bố trí được nguồn lực để xây dựng bổ sung một dãy nhà 3 tầng với 15 phòng học. “Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, chúng tôi đã quy hoạch được khu đất rộng khoảng 4.500 m2 để xây dựng nhà văn hóa thôn Tào Khê và sân vận động trung tâm. Tất cả các hạng mục trên dự kiến sẽ được triển khai xây dựng vào quý I.2022”, ông Đoàn Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Bắc cho biết.

Bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, xã Lê Hồng đã xác định những bước đi cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên. Xã xác định tiêu chí nào thuận lợi thực hiện trước, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên. Trong quá trình thực hiện, xã tự đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Riêng năm 2021, Lê Hồng đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để hoàn thiện tiêu chí giao thông và trường học. Đến nay, xã Lê Hồng đã cơ bản đạt 14 tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu về đích trong năm 2022.

Mặc dù còn không ít khó khăn, thách thức phía trước, song với sự nỗ lực, quyết tâm của các xã trên thì mục tiêu về đích NTM nâng cao sẽ không còn xa.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 xã ở Thanh Miện dồn lực về đích nông thôn mới nâng cao